Giám sát chặt để tránh xảy ra ngừng việc tập thể

PV |

Ông Vi Văn Nghĩa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Kạn: Để tránh xảy ra ngừng việc tập thể thì các DN phải bảo đảm lương, thưởng tết cho NLĐ.

LĐLĐ tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản chỉ đạo các CĐCS có ý kiến với người sử dụng lao động, giám sát để đảm bảo việc trả lương, thưởng tết kịp thời cho NLĐ. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các CĐ cấp trên cơ sở và CĐCS rà soát và lập danh sách những CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để trợ cấp, đảm bảo mọi đoàn viên, CNVCLĐ đều được vui xuân, đón tết. Các CĐCS cần nắm chắc tình hình, tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ để báo cáo lên cấp trên, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của CNLĐ.

Ông Tạ Văn Dưỡng - Trưởng ban Chính sách - Pháp luật, LĐLĐ TP.Hà Nội

Việc giám sát trả lương, thưởng tết là nhiệm vụ rất quan trọng của tổ chức CĐ nên LĐLĐ TP.Hà Nội đã sớm chỉ đạo CĐ các cấp lên kế hoạch, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ này. Theo báo cáo từ các CĐCS, mức thưởng tết năm nay của các DN thuộc hệ thống LĐLĐ TP.Hà Nội quản lý sẽ tăng từ 5,5-9% so với năm ngoái; trong đó mức thưởng cao nhất là 135 triệu đồng. Hầu hết các DN đều có mức thưởng tháng 13, nhiều đơn vị có mức thưởng tết từ 2 tháng lương trở lên. LĐLĐ TP.Hà Nội sẽ tổ chức “Tết sum vầy” vào ngày 19 tháng chạp tại KCN Thăng Long với khoảng 1.000 CNLĐ tham dự. Tại đó, khoảng 1.000 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn sẽ được trợ cấp với mỗi suất là 500.000 đồng. LĐLĐ TP.Hà Nội cũng hỗ trợ miễn phí 45 chuyến xe đưa khoảng 1.800 CNLĐ ở xa về quê đón tết. Ngoài ra, LĐLĐ TP.Hà Nội sẽ trợ cấp 5.000 suất cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất 500.000 đồng; thăm và tặng quà 12 nhóm CN trực tết, làm việc lúc giao thừa mỗi nhóm 5 triệu đồng và 1 gói quà. LĐLĐ TP.Hà Nội cùng các cấp CĐ sẽ giám sát chặt chẽ việc trả lương, thưởng tết để đảm bảo quyền lợi của đoàn viên và NLĐ. X.T ghi

Ông Lê Nho Thướng - Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam

Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động đảm bảo trả lương, thưởng tháng 13 kịp thời cho NLĐ. CĐ Dệt May VN cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS rà soát các đối tượng về quê ăn tết, lập danh sách những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ tiền tết, quà tết, tiền vé xe về quê ăn tết. X.T ghi

Ông Bùi Xuân Mạch - Trưởng ban Chính sách Pháp luật, CĐ NNPTNT Việt Nam

Để thực hiện vai trò của mình trong giám sát lương, thưởng tết, tránh xảy ra tình trạng đình công, ngừng việc tập thể, CĐ NNPTNT Việt Nam đã chỉ đạo và hướng dẫn các CĐCS giám sát, theo dõi, tham gia và báo cáo thường xuyên về cấp trên việc thực hiện phương án chi trả lương, thưởng tết. Khi có vấn đề khác biệt giữa NLĐ và người sử dụng lao động về vấn đề lương, thưởng tết phải có ý kiến ngay và báo cáo cấp trên để kịp thời ổn định tình hình, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ. Qua theo dõi, đến nay tình hình cơ bản là tốt, không có nơi nào xảy ra ngừng việc tập thể. X.T ghi

Ông Bùi Xuân Vinh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Bình: Ngừng việc tập thể vì lương, thưởng tết thực tế chỉ là giọt nước tràn ly

Dịp cuối năm, NLĐ có tâm lý trông chờ, kỳ vọng vào tiền lương và thưởng tết. Trong khi có những DN công bố sớm hoặc đưa ra mức thưởng cao thì NLĐ ở những DN chậm công bố thông tin thường có tâm lý so sánh.

