Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể:

Người lao động được thụ hưởng nhiều quyền lợi thiết thực

HOA ANH |

Bằng nhiều biện pháp thiết thực, đầu tư nguồn lực và thời gian, tính đến hết năm 2017, toàn hệ thống công đoàn đã có 27.866 bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) được ký kết, đạt tỉ lệ 66,17% số doanh nghiệp có tổ chức CĐ, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam đề ra (65% trở lên). Trong đó, ký mới trong nhiệm kỳ 2013 - 2018 là 5.302 bản TƯLĐTT, gia hạn, sửa đổi 5.093 bản TƯLĐTT.

Người lao động được thụ hưởng nhiều từ TƯLĐTT

Khi được hỏi về chế độ, chính sách của Cty, chị Đỗ Thị Liên - CN Cty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam - chia sẻ: “Làm việc ở đây bọn em hoàn toàn yên tâm vì đã có tổ chức CĐ cùng DN chăm lo; bữa ăn ca đủ chất, môi trường làm việc đảm bảo nên CNLĐ thấy thoải mái. Hơn thế, trong TƯLĐTT còn có nhiều điểm cao hơn luật, mang lại quyền lợi cho CNLĐ”.

Một trong những điểm có hơn luật mà Liên nói tới trong TƯLĐTT của Cty năm 2018 là thay vì làm chế độ 6 ngày, nghỉ 1 ngày trước đây thì giờ chỉ làm 5 ngày, nghỉ 1 ngày, lương vẫn như cũ.

Tại Cty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam, 2 năm TƯLĐTT được ký lại một lần. Với bản TƯLĐTT được ký lại vào tháng 8.2018, ngoài điểm mới như trên thì còn 7 điểm mới nữa cao hơn luật, mang lại lợi ích cho CNLĐ. Để có được như vậy, BCH CĐ đã phải có những thương lượng thành công, thuyết phục được chủ DN, ví dụ với việc thay đổi chính sách từ làm 6 ngày nghỉ 1 ngày sang làm 5 ngày nghỉ 1 ngày mà lương vẫn được giữ nguyên, số lượng nhân công phải tăng từ 20-25%.

BCH CĐ đã thuyết phục chủ DN là ngày nghỉ tăng lên đồng nghĩa với việc NLĐ có thêm thời gian để nghỉ ngơi, tăng thêm sức khỏe, từ đó làm việc tốt hơn, dẫn đến năng suất lao động tăng, chất lượng sản phẩm tăng, sản phẩm lỗi sẽ giảm, như vậy uy tín của Cty cũng sẽ tăng.

Các cán bộ CĐ ở đây đã nhìn ra được điểm tốt, điểm có lợi cho NLĐ và tận dụng thời điểm Cty làm ăn có lãi, áp lực công việc tăng để thuyết phục chủ DN.

CĐ Cty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam chỉ là một trong rất nhiều các DN khu vực ngoài nhà nước thương lượng, ký kết TƯLĐTT có nhiều điểm có lợi cho NLĐ. Việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT trong các DN, nhất là DN ngoài khu vực nhà nước được các cấp CĐ chú trọng thực hiện; nội dung thoả ước tập trung vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho NLĐ về tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, văn hóa ứng xử; thực hiện chính sách bình đẳng giới. Đến nay, đã ký kết được 27.866 bản TƯLĐTT, tăng 5% so với đầu nhiệm kỳ, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Khu vực CĐCS DN có vốn đầu tư nước ngoài với nhiều DN lớn, có đông đoàn viên, NLĐ được các cấp CĐ quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn CĐCS thương lượng tập thể. Qua đó, đã nâng tỉ lệ ký kết TƯLĐTT tại khu vực này từ 60,51% vào đầu nhiệm kỳ, lên 66,05% vào cuối nhiệm kỳ. Tính chung, tỉ lệ ký kết TƯLĐTT tại khu vực DN ngoài nhà nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 66,17%, vượt chỉ tiêu Đại hội XI CĐ Việt Nam đề ra.

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, để thống nhất việc đánh giá chất lượng TƯLĐTT, lần đầu tiên Tổng LĐLĐVN ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng TƯLĐTT của CĐCS. Sau 3 năm thực hiện phân loại, đánh giá chất lượng TƯLĐTT của CĐCS cho thấy, TƯLĐTT loại A chiếm 11,05%, loại B chiếm 15,63%, loại C chiếm 26,40%, loại D chiếm 21,19% và số TƯLĐTT không được phân loại là 25,73% (hết hạn, không có nội dung có lợi cho NLĐ) trong tổng số TƯLĐTT được ký kết, phân loại.

