Hệ thống giúp quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC); giải quyết kịp thời mọi vướng mắc của người dân liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Thời gian qua, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT qua internet, nên đến nay đã có 4.026/4.356 đơn vị đăng ký giao dịch, đạt trên 92%. Ngoài ra, việc tiếp nhận, giao trả hồ sơ còn được thực hiện qua dịch vụ bưu chính, đảm bảo đúng quy định về thời gian tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ, không để hồ sơ trễ hẹn.
Đến nay, các khâu được thực hiện giao dịch điện tử (gửi hồ sơ tham gia BHXH, BHYT; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT) đã giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí cho các cá nhân, đơn vị. Với cách làm năng động, sáng tạo, quyết liệt, chỉ tính riêng trong năm 2017, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết được 22.895 hồ sơ hưởng BHXH các loại.
Trong đó: Hưởng BHXH hàng tháng là 2.452 trường hợp; hưởng BHTN 8.777 trường hợp; hưởng BHXH 1 lần 11.666 trường hợp. Thẩm định, thanh toán chế độ ốm đau, thai sản và nghỉ dưỡng sức cho 164.997 trường hợp, với tổng số tiền trên 284,4 tỉ đồng.
Đặc biệt, hệ thống thông tin giám định BHYT đã được kết nối liên thông với các cơ sở y tế, giúp giảm thiểu tối đa việc giám định thủ công hồ sơ bệnh án. Việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong việc thực hiện cải cách TTHC; bố trí công chức, viên chức có kinh nghiệm, trình độ ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ nhằm giúp kiểm soát, kịp thời kiến nghị các phương án đơn giản hóa TTHC. Vì vậy, chất lượng giải quyết công việc tại BHXH tỉnh Quảng Nam ngày càng được nâng lên, được người dân đánh giá cao.
Đánh giá về công tác cải cách TTHC của BHXH tỉnh Quảng Nam, bác Lê Văn Hải (ở TP.Tam Kỳ) cho biết: “Do thẻ BHYT bị rách, không còn giá trị nên vừa qua, tôi đã liên hệ với BHXH tỉnh để đổi thẻ.
Tại bộ phận “một cửa” của BHXH tỉnh, tôi đã được nhân viên hướng dẫn rất tận tình, chu đáo về thủ tục đề nghị đổi thẻ. Tôi chỉ cần điền mấy thông tin cần thiết và ngồi đợi một lúc đã nhận được thẻ ngay”.