“Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn là yêu cầu cấp thiết”

THU TRÀ - VIỆT LÂM thực hiện |

Chủ trương “Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn” đang được Công đoàn (CĐ) các cấp triển khai rộng khắp. Đoàn viên CĐ đã, đang và sẽ tiếp tục được hưởng nhiều quyền lợi hơn những người lao động chưa gia nhập tổ chức CĐ. Điều này cho thấy, hoạt động của CĐ thực sự vì quyền lợi của đoàn viên và CĐ cũng bắt đầu là “điểm đến hấp dẫn” của người lao động.
Nhân kỷ niệm 88 năm thành lập CĐ Việt Nam, Báo Lao Động đã phỏng vấn đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Đồng chí cho biết: 

Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ 8 (tháng 7.2016) đã quyết định nhiều chủ trương đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức CĐ theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn.

Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ 9 đã quyết nghị chọn chủ đề hoạt động của năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên”, CĐ các cấp đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm cụ thể hóa chủ đề hoạt động năm. Theo đó đoàn viên CĐ phải được tổ chức CĐ chăm lo hơn về lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần, lợi ích chính trị hơn người lao động chưa phải là đoàn viên CĐ, các cấp CĐ phải chăm lo lợi ích cho đoàn viên, lấy mang lại lợi ích cho đoàn viên làm điểm tập hợp, để thu hút, gắn bó người lao động đến với tổ chức CĐ Việt Nam.

Nhìn lại hoạt động CĐ trong 6 tháng đầu năm, chúng ta phấn khởi trước kết quả bước đầu thực hiện chủ đề năm mới này. Các mô hình chăm lo đã trở thành dấu ấn của tổ chức CĐ vẫn thực hiện hiệu quả như: “Tháng Công nhân”, “Tết Sum vầy”, “Mái ấm CĐ”, “Trợ vốn cho công nhân, lao động nghèo tự tạo việc làm”… tiếp tục phát huy hiệu quả. Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên CĐ” lần đầu tiên được triển khai, bước đầu tạo sự chuyển biến, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên CĐ. Hoạt động CĐ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. 

Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã dành thời gian tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với đoàn viên, người lao động, biểu dương, ghi nhận kết quả hoạt động và đóng góp của CĐ, thông qua một số chủ trương lớn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động CĐ. Đặc biệt, trên cơ sở đề xuất của tổ chức CĐ, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Đầu tư xây các dựng thiết chế của CĐ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, tạo cơ chế thuận lợi để CĐ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo tốt hơn tới những quyền lợi thiết thân của đoàn viên và người lao động.

Đến thời điểm hiện tại, chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên CĐ” đã được các cấp CĐ cụ thể hóa. Chủ tịch đánh giá như thế nào về hiệu quả của chương trình này?

- Các cấp CĐ tập trung triển khai thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, bước đầu đạt được một số kết quả. Đến năm 2017, Tổng LĐLĐVN tiếp tục cùng 8 đối tác là các doanh nghiệp lớn thuộc các lĩnh vực vật liệu xây dựng, xăng dầu, giao thông vận tải, thực phẩm ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với nhiều lợi ích ưu đãi dành cho đoàn viên CĐ, người lao động, nâng tổng số các doanh nghiệp tham gia chương trình phúc lợi đoàn viên lên 17 doanh nghiệp. 

Tổng LĐLĐVN ban hành 5 văn bản hướng dẫn, cụ thể hóa thực hiện thỏa thuận với từng đối tác. Đến nay, có 29 LĐLĐ tỉnh, thành phố và 5 CĐ ngành trung ương ban hành văn bản thực hiện năm vì lợi ích đoàn viên. Một số ngành, địa phương chủ động làm việc với các doanh nghiệp có các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu, thương lượng, ký kết thỏa thuận hợp tác mới ở cấp mình; sử dụng các cơ sở vật chất hiện có của tổ chức CĐ để thực hiện chính sách ưu đãi cho đoàn viên, nhằm mang lại nhiều hơn lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động.

