Khởi kiện yêu cầu người lao động bồi thường

TS |

Bạn đọc có email tmthyxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật của Báo Lao Động hỏi: 

Công nhân A có HĐLĐ không xác định thời hạn và đã nhận đủ lương của tháng 3 (chi vào giữa tháng). Ngày 16.3, anh A nộp đơn xin nghỉ phép với lý do bị bệnh, nhưng không nộp bất kỳ giấy xác nhận của cơ sở y tế nào. Tuy chưa nhận được sự chấp thuận của cấp quản lý nhưng anh vẫn nghỉ cho đến hết tháng.

Ngày 1.4, anh A nộp đơn xin nghỉ việc nhưng không tuân thủ thời gian báo trước và nghỉ ngay cùng ngày. Do có việc anh A kiện cáo đồng nghiệp nên đơn xin nghỉ việc này vẫn chưa được giải quyết, đến nay anh A kiện tiếp công ty vì không trả lương, thưởng tháng 4 và 5 cho anh ấy. Trường hợp này cần xử lý thế nào?

Văn phòng tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời: Về nguyên tắc, khi NLĐ nộp đơn xin nghỉ phép thì phải có sự đồng ý của NSDLĐ thì NLĐ mới được nghỉ. Trong trường hợp NLĐ nại lý do nghỉ phép vì bệnh, thì phải cung cấp được giấy xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền thì mới được coi là nghỉ hợp pháp.

Điều 126 BLLĐ quy định: Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được NSDLĐ áp dụng trong những trường hợp sau đây: 3. NLĐ tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 1 năm mà không có lý do chính đáng.

Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: Thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Khoản 1, điều 90 BLLĐ 2012 quy định về tiền lương như sau: Tiền lương là khoản tiền mà NSDLĐ trả cho NLĐ để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Khoản 3, điều 37 BLLĐ 2012 quy định: NLĐ làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải báo cho NSDLĐ biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại điều 156 của bộ luật này (đối với lao động nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở y tế có thẩm quyền - PV).

Điều 41 BLLĐ 2012 quy định: Đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật là các trường hợp chấm dứt HĐLĐ không đúng quy định tại các điều 37, 38 và 39 của Bộ luật này. Do anh A nghỉ việc không tuân thủ thời gian báo trước nên rơi vào trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.

Điều 43 BLLĐ 2012 quy định nghĩa vụ của NLĐ khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật: 1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho NSDLĐ nửa tháng tiền lương theo HĐLĐ. 2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho NSDLĐ một khoản tiền tương ứng với tiền lương của NLĐ trong những ngày không báo trước.

Đối chiếu với các quy định trên, do anh A không làm việc (không thực hiện công việc theo thỏa thuận) từ 16.3, nên anh A không được trả lương cho những ngày đã nghỉ. Ngoài ra, anh A còn phải bồi thường cho công ty ½ tháng lương và một khoản tiền tương ứng với tiền lương của NLĐ trong những ngày không báo trước (45 ngày). Công ty của bạn có thể khởi kiện anh A ra TAND cấp huyện nơi anh A cư trú để yêu cầu tòa tuyên buộc anh A phải bồi thường cho công ty theo quy định trên.

TS
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.