Kỳ vọng nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn sau Đại hội XII Công đoàn Việt Nam

TRẦN TUẤN |

Nhân dịp Đại hội XII Công đoàn (CĐ) Việt Nam đang diễn ra, ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã có một số chia sẻ về tình hình hoạt động CĐ Hà Tĩnh thời gian qua và đặt ra những kỳ vọng về đổi mới hoạt động CĐ sau Đại hội.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Danh - cho biết, hoạt động CĐ Hà Tĩnh cũng như hoạt động tổ chức CĐ Việt Nam luôn được Đảng, nhà nước quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi và hành lang pháp lý để hoạt động, tuy vậy hoạt động CĐ Hà Tĩnh thời gian qua vẫn còn gặp một số vấn đề khó khăn:

Thứ nhất, do hệ thống chính sách pháp luật còn thiếu đồng bộ nên quá trình thực thi pháp luật về lao động (LĐ), CĐ còn nhiều bất cập: Vấn đề về thành lập tổ chức CĐ đối với doanh nghiệp đã đủ điều kiện gặp nhiều khó khăn; vấn đề đoàn viên, người LĐ ủy quyền cho CĐ khởi kiện doanh nghiệp nếu quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tập thể LĐ bị xâm phạm trong khi trên thực tế, người LĐ rất khó để ủy quyền cho tổ chức CĐ do liên quan đến việc làm, đời sống, tiền lương của người LĐ gắn liền với doanh nghiệp (DN), chủ sử dụng LĐ…

Thứ hai, Việc thực hiện một số chính sách pháp luật về CĐ, LĐ còn có nhiều bất cập: Ý thức chấp hành quy định pháp luật về CĐ, LĐ của chủ sử dụng LĐ chưa cao;  nhiều DN chưa đóng kinh phí CĐ theo quy định; chưa tạo điều kiện thành lập tổ chức CĐ ở những DN đã đủ điều kiện thành lập. Việc ký kết hợp đồng LĐ chưa được quan tâm đúng mức.

Tình trạng nợ bảo hiểm xã hội, không thực hiện quyền lợi cho người LĐ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp… vẫn diễn ra thường xuyên, trong khi đó, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để thanh, kiểm tra, xử lý chưa nhiều, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người LĐ...

Vinh dự là 1 trong 10 đại biểu đại diện cho gần 120 ngàn CNVCLĐ của Hà Tĩnh dự Đại hội XII CĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ Hà Tĩnh cho biết sẽ gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của đoàn viên, người LĐ tỉnh Hà Tĩnh lên Đại hội, những nội dung trọng tâm được đoàn Đại biểu Hà Tĩnh chú trọng là thực trạng đời sống, việc làm của người LĐ và hoạt động CĐ Hà Tĩnh; trình bày những kiến nghị, đề xuất để Đại hội cùng thảo luận, kịp thời đưa ra những giải pháp hữu ích nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động CĐ.

Về sự kỳ vọng sau Đại hội XII CĐ Việt Nam, ông Danh chia sẻ, Đại hội XII CĐ Việt Nam với chủ đề: “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm” sẽ có rất nhiều vấn đề mới được thảo luận, thống nhất tại Đại hội, trong đó có hai nội dung cá nhân ông rất tâm đắc. Đây là Đại hội đổi mới về mặt tư duy trong hoạt động CĐ, trong đó sẽ tập trung đẩy mạnh nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền cho đoàn viên, người LĐ một cách thực chất để đoàn viên, người LĐ thấy rõ được tổ chức CĐ thực sự là tổ chức của đoàn viên, người LĐ, vì lợi ích của đoàn viên, người LĐ.

Đại hội lần này xác định nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ các cấp chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm. Vì vậy, Đại hội xác định rõ sẽ tập trung song song nhiệm vụ đổi mới cả về tổ chức và hoạt động CĐ nhằm khẳng định vị thế của tổ chức CĐ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Đặng Chung - Sơn Tùng |

Sáng 24.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và 947 đại biểu dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII đã dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc Đại hội. Dẫn đầu đoàn là đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN.

“Công đoàn luôn là đối tác tin cậy”

Nhóm PV |

Hướng về Đại hội Công đoàn Việt Nam (CĐVN) XII, nhiều cán bộ CĐ, đoàn viên CĐ, NLĐ và chủ doanh nghiệp bày tỏ tình cảm cũng như kỳ vọng của mình đối với hoạt động CĐ. Phóng viên Báo Lao Động đã ghi lại các ý kiến đó.

Nhiều công trình hướng tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam

Nhóm PV |

Thời gian qua, cán bộ, đoàn viên và người lao động (NLĐ) trên cả nước đã tích cực thi đua lập thành tích hướng tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam (CĐVN). Chúng tôi xin giới thiệu một số công trình được các cấp CĐ gắn biển chào mừng Đại hội XII CĐVN.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.