Chương trình ghi nhận một số đơn vị tiêu biểu như TPHCM, An Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa. Cụ thể tại TPHCM, các CĐ cấp trên cơ sở ký kết với Cty điện lực, cấp nước đăng ký định mức điện, nước giúp cho 215.862 công nhân, người lao động ở trọ được sử dụng điện, nước sinh hoạt đúng giá quy định; tiếp tục nhân rộng chương trình “Gạo sạch cho công nhân” giúp cho hàng ngàn công nhân được sử dụng gạo đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả hợp lý; 

CĐ các Khu chế xuất - Công nghiệp TPHCM ký kết liên tịch với Cty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam thực hiện bán các sản phẩm cho công nhân với mức giá - từ 10%-15% so với giá thị trường; ký kết với Cty TNHH Sài Gòn W-Mart, Ngân hàng BIDV và các đối tác phát hành thẻ tín dụng tiện ích dành riêng cho đoàn viên CĐ các khu công nghiệp, khu chế xuất, mang lại nhiều lợi ích cho công nhân, người lao động khi mua hàng tại hệ thống siêu thị CĐ như mua hàng trước trả tiền sau, giảm giá trực tiếp từ 5-10% khi mua hàng, ưu đãi hoàn tiền, tạm ứng trước khi mua hàng, đặt hàng qua trang web giao hàng tận nhà…

Tại An Giang, tổ chức CĐ ký kết với 15 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các chính sách ưu đãi, giảm giá hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên CĐ; theo thống kê đã có hơn 6.000 lượt đoàn viên CĐ tham gia và thụ hưởng các chính sách ưu đãi. Đồng Tháp ký kết chương trình phúc lợi cho người lao động với 21 đơn vị, doanh nghiệp; CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở ký kết với 10 doanh nghiệp thực hiện các chính sách ưu đãi giảm giá các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa cho đoàn viên có thẻ CĐ từ 10-30%. 

Thừa Thiên - Huế ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động với 29 doanh nghiệp với mức ưu đãi giảm giá từ 5-20% so với giá niêm yết cho đoàn viên CĐ. Khánh Hòa ký kết thỏa thuận hợp tác với 16 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giảm từ 1-50% so với giá niêm yết cho đoàn viên, CĐ cơ sở khi mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của các đơn vị. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Tổng LĐLĐVN sẽ khởi công xây dựng các thiết chế CĐ tại các tỉnh Quảng Nam, Bắc Ninh, Tiền Giang…

Những phúc lợi cụ thể đó đã đem lại sự khác biệt về quyền lợi giữa đoàn viên CĐ với những người lao động chưa gia nhập tổ chức CĐ; và vì thế, cũng góp phần quan trọng tạo dựng uy tín của tổ chức, tập hợp đông đảo người lao động đến với tổ chức CĐ Việt Nam. Bởi, ngoài việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động trong quan hệ lao động thì CĐ cần phải tạo ra những phúc lợi khác cho đoàn viên.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (thứ hai từ phải sang) và Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường (thứ ba từ phải sang) thăm gia đình công nhân tại Ký túc xá công nhân, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: VIỆT LÂM
Trong buổi làm việc gần đây với Tổng LĐLĐVN, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương - khẳng định: CĐ Việt Nam không chỉ là tổ chức đại diện hợp pháp cho quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, mà còn có vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin cho nhân dân và người lao động trên cả nước vào sự lãnh đạo của Đảng. Vậy tổ chức CĐ cần làm gì để tiếp tục phát huy vai trò của mình, thưa Chủ tịch?

- CĐ Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhân dân. 

CĐ làm tốt nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ và tập hợp đoàn kết đông đảo người lao động và tạo niềm tin của người lao động với tổ chức CĐ, chính là sự xây dựng lòng tin của người lao động với Đảng Cộng sản Việt Nam, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Phát huy truyền thống 88 năm của CĐ Việt Nam và cũng để phát huy tốt hơn vai trò của tổ chức CĐ trong hệ thống chính trị, đáp ứng ngày càng tốt hơn nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, việc đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam, nhất là đổi mới phương thức tập hợp, đổi mới tổ chức bộ máy, và hoạt động ngày càng hiệu quả hơn là yêu cầu cấp thiết. Vì vậy tổ chức CĐ sẽ phải đổi mới đồng bộ, mạnh mẽ, hiệu quả, chủ động phát triển quan hệ lao động theo quy định pháp luật, đồng thời giữ vững sự thống nhất của người lao động thành một khối vững chắc dưới sự lãnh đạo của Đảng để phát triển đất nước. 

CĐ sẽ xây dựng nguồn lực đủ mạnh để tạo ra những quyền lợi khác biệt và lớn hơn cho đoàn viên CĐ, và đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ các cấp, nhất là cán bộ CĐ chuyên trách đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt tổ chức các hoạt động để đông đảo người lao động tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tổ chức CĐ.

Thưa Chủ tịch, một trong những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 của tổ chức CĐ Việt Nam là gì?

