Công ty AF Group ngừng hoạt động:

Đề xuất hỗ trợ để công nhân được hưởng chế độ thất nghiệp

Nam Dương |

Công đoàn (CĐ) các KCX-CN TP.Hồ Chí Minh ngày 10.12 vừa có công văn gửi LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh đề nghị cho phép sử dụng nguồn kinh phí CĐ hỗ trợ đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 148 công nhân (CN) của Công ty TNHH AF Group với số tiền là gần 21,5 triệu đồng, để các CN này có thể được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi chủ công ty bỏ về nước.

Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội hơn 2 tỉ đồng

Theo ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch CĐ các KCX-CN TP.Hồ Chí Minh, Công ty AF Group (chuyên gia công đế lót giày, 100% vốn của Mỹ, KCN Tân Tạo, quận Bình Tân) ngừng hoạt động từ tháng 9.2019 và chủ đã bỏ về nước. Đến thời điểm ngừng hoạt động, công ty đã trả đủ lương cho CN và chi trả chế độ thai sản cho 23 nữ lao động đang mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Công ty AF Group mới chỉ đóng BHXH cho CN đến tháng 3.2019, đóng bảo hiểm thất nghiệp cho CN đến tháng 8.2019, hiện còn nợ BHXH hơn 2 tỉ đồng. Rất nhiều người trong số các CN bị mất việc do không tìm được việc làm, nên phải chạy Grab, làm phụ hồ, tạp vụ để có tiền sinh sống, đời sống hết sức khó khăn. Ngoài ra, CĐ các KCX-CN TP.Hồ Chí Minh cũng đề xuất được sử dụng nguồn kinh phí CĐ để tặng quà Tết cho 148 CN này mỗi người một phần quà trị giá 500.000 đồng.

Ông Hồ Phước Hải - cán bộ CĐ các KCX-CN TP.Hồ Chí Minh, phụ trách KCN Tân Tạo - cho biết: “Hiện CN của Công ty AF Group tứ tán khắp nơi để kiếm sống. Nhiều người được CĐ tặng vé để về quê trong dịp Tết nhưng từ chối, trả lại vé vì họ không có tiền khi về quê”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong vụ việc này, Giám đốc Công ty AF Group có ủy quyền lại cho nhân viên nhân sự được ra quyết định chấm dứt HĐLĐ với người lao động (NLĐ) từ tháng 10.2019. Nên nếu NLĐ được đóng bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 9.2019 sẽ đủ điều kiện đi đăng ký thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Luật Việc làm 2013.

Công nhân đang rất

khó khăn

Anh Đặng Minh Đương - nguyên là CN bộ phận thành hình Công ty AF Group - giọng đầy buồn rầu, kể: Quê anh ở Bạc Liêu, đã làm cho công ty được hơn 4 năm. Trước đây, cả vợ chồng anh đều làm cho công ty, tiền lương hai vợ chồng khoảng gần 12 triệu đồng/tháng. Đầu tháng 10.2019, các CN đến công ty làm việc thì được Phòng Nhân sự thông báo công ty ngừng hoạt động vì lý do thua lỗ. Thế là CN mất việc. Vợ anh vừa nghỉ hết thời gian hưởng chế độ thai sản vào làm thì cũng mất việc luôn.

“Không còn cách nào khác, tôi đành phải đi chạy Grab để nuôi cả vợ và hai con. Một ngày chạy cật lực từ sáng đến tối cũng chỉ được chưa đến 300.000 đồng, cả nhà 4 miệng ăn đều trông vào đây, rất khổ cực. Hầu hết các CN nam của công ty giờ đều đi chạy Grab kiếm tiền sinh sống, còn các nữ CN phải kiếm việc làm thời vụ hoặc đi phụ giúp việc để có tiền vì cận Tết không đâu nhận người. Bây giờ, nếu được CĐ giúp cho tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp để CN được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì quá tốt” - anh Đương chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động sáng 11.12, ông Kiều Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh - nói rằng, LĐLĐ thành phố đã nhận được công văn đề nghị của CĐ các KCX-CN và LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh đang xem xét đề nghị này. Được biết, đầu tháng 2.2019, khi ông Park Kye Ho - Giám đốc Công ty TNHH Bum Jin Vina (100% vốn Hàn Quốc, ở KCN Vĩnh Lộc, Quận Bình Tân) - bỏ về nước, trong khi nợ BHXH của CN từ tháng 6.2017, LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh cũng đã trích từ nguồn Quỹ CĐ để đóng BHXH cho 25 nữ CN của công ty này đang mang thai khi đó, nên những CN này đã được hưởng chế độ thai sản. Còn trong dịp Tết sum vầy năm nay, tổ chức CĐ TP.Hồ Chí Minh cũng ưu tiên thăm hỏi, tặng tiền, quà cho các lao động là đoàn viên CĐ trong các doanh nghiệp phải ngừng việc, chủ bỏ trốn.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.