HẬU GIANG:

Người lao động điêu đứng vì bị nợ lương kéo dài

TRẦN LƯU |

Công trình xây dựng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015, nhưng đến nay, hàng chục người lao động (NLĐ) đang bị nợ lương kéo dài với số tiền 700 triệu đồng, không ai trả. Suốt 2 năm qua, những người có trách nhiệm chỉ biết “ăn thua đủ” trong mâu thuẫn của nhau, bỏ mặc NLĐ kêu cứu.

Từ tranh chấp của doanh nghiệp

Năm 2011, TAND tỉnh Hậu Giang triển khai dự án xây dựng mới trụ sở làm việc (nằm ở khu hành chính tỉnh, P.5, TP.Vị Thanh); TCty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh TPHCM (gọi tắt là Cty NNPTNT) là đơn vị trúng thầu. Tháng 4.2011, TAND tỉnh ký hợp đồng thi công xây dựng công trình với Cty này, trị giá trên 40 tỉ đồng, thời gian hoàn thành 715 ngày.

Tháng 8.2013, Cty NNPTNT ký hợp đồng giao khoán với Cty TNHH Xây dựng thương mại 289, giao cho Cty này đảm nhiệm phần nhân công, cốp pha và ca máy của dự án, tổng giá trị trên 3,8 tỉ đồng. Cùng thời điểm này, ông Nguyễn Mạnh Ninh lấy danh nghĩa Giám đốc Cty 289 ký tiếp hợp đồng giao khoán với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Oanh Cường (do ông Nguyễn Khắc Cường làm Giám đốc), giao ông Cường xây dựng hạng mục nhà làm việc chính của công trình, tổng giá trị hợp đồng trên 4,1 tỉ đồng. Đến khoảng cuối năm 2015, giữa ông Ninh và ông Cường liên tục xảy ra tranh chấp. Ông Ninh nợ doanh nghiệp Oanh Cường số tiền 865 triệu đồng, dẫn đến việc đơn vị này không có tiền trả lương cho NLĐ với số tiền lên đến khoảng 700 triệu đồng.

Do bị nợ lương kéo dài, NLĐ của doanh nghiệp Oanh Cường đã nhiều lần kéo đến trụ sở TAND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải trả tiền cho họ. TAND tỉnh đã nhiều lần mời ông Ninh và ông Cường đến làm việc, và khẳng định rõ: Tòa chỉ ký hợp đồng với Cty NNPTNT và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, đến nay đã giải ngân 89% giá trị hợp đồng. Còn việc ký kết giữa ông Ninh và ông Cường là hợp đồng dân sự, ông Cường là chủ doanh nghiệp phải có trách nhiệm trả tiền cho NLĐ, TAND tỉnh không nợ tiền của họ. Tuy nhiên, các buổi “hòa giải” đều không thành. Riêng ông Cường nhiều lần kích động CNLĐ kéo đến trụ sở tòa án tỉnh gây rối, giăng băng rôn, biểu ngữ, đòi tòa án phải trả tiền; trong khi tòa không hề ký hợp đồng, hoặc giao dịch tiền bạc với ông Cường.

Cơ quan điều tra vào cuộc

Thời gian này, ngành chức năng liên tiếp nhận được đơn thư tố cáo Cty 289 có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau đó, cơ quan điều tra đã vào cuộc để làm rõ những khuất tất trong tài chính đối với ông Ninh. Kết quả xác minh cho thấy, ngoài việc nợ doanh nghiệp Oanh Cường 865 triệu đồng, ông Ninh còn nợ một Cty ở Tiền Giang số tiền trên 274 triệu đồng và nợ của một cá nhân là ông Huỳnh Văn Mách với số tiền trên 3 tỉ đồng cho mục đích xây dựng công trình TAND tỉnh...

Trên cơ sở đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang đã gửi văn bản đề nghị TAND tỉnh Hậu Giang khi quyết toán số tiền còn lại cho Cty NNPTNT phải tạm giữ lại một khoản tiền (tương đương với số tiền ông Ninh đã nợ) nhằm mục đích khắc phục hậu quả cho những người trên. Sau khi nhận được thông báo từ TAND tỉnh Hậu Giang, Cty NTPTNT đã có công văn trả lời, trong đó khẳng định: Công an tỉnh Hậu Giang không có quyền yêu cầu chủ đầu tư (TAND tỉnh Hậu Giang) giữ lại tiền thi công. Đề nghị chủ đầu tư giải ngân thanh toán tiếp một phần khối lượng hoàn thành đã được nghiệm thu.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Hồng Phong - Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang - cho biết: Tòa án không nợ tiền NLĐ, nhưng đến nay ông Cường vẫn liên tục kích động công nhân đến gây rối. Đỉnh điểm là vào ngày 13.10 vừa qua, khi đoàn công tác của TAND Tối cao đến làm việc tại Hậu Giang, ông Cường đã cho người biểu tình, chặn xe của đoàn công tác, gây mất an ninh trật tự, bôi nhọ danh dự của TAND tỉnh.

Đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Ngày 17.10 vừa qua, các cơ quan chức năng Hậu Giang đã có cuộc đối thoại với đại diện của 29 công nhân bị nợ lương. Tại đây, anh Trần Minh Hiếu (xã Hỏa Lựu, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) - đội trưởng đội xây, tô công trình - cho biết: “Công trình đã đưa vào sử dụng từ năm 2015, nhưng chậm giải quyết tiền lương, khiến anh em chúng tôi nhiều lần đình công. Sau đó, phía chủ đầu tư đứng ra bảo lãnh sẽ thanh toán lương cho công nhân để chúng tôi tiếp tục thực hiện cho xong các hạng mục còn lại. Riêng phần tôi là 103 triệu đồng, tôi phải đem cầm giấy chứng nhận sử dụng đất để vay tiền, bán đất, cầm xe để trả nợ cho anh em công nhân trong tổ vì tôi là tổ trưởng”.

Ông Lâm Phước Nguyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang, người chủ trì cuộc đối thoại - đề nghị các đại diện của công nhân làm bảng kê chi tiết số tiền doanh nghiệp Oanh Cường nợ để có cơ sở làm việc với Cty NNPTNT và Cty 289, nhằm tìm giải pháp giải quyết tiền nợ cho công nhân. Đồng thời, ông Nguyên cũng đề xuất chủ đầu tư trích trong phần 5,1 tỉ đồng còn lại (tiền chủ đầu tư còn giữ lại) để ứng trước 50% tiền lương cho từng tổ công nhân, trong thời gian 4 tuần tới.

Ông Nguyên cũng yêu cầu các CNLĐ không nên đến ngăn cản đội thi công. Vì nếu công trình chưa hoàn thành để nghiệm thu thì không thể quyết toán, giải ngân để thanh toán tiền lương cho công nhân được. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang vào cuộc để làm rõ có yếu tố tội phạm hay không đối với những người có liên quan.

TRẦN LƯU
TIN LIÊN QUAN

Đắp chiếu cả thập kỉ, nhà máy ôtô Thái Nguyên chờ khai tử

Việt Bắc |

Nhà máy ôtô Vinaxuki Thái Nguyên vốn đầu tư trên 130 tỉ đồng bị bỏ hoang, đắp chiếu cả thập kỉ qua gây lãng phí tài nguyên đất.

"Mất oan" 85 tỉ đồng vì sai phạm của Nhà xuất bản Giáo dục

Lam Duy |

Các sai sót, vi phạm tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khiến phụ huynh học sinh phải mua sách giáo khoa với giá cao hơn tới 85 tỉ đồng.

Thụy Sĩ giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam ở độ cao hơn 3.500m

Song Minh |

Hai nhà leo núi Việt Nam đã được giải cứu khỏi đỉnh núi Matterhorn ở Thụy Sĩ khi rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp hàng trăm người dân vì sạt lở

Hoàng Bin |

Mới đầu mùa mưa, miền núi Quảng Nam đã xuất hiện những điểm sạt lở mới, đe dọa các khu dân cư và nhiều tuyến giao thông. Hàng trăm người dân phải sơ tán, tìm nơi ở mới.

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Ồ ạt tăng cao

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới ồ ạt tăng lên, phá mọi kỷ lục.

Người dân trong vụ sạt lở ở Sa Pa sẽ có nơi ở mới

Đinh Đại |

Lào Cai - Các hộ dân trong vụ sạt lở tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) sẽ được bố trí xây nhà mới để ổn định cuộc sống.

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội khổ vì đoạn đường “nắng bụi, mưa lầy lội”

HOÀNG LỘC |

Gần 2km đường giao thông nông thôn qua ao làng Giữa Quýt nằm trên địa bàn xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xuống cấp, hư hỏng. Tình trạng “nắng bụi, mưa lầy lội”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.