Đà Nẵng nhân rộng thỏa ước lao động tập thể trong nhóm DN du lịch

HOÀNG VĂN MINH |

Sau gần 3 năm ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) thí điểm trong nhóm DN du lịch đầu tiên tại Việt Nam đạt nhiều kết quả khả quan, LĐLĐ TP.Đà Nẵng tiếp tục tổ chức thí điểm nhân rộng TƯLĐTT nhóm với mong muốn đời sống NLĐ lĩnh vực này ngày càng được cải thiện hơn, đảm bảo quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN.

Hành trình đạt sự thỏa thuận

Ông Hoàng Hữu Nghị - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố, Trưởng nhóm đàm phán về vấn đề này - cho hay: “Thực hiện thí điểm Chương trình khung khổ Quan hệ lao động mới (NIRF) năm 2018 giữa Tổng LĐLĐVN phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam, chúng tôi triển khai kế hoạch về tổ chức thí điểm nhân rộng TƯLĐTT nhóm du lịch dịch vụ; theo đó, đã tập huấn thúc đẩy thương lượng tập thể DN/nhóm DN cho nhóm thí điểm và cán bộ Công đoàn tại 16 DN, đơn vị dự kiến tham gia thí điểm, tổ chức 2 đợt khảo sát với 860 phiếu về việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ, tiến hành thương lượng nhóm chung. Đến thời điểm này cơ bản các nội dung thương lượng đã hoàn tất theo đúng quy trình các bước, dự kiến lễ ký kết sẽ diễn ra vào cuối tháng 12.2018 với 10 DN tham gia”.

Để có được sự phối hợp, đồng thuận từ các chủ DN, rõ ràng những lợi ích thiết thực do TƯLĐTT nhóm mang lại không những cho NLĐ, mà tại DN đã có nhiều chuyển biến tích cực, năng suất làm việc của NLĐ tăng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cho DN là không thể phủ nhận. Và theo ông Hoàng Hữu Nghị thì đó là phần việc rất khó khăn: “Để đạt được thỏa thuận và đi đến ký kết vào tháng 1.2016, nhóm đã mất gần 2 năm với 11 lần dự thảo nội dung TƯLĐTT nhóm DN, lấy ý kiến tham gia của NLĐ, người sử dụng lao động, cán bộ Công đoàn và 9 buổi thương lượng tập thể, cùng với nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giữa đại diện LĐLĐ thành phố với 4 DN thuộc ngành du lịch - dịch vụ trên địa bàn thành phố”.

Đảm bảo quyền lợi của người lao động tốt hơn

Thời điểm TƯLĐTT nhóm được ký kết vào năm 2016 đã mang lại quyền lợi cho khoảng 700 NLĐ (với gần 60% là lao động nữ). Đặc biệt, nội dung thành công nhất mà thỏa ước đạt được là vấn đề tiền lương cho NLĐ, trong đó, mức lương tối thiểu trả cho NLĐ (chưa qua đào tạo) tại 4 DN phải cao hơn ít nhất 3,3% so với mức lương tối thiểu vùng; mức lương thấp nhất của công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề phải cao hơn ít nhất 7% so với lao động chưa qua đào tạo nghề của thỏa ước này (tăng ít nhất 10,3% so với mức lương tối thiểu vùng); tăng mức phụ cấp ăn giữa ca và các khoản trợ cấp khác. Các điều khoản này được xem như mức sàn được áp dụng chung cho cả 4 DN trên nhằm khuyến khích những DN khác có những ưu đãi cao hơn cho NLĐ. Đây là một trong những bước đột phá của LĐLĐ thành phố khi ký kết được thỏa ước này.

Với dự thảo bản TƯLĐTT nhóm nhân rộng lần này, 12 nội dung theo TƯLĐTT nhóm ngành du lịch - dịch vụ đã ký kết năm 2016 được tiếp tục đề xuất thương lượng để ký lại. Dự kiến, sau khi ký kết và đưa vào thực hiện, bản TƯLĐTT nhóm sẽ mang lại quyền lợi cho gần 3.000 lao động. Tại hội nghị thương lượng TƯLĐTT nhóm DN du lịch lần cuối, chuẩn bị các điều kiện để ký kết vào cuối tháng 12 này, ông Phan Đức - Chủ tịch CĐCS Cty Cổ phần Khu du lịch Bắc Mỹ An - cho rằng: TƯLĐTT nhóm ngoài việc sẽ mang lại cho NLĐ những lợi ích thiết thân, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cho DN, thì đây cũng chính là một cách quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố tốt nhất, nơi có những điểm du lịch và dịch vụ tốt về cơ sở vật chất, có những chính sách đảm bảo về quyền lợi cho NLĐ.

HOÀNG VĂN MINH
TIN LIÊN QUAN

Dự báo Nam Bộ sắp đón đợt mưa lớn

HẠ MÂY |

Dự báo mưa dông diện rộng sắp gia tăng trở lại TPHCM và các tỉnh, thành Nam Bộ.

Công viên “ma mị” ở Huế từng lên báo Mỹ đang dần lột xác

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Công viên có tượng rồng khổng lồ từng lên báo Mỹ với vẻ “ma mị” đang dần lột xác khi địa phương chi hàng chục tỉ đồng để chỉnh trang.

Nhiều sai phạm tại Tổng Công ty Tín Nghĩa ở Đồng Nai

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm tại Tổng Công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa).

Điện Biên - nhiều gia đình trắng tay sau lũ quét

NHÓM PV |

Sau trận lũ quét lịch sử xảy ra từ 2 tháng trước, cánh đồng xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên ngập tràn màu của sự hoang tàn dù đang vào mùa gặt.

Hơn 40 người dân ở chung cư có dấu hiệu ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Hàng chục người sống tại khu chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) xuất hiện triệu chứng ngộ độc như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn...

Đường trăm tỉ Lào Cai lỡ hẹn về đích do phát hiện quặng sắt

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 1 năm triển khai, đường nối Tỉnh lộ 151 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng vốn đầu tư 115 tỉ đồng không thể về đích đúng hẹn do phát hiện quặng sắt.

LPB Ninh Bình vào bán kết giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ nữ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 26.9, LPB Ninh Bình thắng Hóa chất Đức Giang 3-0 để giành vé vào bán kết giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ nữ châu Á 2024.

Những công đoạn cuối trước khi lắp cầu phao thay thế cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Quân đội đang tiến hành những bước cuối cùng trước khi chính thức lắp đặt cầu phao thay thế cầu Phong Châu bị sập, phục vụ đi lại của nhân dân.