Đại hội Công đoàn tỉnh Tiền Giang:

Nêu cao vai trò chủ động, nòng cốt của tổ chức công đoàn

KỲ QUAN |

Sáng 4.1, tại TP.Mỹ Tho, Đại hội X Công đoàn (CĐ) tỉnh Tiền Giang đã khai mạc. Có 352 đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và trí tuệ của hơn 146.600 cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh Tiền Giang về dự đại hội. Trong bài phát biểu quan trọng tại đại hội, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường nhấn mạnh: Các cấp CĐ tỉnh Tiền Giang cần nêu cao vai trò chủ động, nòng cốt của CĐ.

Một nhiệm kỳ với nhiều đổi mới

Sau phần viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Tiền Giang và các nghi thức, thủ tục theo quy định, đại hội đã nghe Báo cáo của BCH khóa IX; Báo cáo kiểm điểm của BCH và Báo cáo công tác kiểm tra. Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Tiền Giang, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục đạt được những thành tựu lớn, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp CĐ tỉnh nhà.

Nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ trong tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, tất cả các chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội IX đề ra đều đạt và vượt, nổi bật là: Tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và NLĐ; Tham gia phối hợp với chính quyền, chuyên môn thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, việc tổ chức hội nghị CBCCVC, hội nghị NLĐ hằng năm đều đạt tỉ lệ cao; Chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức giám sát các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ; Các hoạt động xã hội của CĐ được đẩy mạnh, ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu; Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên CĐ” bước đầu đã đem lại hiệu quả nhất định; Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ cũng được các cấp CĐ phối hợp với chính quyền và chuyên môn thường xuyên phát động, như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh (ngoài cùng bên trái) trao bức trướng cho công đoàn và công nhân viên chức lao động tỉnh Tiền Giang. Ảnh: P.V
Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh (ngoài cùng bên trái) trao bức trướng cho công đoàn và công nhân viên chức lao động tỉnh Tiền Giang. Ảnh: P.V

12 kiến nghị gửi đến Tổng LĐLĐVN

Trong quá trình tổ chức đại hội các cấp cũng như thảo luận, đóng góp tại Đại hội X CĐ Tiền Giang, các đại biểu, đoàn viên đã có nhiều kiến nghị quan trọng, thiết thực, gồm 12 nhóm vấn đề gửi đến Tổng LĐLĐVN. Cụ thể là: Cần tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư có cơ chế phù hợp để CĐ chủ động hơn trong công tác cán bộ, đáp ứng với yêu cầu thực tiễn trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ; Cần sắp xếp lại hệ thống CĐ theo ngành nghề phù hợp hơn để thực hiện tốt chức năng chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; Có cơ chế phù hợp để thu hút cán bộ làm công tác CĐ; Sớm sửa đổi Quy chế khen thưởng của tổ chức CĐ cho phù hợp với Nghị định số 91/2017/NĐ-CP của Chính phủ; Cần có chế độ phụ cấp của cán bộ CĐ tương xứng với trách nhiệm được giao; Xem xét điều chỉnh tiêu chuẩn danh hiệu đoàn viên xuất sắc cuối năm; Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 203 Bộ luật Lao động quy định thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể...

Nêu cao vai trò chủ động, nòng cốt của CĐ

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường nhấn mạnh và gợi mở thêm một số vấn đề để đại hội thảo luận, xem xét, quyết định. Đó là, tập trung chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Đặc biệt, Tiền Giang là một trong các tỉnh đầu tiên được Tổng LĐLĐVN chọn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng các thiết chế của CĐ tại khu công nghiệp. LĐLĐ tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để dự án sớm đi vào hoạt động. Cần coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên và NLĐ; tập trung sức phát triển đoàn viên, phát triển CĐCS. Đặc biệt, cần nêu cao vai trò chủ động, nòng cốt của CĐ trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và NLĐ. Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã trân trọng tiếp thu những kiến nghị tâm huyết của đại biểu, đoàn viên tỉnh Tiền Giang gửi đến Tổng LĐLĐVN như những giải pháp giúp thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của CĐ Việt Nam.

Đại hội X Công đoàn Tiền Giang đã vinh dự đón nhận bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết - Trí tuệ - Năng động - Sáng tạo” của Tỉnh ủy Tiền Giang do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh trao tặng. Trong phần phát biểu của mình, ông Nguyễn Văn Danh tin tưởng rằng, với sứ mệnh lịch sử và vai trò tiên phong của giai cấp công nhân VN, CĐ các cấp luôn đặt lợi ích của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ lên trên hết. Thắng lợi của Đại hội X CĐ tỉnh Tiền Giang là sự khởi đầu tốt đẹp cho việc đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, góp phần vào sự nghiệp CNH-HĐH tỉnh nhà. KỲ QUAN

KỲ QUAN
TIN LIÊN QUAN

LĐLĐ Đà Nẵng tập trung chuẩn bị đại hội Công đoàn thành phố

THUỲ TRANG - XUÂN HẬU |

Ngày 4.1, LĐLĐ Đà Nẵng tổ chức hội nghị lần thứ 14 Ban chấp hành LĐLĐ thành phố khoá XV nhằm hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVI cuối tháng 1.

Yên Bái - hiệu quả thiết thực từ các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn

Tâm Ninh - Thanh Xuân |

Những năm qua phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, phát huy tính sáng tạo thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương cũng như các mục tiêu Đại hội Đảng, Đại hội Công đoàn các các cấp đề ra.

Phấn đấu 90% công đoàn cơ sở trở lên đạt vững mạnh

Hoàng Thọ Thanh Xuân- Quế Chi |

Trong 2 ngày 27 và 28.127, Công đoàn ngành Giáo dục & Đào tạo Nam Định tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn ngành lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu.

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bé trai 2 tuổi ở TPHCM tử vong sau bữa ăn trưa tại trường

Chân Phúc |

TPHCM - Bé trai 2 tuổi có biểu hiện bất thường khi đang ăn trưa, được giáo viên đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

LPB Ninh Bình thắng trận đầu tiên tại giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 23.9, LPB Ninh Bình đã đánh bại Monolith Sky Risers với tỉ số 3-0 tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024.