Người lao động nghỉ phép còn được thanh toán tiền tàu xe không?

Minh Phương |

Khi Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ 1.1.2021, không còn đề cập đến quy định về tiền tàu xe cho người lao động vùng sâu, vùng xa... nghỉ phép hàng năm.

Hiện nay, khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng trước một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ. Đồng thời, tiền tàu xe và tiền lương của những ngày đi đường do hai bên thỏa thuận.

Theo đó, Điều 113 Bộ luật Lao động 2012 khẳng định:

Người lao động miền xuôi làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và người lao động ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo làm việc ở miền xuôi được người sử dụng lao động thanh toán tiền tàu xe và tiền lương những ngày đi đường khi nghỉ hằng năm

Tuy nhiên, Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương. Những quy định về tiền tàu xe không còn được đề cập đến.

Như vậy, từ ngày Bộ luật mới có hiệu lực, người lao động nghỉ hằng năm sẽ không còn được thanh toán tiền tàu xe và tiền lương những ngày đi đường nữa.

Không chỉ vậy, người lao động nếu đang làm việc mà có lý do không nghỉ hoặc không nghỉ hết ngày nghỉ phép hằng năm thì cũng không được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

Đồng thời, việc thanh toán tiền cho người lao động làm việc dưới 12 tháng mà không nghỉ hằng năm hiện đang quy định tại Bộ luật 2012 cũng không còn được nêu tại Bộ luật Lao động năm 2019.

Minh Phương
TIN LIÊN QUAN

Chưa tăng lương tối thiểu vùng năm 2021: Trước mắt là bảo vệ việc làm cho người lao động

ANH THƯ |

Liên quan đến việc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ không điều chỉnh tăng tiền lương tối thiểu vùng năm 2021, nhiều chuyên gia đồng tình với phương án này và cho rằng, bối cảnh hiện nay duy trì được việc làm cho người lao động (NLĐ) trong doanh nghiệp (DN) là quan trọng hơn hết.

Chăm con ốm, người lao động có được hưởng chế độ ốm đau?

Minh Hương |

Người lao động nghỉ việc để chăm sóc con ốm thì có được hưởng chế độ ốm đau không?

Bảng lương dự kiến của cán bộ, công chức cấp xã năm 2021

Minh Phương |

Chính phủ đề nghị chưa điều chỉnh tiền lương cơ sở, bảng lương của cán bộ, công chức cấp xã năm 2021 dự kiến sẽ như thế nào?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.