Đề nghị giải quyết cho nữ giáo viên mầm non được nghỉ hưu ở độ tuổi 55

Hà Anh |

Ngày 11.10, tại Đại hội XVI Công đoàn Giáo dục Việt Nam (CĐGDVN), nhiệm kỳ 2023 - 2028, đại diện CĐGDVN đã trình bày kiến nghị, đề xuất của cán bộ, giáo viên, người lao động tới Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có nội dung đề nghị sớm có phương án giải quyết cho nữ giáo viên mầm non được nghỉ hưu ở độ tuổi 55.

Theo đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam (CĐGDVN) đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, kiến nghị sửa đổi bổ sung kịp thời và đồng bộ các cơ chế chính sách liên quan tới cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ); tích cực hoàn thiện Dự án Luật Nhà giáo và đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội sớm thông qua để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đội ngũ nhà giáo, tạo động lực cho CBNGNLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục, đào tạo.

Nghiên cứu, tham mưu với Đảng, nhà nước, Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu, xây dựng và ban hành chính sách tiền lương mới, trong đó quan tâm đến thang, bảng lương đối với nhà giáo phải đảm bảo để họ sống được bằng đồng lương, đồng thời để thu hút và giữ chân giáo viên, giảng viên với nghề dạy học.

Có chế độ đối với nhân viên là cô nuôi ở các trường mầm non, trong đó đưa đối tượng này vào diện biên chế hoặc có cơ chế để hợp đồng dài hạn; có chính sách hỗ trợ làm thêm giờ, trực trưa cho giáo viên, nhân viên chăm sóc trẻ; tăng biên chế giáo viên mầm non để huy động tối đa trẻ ra lớp mẫu giáo.

Có chính sách ưu đãi hợp lý đối với nhân viên bảo vệ, thư viện, thiết bị, kế toán, văn thư… trong các trường mầm non, phổ thông vì hiện nay đời sống rất khó khăn.

CĐGDVN đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan để giải quyết cho nữ giáo viên mầm non được nghỉ hưu ở độ tuổi 55.

Quan tâm đề xuất, kiến nghị về xếp lương đối với viên chức, người lao động mới được tuyển dụng, sao cho họ có thu nhập về lương không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng, tương xứng với vị trí việc làm và trình độ chuyên môn được đào tạo.

Tiếp tục tham mưu với Chính phủ triển khai chương trình kiên cố hóa trường lớp cần chú trọng đến hạng mục nhà công vụ giáo viên, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo nhằm hỗ trợ CBNGNLĐ đảm bảo điều kiện công, thuận lợi hơn trong cuộc sống và yên tâm công tác, gắn bó với nghề.

Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo khi xây dựng các tiêu chí thi đua năm học thì cần có tiêu chí riêng về triển khai phong trào thi đua, cuộc vận động, trong đó việc theo dõi, đánh giá, chấm điểm tiêu chí thi đua này có sự tham gia của tổ chức công đoàn, đặc biệt là CĐGD tỉnh, thành phố để công tác thi đua khen thưởng thực sự có hiệu quả, thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị, trường học trong toàn ngành.

Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên mầm non: Bận đến mức không biết trường học của con ở chỗ nào

PHONG LINH - YẾN PHƯƠNG |

TP Cần Thơ hiện đang thiếu 688 giáo viên trực tiếp đứng lớp, trong đó, ở bậc mầm non là 160. Đối với các trường mầm non, công tác tuyển dụng giáo viên gặp khó khăn khi nguồn giáo viên dự tuyển ít, nguy cơ nghỉ việc cao, nguyên nhân là vì áp lực công việc, dư luận và chính sách đãi ngộ.

Chia sẻ của giáo viên mầm non về những áp lực vô hình trong nghề

YẾN PHƯƠNG - PHONG LINH |

Xã hội càng phát triển, các yêu cầu về giáo dục càng cao, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có những sự đầu tư nhất định. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đôi khi giáo viên cũng chưa đáp ứng được kì vọng của phụ huynh và xã hội. Chính vì vậy, họ có những áp lực và dẫn đến nghỉ việc nhiều.

Những trường hợp bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Phương Minh |

Bạn đọc Linh Thuỳ (Quảng Bình) hỏi: Tôi là giáo viên mầm non nhưng chưa được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp. Vậy trường hợp nào được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non?

Giờ thứ 9: Đứa con bất hạnh - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Bé gái trong câu chuyện ngày hôm nay phải ở với bố dượng của mình sau khi mẹ đẻ ly hôn. Đứa bé sẽ lớn lên như thế nào và có cuộc sống ra sao?

Diễn biến mới vụ hóa đơn nước cao bất thường ở Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Trước hàng loạt hành động khó hiểu từ phía Công ty CP Nước sạch Thái Bình, khách hàng cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Phụ huynh cho con đi học trở lại sau khi nhà trường nhận sai

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Sau 2 ngày cho con nghỉ học để làm rõ thông tin nhà trường dùng sữa hết hạn cho học sinh uống, ngày 23.10, các phụ huynh đã cho con đi học trở lại.

Biển Đông vẫn là điểm nóng với các tranh chấp lãnh thổ

Ngọc Vân |

Biển Đông vẫn là điểm nóng với các vấn đề tranh chấp lãnh thổ và khác biệt về yêu sách biển, cùng với tình hình quân sự hoá tại khu vực.

Giám đốc Sở ở Hà Nam lý giải về 130 lần trễ hạn xử lý hồ sơ

Thu Giang |

Ông Bùi Đức Thái - Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nam cho rằng, việc trễ hạn 130 lần xử lý hồ sơ là do lỗi trùng lặp trên hệ thống.

Giáo viên mầm non: Bận đến mức không biết trường học của con ở chỗ nào

PHONG LINH - YẾN PHƯƠNG |

TP Cần Thơ hiện đang thiếu 688 giáo viên trực tiếp đứng lớp, trong đó, ở bậc mầm non là 160. Đối với các trường mầm non, công tác tuyển dụng giáo viên gặp khó khăn khi nguồn giáo viên dự tuyển ít, nguy cơ nghỉ việc cao, nguyên nhân là vì áp lực công việc, dư luận và chính sách đãi ngộ.

Chia sẻ của giáo viên mầm non về những áp lực vô hình trong nghề

YẾN PHƯƠNG - PHONG LINH |

Xã hội càng phát triển, các yêu cầu về giáo dục càng cao, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có những sự đầu tư nhất định. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đôi khi giáo viên cũng chưa đáp ứng được kì vọng của phụ huynh và xã hội. Chính vì vậy, họ có những áp lực và dẫn đến nghỉ việc nhiều.

Những trường hợp bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Phương Minh |

Bạn đọc Linh Thuỳ (Quảng Bình) hỏi: Tôi là giáo viên mầm non nhưng chưa được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp. Vậy trường hợp nào được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non?