- Tổng LĐLĐVN sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2017 mà Ban Chấp hành đã đề ra, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau: Tập trung cho công tác đoàn viên; tập trung chỉ đạo thực hiện chủ đề năm vì lợi ích đoàn viên CĐ; tập trung chỉ đạo đại hội CĐ cơ sở và cấp trên cơ sở, tích cực chuẩn bị Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII theo Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư; tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; tiếp tục xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhân dân; tiếp tục đổi mới công tác tài chính, tài sản; xây dựng các thiết chế của CĐ.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Tổng LĐLĐVN sẽ tập trung các giải pháp quyết liệt để đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên của cả nhiệm kỳ, đến hết năm 2017 cả nước có 10 triệu đoàn viên CĐ. Hoàn thiện, ban hành quy định về công tác quản lý đoàn viên; khẩn trương hoàn thành phần mềm quản lý đoàn viên để phục vụ kế hoạch đổi thẻ làm cơ sở để đoàn viên được hưởng các tiện ích do các cấp CĐ mang lại thông qua chương trình phối hợp với các đối tác. Những địa phương, đơn vị chưa hoàn thành việc thực hiện Hướng dẫn số 704/HD-TLĐ ngày 12.5.2017 về việc sắp xếp lại CĐ ngành địa phương, CĐ giáo dục cấp huyện phải khẩn trương triển khai để chỉ đạo đại hội CĐ các cấp đúng tiến độ theo Kế hoạch của Tổng LĐLĐVN.

Bên cạnh đó Tổng LĐLĐVN cũng tập trung chỉ đạo việc triển khai xây dựng thiết chế CĐ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, tăng năng suất lao động của công nhân viên chức lao động, thiết thực chào mừng đại hội CĐ các cấp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. 

Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, kịp thời đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc, chủ động phòng ngừa tranh chấp lao động tập thể, ngừng việc tập thể, góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương. Tăng cường phối hợp với các bộ ngành, địa phương chủ động thông tin cho người lao động nhằm đẩy lùi thông tin tiêu cực, góp phần củng cố niềm tin của người lao động vào Đảng và Nhà nước, vào sự quản lý, điều hành của Chính phủ.

- Xin cảm ơn Chủ tịch.
THU TRÀ - VIỆT LÂM thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn

Trần Lưu - Lục Tùng |

Ngày 26.7, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường dẫn đầu đoàn công tác Tổng LĐLĐVN làm việc với LĐLĐ TP.Cần Thơ và LĐLĐ tỉnh An Giang về hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 và việc tổ chức đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới đại hội Công đoàn cấp tỉnh.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN: Tổ chức công đoàn luôn quan tâm tới đời sống người lao động

H.L |

Chiều 22.4, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường đã dự Lễ khởi công công trình Trường mầm non thuộc dự án thiết chế công đoàn phục vụ tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc - thuộc thị xã Điện Bàn (Quảng Nam).

Ôm mộng làm KOL, KOC kiếm tiền tỉ

NHÓM PV |

Choáng ngợp trước doanh số được các kênh bán hàng tự công bố, không ít người ôm mộng bỏ việc làm hiện tại, chuyển hướng trở thành KOL, KOC để kiếm tiền tỉ.

Lãi tiền tỉ khi chốt mua nhà trong ngõ Hà Nội sau vài năm

Minh Anh |

Hà Nội - Nhiều chủ sở hữu đã lãi hàng tỉ đồng sau khi chốt mua nhà trong ngõ tại Thủ đô chỉ sau vài năm, dù hiện trạng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Milton thần tốc trở thành siêu bão mạnh nhất hành tinh 2024

Thanh Hà |

Siêu bão Milton tăng vọt 5 cấp trong 24 giờ thành cơn bão mạnh nhất hành tinh năm 2024. Cơn bão này khiến giới dự báo bão bàng hoàng.

Giáng Son tiết lộ điều ít biết về "Hà Nội 12 mùa hoa"

Linh Chi - Việt Anh |

Để viết nên những lời ca trong "Hà Nội 12 mùa hoa", nữ nhạc sĩ đã ấp ủ cả chục năm và mất khoảng 2 tiếng để chắt lọc những ca từ tuyệt đẹp.

Người dân TPHCM chật vật lội nước, xe cộ “chôn chân” sau cơn mưa lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Tối 7.10, cơn mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều con đường ở quận Bình Thạnh, khiến người dân chật vật lội nước và kẹt xe về nhà.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.