Theo đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam (CĐGDVN) đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, kiến nghị sửa đổi bổ sung kịp thời và đồng bộ các cơ chế chính sách liên quan tới cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ); tích cực hoàn thiện Dự án Luật Nhà giáo và đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội sớm thông qua để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đội ngũ nhà giáo, tạo động lực cho CBNGNLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục, đào tạo.
Nghiên cứu, tham mưu với Đảng, nhà nước, Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu, xây dựng và ban hành chính sách tiền lương mới, trong đó quan tâm đến thang, bảng lương đối với nhà giáo phải đảm bảo để họ sống được bằng đồng lương, đồng thời để thu hút và giữ chân giáo viên, giảng viên với nghề dạy học.
Có chế độ đối với nhân viên là cô nuôi ở các trường mầm non, trong đó đưa đối tượng này vào diện biên chế hoặc có cơ chế để hợp đồng dài hạn; có chính sách hỗ trợ làm thêm giờ, trực trưa cho giáo viên, nhân viên chăm sóc trẻ; tăng biên chế giáo viên mầm non để huy động tối đa trẻ ra lớp mẫu giáo.
Có chính sách ưu đãi hợp lý đối với nhân viên bảo vệ, thư viện, thiết bị, kế toán, văn thư… trong các trường mầm non, phổ thông vì hiện nay đời sống rất khó khăn.
CĐGDVN đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan để giải quyết cho nữ giáo viên mầm non được nghỉ hưu ở độ tuổi 55.
Quan tâm đề xuất, kiến nghị về xếp lương đối với viên chức, người lao động mới được tuyển dụng, sao cho họ có thu nhập về lương không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng, tương xứng với vị trí việc làm và trình độ chuyên môn được đào tạo.
Tiếp tục tham mưu với Chính phủ triển khai chương trình kiên cố hóa trường lớp cần chú trọng đến hạng mục nhà công vụ giáo viên, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo nhằm hỗ trợ CBNGNLĐ đảm bảo điều kiện công, thuận lợi hơn trong cuộc sống và yên tâm công tác, gắn bó với nghề.
Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo khi xây dựng các tiêu chí thi đua năm học thì cần có tiêu chí riêng về triển khai phong trào thi đua, cuộc vận động, trong đó việc theo dõi, đánh giá, chấm điểm tiêu chí thi đua này có sự tham gia của tổ chức công đoàn, đặc biệt là CĐGD tỉnh, thành phố để công tác thi đua khen thưởng thực sự có hiệu quả, thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị, trường học trong toàn ngành.