Tuy nhiên, mâu thuẫn quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động và NLĐ xuất phát từ nhiều yếu tố và diễn ra trong thời gian dài. Việc xảy ra ngừng việc tập thể với lý do vì lương, thưởng tết thực tế chỉ là giọt nước tràn ly. Chính vì vậy, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ, đặc biệt cấp cơ sở nắm chắc tình hình tại DN, nắm bắt được yêu cầu, nguyện vọng của NLÐ để kịp thời phản ánh, bàn bạc với chủ DN sớm công bố thông tin về lương thưởng tết, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo CĐCS giám sát thực hiện tăng lương tối thiểu vùng 2018; tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ vào dịp tết; đưa đoàn viên, NLĐ ở xa về quê; thăm hỏi tặng quà đoàn viên, NLĐ khó khăn. Vũ Hải ghi

PV
TIN LIÊN QUAN

Vụ ngừng việc đòi công khai thưởng Tết: Yêu cầu Cty thực hiện 6 vấn đề

Tất Thảo |

Tại buổi làm việc sáng 8.1 với Cty TNHH kỹ thuật điện tử MSL Việt Nam (xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), đại diện LĐLĐ tỉnh Nam Định yêu cầu Cty cần thực hiện 6 yêu cầu, trong đó có yêu cầu Cty cần sớm xây dựng quy chế thưởng Tết cho công nhân (CN).

Công đoàn các KCN - CX Hà Nội phối hợp giải quyết 3 vụ ngừng việc tập thể

T.E.A |

CĐ các KCN - CX Hà Nội tổ chức Hội nghị khoá III nhiệm kỳ 2017 - 2022 vào ngày 6.1. Tới dự có các đồng chí Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN: Trịnh Thanh Hằng - Trưởng ban Nữ công TLĐ, Nguyễn Thị Tuyến - Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội và 199 đại biểu chính thức.

Hàng trăm công nhân ngừng việc vì Cty chưa trả hết lương tháng

MINH CHÂU |

Ngày 2.1, đoàn công tác liên ngành TX.Long Khánh (Đồng Nai) đã tiếp tục đến làm việc với BGĐ Cty TNHH Hanul Line (QL1A, P.Xuân Bình, TX.Long Khánh, Đồng Nai), yêu cầu Cty trả lương cho người lao động đúng theo quy định của pháp luật, vì còn 400 công nhân ngừng việc chưa vào làm việc trở lại.

Đến Huế ngắm vẻ đẹp kỳ vĩ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Cảnh vật nơi phá Tam Giang được ví như một kiệt tác nghệ thuật có một không hai, khiến bất kì ai cũng phải đắm say mỗi lần ghé thăm khi đến Huế.

Xét xử thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch làm 17 người chết

Hoàng Bin |

TAND tỉnh Quảng Nam đang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch, làm 17 người chết ở Hội An.

TPHCM giải tỏa hơn 1.000 hộ dân làm đường 6 làn xe ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM - TP Thủ Đức đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để chi hơn 7.000 tỉ đồng bồi thường cho hai đoạn của dự án Vành đai 2, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân.

Mưa lớn, thêm các hộ dân ở Hòa Bình phải di dời khẩn cấp

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Thêm các hộ dân tại nơi có 8 triệu m3 đất đá chực sập đổ ở xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn phải di dời khẩn cấp.

Xác nhận mới về vị trí MH370 mất tích

Thanh Hà |

Tin MH370 mới nhất một lần nữa xác nhận nghiên cứu của kỹ sư hàng không vũ trụ Anh Richard Godfrey về việc xác định địa điểm máy bay MH370 rơi.