Làm thêm - công nhân người sợ, người mong

Bảo Hân |

Có những công nhân mong được làm thêm để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, lại có những người không muốn dành quá nhiều thời gian ở công ty, chấp nhận mức thu nhập thấp hơn để có thời gian cho gia đình…

Thôi làm công nhân vì “sợ” làm thêm  

Từng có 8 năm làm công nhân, nên chị Nguyễn Thị Mơ (nhân viên văn phòng tại một công ty điện tử thuộc khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) hiểu rõ hơn ai hết sự vất vả của nghề này. Nhớ lại thời điểm làm công nhân, chị Mơ bảo, chị làm cả ca ngày, ca đêm (luân phiên), có tăng ca. “Hầu như thời gian ở công ty của tôi còn nhiều hơn ở nhà, nên tôi không có thời gian chăm sóc cho gia đình, con cái” - chị Mơ nói.

Theo chị Mơ, nếu tăng ca cả tháng, kể cả chủ nhật (làm 12 giờ/ngày), không có ngày nghỉ, thu nhập của chị được khoảng 9-10 triệu đồng/tháng. Hơn nữa, chị phải làm 2 tuần vào ban ngày, 2 tuần vào ban đêm. Phải làm việc liên tục như vậy, chị Mơ luôn trong tình trạng mệt mỏi, sức khoẻ suy giảm. Chị hầu như ít được nhìn mặt con bởi sau giờ tăng ca, chị về đến nhà cũng là lúc các con chuẩn bị đi ngủ.

“Trước đây, khi tôi còn làm công nhân, vào thời điểm cuối năm, thời gian tăng ca của công ty tuỳ theo tình hình sản lượng. Nếu công ty nhiều việc thì tôi sẽ tăng ca; còn nếu ít việc, công nhân như tôi phải tuân theo sự sắp xếp của công ty, có thể không được tăng ca hoặc nghỉ luân phiên” - chị Mơ cho hay.

Tháng 3.2021, cảm thấy quá mệt mỏi và muốn có thời gian chăm sóc các con, chị Mơ nghỉ làm công nhân, xin làm công việc văn phòng. “Công việc của tôi là nhập dữ liệu, một ngày làm từ 8 giờ đến 17 giờ. Công việc nhàn hơn, nhờ vậy, tôi có thời gian để chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, thu nhập của tôi rất thấp, chỉ còn khoảng 5 triệu đồng/tháng” - chị Mơ kể.

Thu nhập thấp, nhưng trước mắt, chị Mơ khá hài lòng về công việc của mình. “Tôi chưa có kinh nghiệm, không có ngoại ngữ nên đành phải chấp nhận mức lương thấp như vậy. Nhưng bù lại, tôi có thời gian chăm sóc cho 2 con, một cháu năm nay vào lớp 1, một cháu 2 tuổi” - chị Mơ chia sẻ.

Chị Mơ dự định, sau khi quen việc, chị sẽ học thêm tiếng Trung để có nhiều cơ hội hơn trong công việc, hy vọng có thu nhập cao hơn. Còn bây giờ, cả gia đình chủ yếu trông chờ vào mức thu nhập làm công nhân của chồng. Chồng chị đã có 12 năm làm công nhân; thường xuyên tăng ca làm thêm, giống như thời điểm chị Mơ còn làm công nhân.

Mong được làm thêm  

Những trường hợp bỏ làm công nhân như chị Mơ, có lẽ là thiểu số, bởi nhiều công nhân luôn mong được làm thêm, nhất là vào dịp cuối năm để có thêm thu nhập.

Chị Đoàn Thị Hạnh, công nhân Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết, hiện nay công ty đang ít việc, nên thi thoảng chị mới được làm thêm. “Có tuần thì “âu” (làm thêm) nhiều, có tuần thì “âu” ít. Trung bình chỉ khoảng 2-3 buổi/tuần làm thêm. Mỗi lần làm thêm từ 2,5-4 giờ. Một tháng, tôi chỉ được nghỉ các ngày chủ nhật” - chị Hạnh cho hay. Làm thêm, thu nhập của chị Hạnh được khoảng 7-8 triệu đồng/tháng, tăng so với không làm thêm từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng/tháng.

Chị Hạnh phải làm 2 tuần ban ngày, 2 tuần ban đêm. Quãng thời gian phải làm đêm là lúc chị Hạnh cảm thấy mệt mỏi nhất. Trở về nhà vào sáng sớm sau cả đêm thức trắng, chị Hạnh ăn quấy quá cho xong bữa rồi ngủ xuyên trưa. Buổi chiều, chị thức dậy chuẩn bị một đêm làm việc mới.

Theo chị Hạnh, thời gian trước đây, khi mới vào công ty, chị được làm thêm nhiều hơn, nên thu nhập cũng tăng thêm. “Cái gì cũng có cả lợi và hại. “Âu” nhiều thì sẽ được nhiều tiền, “âu” ít thì thu nhập ít đi. Tính đi tính lại tôi thích đi làm thêm hơn, vì như vậy sẽ được nhiều tiền hơn. Mình còn trẻ, có sức khoẻ, có cơ hội thì phải “cày cuốc” để có thêm tiền” - chị Hạnh bày tỏ.

Chị Hạnh cho biết, năm nay chị mới 21 tuổi, còn độc thân, các khoản chi tiêu còn ít, nhưng chị đã rất muốn làm thêm, huống hồ sau này, khi có gia đình, có con cái, nhiều khoản phải chi, chắc chắn chị sẽ “mong” được làm thêm nhiều hơn, dù biết sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, thời gian chăm sóc gia đình.

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Tiền lương làm thêm giờ có được miễn thuế thu nhập cá nhân?

hoàng quỳnh |

Do công việc, tôi thường hay phải tăng ca và được trả lương làm thêm giờ. Xin hỏi, tiền lương làm thêm giờ của tôi có được miễn thuế thu nhập cá nhân không? Bạn đọc có email thanhhaixx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi.

Công nhân làm thêm mong được tháng lương 13 để... “có Tết”

đình trọng |

Những tháng cuối năm 2021, các doanh nghiệp ở Bình Dương hồi phục mạnh mẽ, tăng tốc sản xuất cho kịp các đơn hàng. Trong khi đó, công nhân lao động cũng cố gắng làm thêm, tăng ca và mong được tháng lương 13 để... “có Tết”.

Cuối năm, công nhân muốn làm thêm cả chủ nhật vì “làm một ngày bằng hai"

Bảo Hân |

Hà Nội - Cuối năm, chị Hoài - nữ công nhân Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) - mong muốn được đi làm thêm, kể cả ngày Chủ nhật. Bởi đi làm ngày này, chị được 200% lương - mà như lời chị nói là “làm một ngày bằng hai ngày”, có thêm khoản tiền để trang trải cho cuộc sống gia đình, nuôi các con.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.