Bắc Giang:

Đẩy mạnh chăm lo đời sống tinh thần cho nữ công nhân lao động

QUẾ CHI |

Hiện nay, trên địa bàn các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang có 57.062 nữ công nhân lao động (CNLĐ), chiếm 74,9% tổng số CNLĐ, chủ yếu tham gia sản xuất trong các ngành may mặc, điện tử. Những năm gần đây, tình hình đời sống văn hóa tinh thần của nữ CNLĐ tuy có được cải thiện song còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trước tình hình này, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đã có nhiều giải pháp để CNLĐ được thụ hưởng nhiều hơn về đời sống tinh thần.

Nữ công nhân thiếu thốn đời sống tinh thần

Thực tế cho thấy, do công việc vất vả, tăng ca nhiều, nên CNLĐ sau giờ làm việc là ngủ để lấy lại sức. Họ không có thời gian và điều kiện để thụ hưởng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để cải thiện đời sống tinh thần vốn đang quá thiếu thốn của mình.

Đi làm về là ngủ

Không kiếm được công việc sau khi tốt nghiệp một trường sư phạm ở Lạng Sơn, chị Nguyễn Thị Luyến (SN 1996) đành chọn con đường đi làm công nhân. Lúc đầu, chị làm ở KCN Quế Võ (Bắc Ninh), nhưng sau đó chị chuyển sang một Cty ở KCN Đình Trám để gần nhà hơn một chút, tiện đường mỗi khi về quê. Như nhiều nữ công nhân khác, cuộc sống của chị Luyến là chuỗi ngày lặp đi lặp lại, nhàm chán. Cty chị cứ 3 tuần làm ban ngày, sau đó 3 tuần phải làm đêm. Thời gian này, chị Luyến đang phải làm ban đêm. “Tôi đi làm từ 20h tối đến tận 8h sáng hôm sau mới về nhà trọ. Trước khi về nhà, tôi đã ăn ở Cty nên không thấy đói, nhưng do trời đã sáng, khu trọ rất ồn nên tôi phải lướt Facebook mãi mới ngủ được” - chị Luyến kể.

Chị Luyến không ăn trưa mà ngủ luôn một mạch đến chiều, tuy nhiên, do ngược với sinh hoạt bình thường, nên chị thường không thể ngủ say. Đến chiều, chị thức dậy, chạy ra chợ mua ít đồ rồi nấu ăn trước khi lại bắt đầu một guồng quay trong nhà xưởng. Làm việc suốt đêm rồi sau đó phải ngủ cả ngày để lấy lại sức khỏe; cuối tuần cũng chẳng đi đâu, giam mình trong nhà để ngủ bù là lịch sinh hoạt lặp đi lặp lại của chị Luyến. Phòng trọ của chị không có Internet, không có tivi; chỉ có một vài quyển sách từ hồi đi học chị mua, “nhưng chẳng mấy khi đọc vì thường đi làm về mệt rồi, chỉ muốn ngủ, không muốn làm gì khác” - chị Luyến tâm sự. Gần như về nhà là chị đóng cửa để ngủ. Muốn nói chuyện với hàng xóm cũng khó, bởi họ cũng như chị, suốt ngày đóng cửa im ỉm để ngủ lấy lại sức.

Phương tiện để giải trí duy nhất mà chị có được là chiếc smartphone rẻ tiền. “Tôi hay xem phim Hàn Quốc, mà do xem bằng 3G nên mỗi lần xem chỉ được 1-2 tập thôi; còn lại thì chủ yếu dùng để lướt Facebook giải trí” - chị Luyến cho hay.

Ít được tiếp cận kiến thức văn hóa xã hội

Chị Luyến chỉ là một trong rất nhiều công nhân tại tỉnh Bắc Giang hiện đang có đời sống tinh thần còn nghèo nàn. Theo LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, hiện nay, trên địa bàn các KCN tỉnh Bắc Giang có 57.062 nữ CNLĐ, chiếm 74,9% tổng số CNLĐ, chủ yếu tham gia sản xuất trong các ngành may mặc, điện tử. Phần lớn nữ CNLĐ ít được tiếp cận các kiến thức văn hóa, xã hội qua các kênh thông tin chính thống (sách, báo, đài phát thanh, truyền hình); ít được tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao kiến thức, sức khỏe, tinh thần góp phần tái tạo sức lao động. Sau giờ làm việc, chủ yếu chị em lại vội vàng trở về nhà lo toan cuộc sống gia đình, chăm sóc chồng, con.

“Do đó, nhận thức về pháp luật, về văn hóa, xã hội, về đạo đức, lối sống, tác phong công nghiệp, giao tiếp, ứng xử của nữ CNLĐ còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng với yêu cầu của cuộc sống hiện đại, trong môi trường hội nhập quốc tế và sự bùng nổ thông tin trên mạng không gian số” - bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng ban Nữ công (LĐLĐ tỉnh Bắc Giang) cho biết.

Bên cạnh đó, một số ít nữ CNLĐ do hoàn cảnh khó khăn, thiếu hiểu biết, nên có những sai lầm trong tư tưởng dẫn đến hành động lệch lạc như ăn chơi đua đòi, quan hệ nam nữ không lành mạnh dẫn đến hậu quả có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn hoặc mắc vào các tệ nạn xã hội. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tinh thần của lao động nữ trong hiện tại, mà còn tác động tiêu cực tới chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.

QUẾ CHI
TIN LIÊN QUAN

Trực tiếp bóng đá Man City 1-2 Arsenal: Hiệp 2

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City và Arsenal ở vòng 5 Premier League diễn ra vào lúc 22h30 ngày 22.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.