Lương hưu của người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam năm 2022

ANH THƯ |

Chế độ hưu trí và chế độ tử tuất đối với người lao động nước ngoài sẽ được áp dụng từ ngày 1.1.2022.

Liên quan tới chế độ hưu trí của lao động là công dân nước ngoài, Khoản 2 Điều 17 Nghị định 143/2018/NĐ-CP quy định quy định chi tiết Luật bảo hiểm xã hội và Luật an toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam: "Các chế độ quy định tại Điều 9 và Điều 10 của Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2022".

Cụ thể, chế độ hưu trí và chế độ tử tuất đối với người lao động nước ngoài sẽ được áp dụng từ ngày 1.1.2022.

Theo đó, Khoản 1 Điều 9 Nghị định 143/2018/NĐ-CP cũng nêu rõ, người lao động nước ngoài được giải quyết hưởng lương hưu hàng tháng nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau như lao động trong nước: Đủ tuổi hưu quy định với lao động nam và nữ, tối thiểu đóng Bảo hiểm xã hội đủ 20 năm.

Về mức hưởng lương hưu của người lao động nước ngoài được tính tương tự đối với người lao động là công dân Việt Nam.

Luật cũng nêu rõ, nếu không có nhu cầu hưởng lương hưu, người lao động nước ngoài cũng có thể yêu cầu rút Bảo hiểm xã hội một lần trong một số trường hợp cụ thể, như:

Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng đủ 20 năm Bảo hiểm xã hội; Đang mắc một trong các bệnh như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS và những bệnh khác theo quy định; Đủ điều kiện hưởng lương hưu nhưng không tiếp tục cư trú tại Việt Nam; Khi chấm dứt hợp đồng hoặc giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề hết hiệu lực mà không được gia hạn.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Quy định về điều kiện hưởng lương hưu khi bị suy giảm khả năng lao động

Hà Anh |

Ông Nguyễn Thanh (Thái Nguyên) hỏi: Tôi sinh năm 1967, nam giới, là công nhân viên nhà nước và đã đóng BHXH 28 năm 1 tháng. Năm 2013, tôi bị tai nạn giao thông, nay do sức khỏe yếu, nên ra Hội đồng Giám định y khoa tỉnh xác định tỉ lệ phần trăm sức khỏe suy giảm 91%. Vậy, mức xác định phần trăm lương hưu của tôi còn có 52% có đúng không?

Cách tính lương hưu với người tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện

Minh Hương |

Bạn đọc hỏi: Tôi năm nay 50 tuổi, đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 25 năm. Trong đó, 10 năm đóng ở doanh nghiệp nhà nước; 5 đóng BHXH ở doanh nghiệp tư nhân và 11 đóng BHXH tự nguyện. Vậy đến khi tôi đủ tuổi về hưu sẽ tính lương hưu ra sao?

Mức lương hưu hàng tháng của người lao động từ năm 2022

ANH THƯ |

Cơ quan bảo hiểm xã hội thông tin bạn đọc về tuổi nghỉ hưu, mức hưởng lương hưu hàng tháng của người lao động từ năm 2022.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.