Bếp ăn tại Cty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: T.E.A
Bếp ăn tại Cty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: T.E.A

100 bản TƯLĐTT được ký tại nơi chưa có CĐCS

Một trong những kết quả đáng ghi nhận là việc CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đại diện cho NLĐ thương lượng, ký kết TƯLĐTT ở DN chưa thành lập CĐCS. Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐVN, các địa phương, đơn vị đã tổ chức rà soát, lập danh sách các DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, thành phố. Thông qua rà soát, tiến hành phân loại các DN có đông lao động, có điều kiện thuận lợi để tiến hành vận động thành lập CĐCS hoặc xây dựng kế hoạch thực hiện thương lượng tập thể, ký kết TƯLĐTT tại DN chưa thành lập CĐCS.

Tổng LĐLĐVN đã chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Khánh Hòa hướng dẫn CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở trực thuộc thực hiện thí điểm đại diện tập thể NLĐ tại các DN chưa thành lập CĐCS tiến hành thương lượng tập thể, ký kết và tổ chức thực hiện TƯLĐTT. Hoạt động thí điểm đã được thực hiện với việc ký kết TƯLĐTT tại 6 DN chưa thành lập CĐCS.

Quá trình thương lượng tập thể được thực hiện đúng quy định của pháp luật, nội dung các bản TƯLĐTT chỉ gồm các điều khoản cao hơn quy định của pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, ăn ca, các khoản phúc lợi tập thể. Sau thành công của giai đoạn thí điểm, một số LĐLĐ tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện hiệu quả việc ký kết TƯLĐTT tại DN chưa thành lập CĐCS với 100 bản TƯLĐTT được ký kết trong toàn hệ thống. Đa số các DN sau khi ký kết TƯLĐTT đều đã thành lập CĐCS.

Ngoài ra, đối với TƯLĐTT cấp ngành T.Ư, TCty, Tổng LĐLĐVN đã chỉ đạo CĐ Dệt May Việt Nam và CĐ Đường sắt Việt Nam tiến hành thương lượng với Hiệp hội Dệt May Việt Nam, TCty Đường sắt Việt Nam và ký kết TƯLĐTT cấp ngành. Trong nhiệm kỳ, TƯLĐTT ngành dệt may được ký mới, sửa đổi, ký kết lần 3 (năm 2014) và lần 4 (năm 2017) với 70 DN tham gia.

Bản TƯLĐTT có nhiều nội dung có lợi cho tập thể lao động như lương tối thiểu được DN áp dụng cao hơn lương tối thiểu vùng trung bình trên 14%; mức tăng lương hằng năm tối thiểu là 14%. Đồng thời ký kết TƯLĐTT TCty Đường sắt Việt Nam, thời hạn 3 năm với các nội dung có lợi như tiền thưởng nhân ngày truyền thống ngành, mua bảo hiểm thân thể cho 100% số cán bộ trong ngành; thanh toán tiền tàu xe cho NLĐ về thăm gia đình tại các địa bàn khó khăn.

Đặc biệt, Tổng LĐLĐVN đã tổ chức tuyên dương chủ tịch CĐCS tiêu biểu trong công tác TƯLĐTT và đối thoại lần thứ nhất nhằm ghi nhận, biểu dương các chủ tịch CĐCS đã có nỗ lực, cống hiến cho hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ thông qua thực hiện tốt công tác TƯLĐTT và đối thoại.

HOA ANH
TIN LIÊN QUAN

Đắp chiếu cả thập kỉ, nhà máy ôtô Thái Nguyên chờ khai tử

Việt Bắc |

Nhà máy ôtô Vinaxuki Thái Nguyên vốn đầu tư trên 130 tỉ đồng bị bỏ hoang, đắp chiếu cả thập kỉ qua gây lãng phí tài nguyên đất.

Kiểm kê đất đai toàn thành phố Hà Nội

Minh Hạnh |

Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội yêu cầu các địa phương kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng năm 2024 trên toàn thành phố.

Thụy Sĩ giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam ở độ cao hơn 3.500m

Song Minh |

Hai nhà leo núi Việt Nam đã được giải cứu khỏi đỉnh núi Matterhorn ở Thụy Sĩ khi rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp hàng trăm người dân vì sạt lở

Hoàng Bin |

Mới đầu mùa mưa, miền núi Quảng Nam đã xuất hiện những điểm sạt lở mới, đe dọa các khu dân cư và nhiều tuyến giao thông. Hàng trăm người dân phải sơ tán, tìm nơi ở mới.

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Ồ ạt tăng cao

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới ồ ạt tăng lên, phá mọi kỷ lục.

Người dân trong vụ sạt lở ở Sa Pa sẽ có nơi ở mới

Đinh Đại |

Lào Cai - Các hộ dân trong vụ sạt lở tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) sẽ được bố trí xây nhà mới để ổn định cuộc sống.

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội khổ vì đoạn đường “nắng bụi, mưa lầy lội”

HOÀNG LỘC |

Gần 2km đường giao thông nông thôn qua ao làng Giữa Quýt nằm trên địa bàn xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xuống cấp, hư hỏng. Tình trạng “nắng bụi, mưa lầy lội”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.