Người lao động sống chật vật với trợ cấp tai nạn lao động

LÊ TUYẾT |

“Mức trợ cấp tai nạn lao động (TNLĐ) hiện nay chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu cuộc sống của người lao động (NLĐ) sau khi bị tai nạn.

Đối với những NLĐ vẫn còn có sức khỏe, còn khả năng lao động, anh chị em cần được hỗ trợ học nghề, tạo việc làm, có như vậy cuộc sống mới bớt khó khăn hơn” – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính chia sẻ khi đến thăm các trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động nhân Tháng hàng động vì An toàn vệ sinh lao động năm 2018 tại TPHCM. 

Anh Lâm Văn Dũng, sinh năm 1971, vốn là tài xế của Cty TNHH Linfox logisitis VN (Bình Dương). Cách đây gần 10 năm, trong một lần làm việc, chân của anh bị kẹt vào bộ phận máy của xe vận chuyển nội bộ kho công ty gây thương tật cụt chân trái qua đầu gối, dẫn đến tỷ lệ thương tật trên 81%.

Ông Mai Đức Chính động viên anh Lâm Văn Dũng
Ông Mai Đức Chính động viên anh Lâm Văn Dũng.

Anh Dũng cho biết, với tỷ lệ thương tật 81%, hàng tháng anh lên phường nhận được gần 1 triệu đồng tiền trợ cấp. Anh Dũng bộc bạch: “Nhà 8 người, thu nhập bấp bênh, tôi là đàn ông mà giờ sống trông cậy vào các chị, nhiều lúc nghĩ buồn lắm. Tôi đi tìm việc, tới đâu người ta cũng chê, xin làm bảo vệ cũng không được. Chỉ mong có cái nghề để mình sống bớt vất vả”.

Anh Nguyễn Văn Thiện, sinh 1963, vốn là công nhân nông trường cây trồng công nghiệp thuộc Lực lượng thanh niên xung phong. Năm 1989, trong vụ TNLĐ do nổ nổi áp suất, anh bị cụt chân trái qua đầu gối, dẫn đến tỷ lệ thương tật 81%. Mức trợ cấp TNLĐ của anh hiện nay là 3 triệu đồng, đây là mức trợ cấp khá cao so với nhiều hoàn cảnh khác.

Tuy nhiên, với việc một mình tự lo mọi việc, cùng với bệnh đái tháo đường, cuộc sống của anh Thiện khá chật vật. Anh chia sẻ: “Tôi ước có cái xe lắc tay đặng đi bán vé số, cuộc sống bức bách quá, tiền trợ cấp không đủ sống mà mình cứ ngồi không chịu chết”.

Ông Mai Đức Chính thăm hỏi, động viên người thân nam CN Trần Hữu Hùng. Anh Hùng đã mất vì TNLĐ
Ông Mai Đức Chính thăm hỏi, động viên người thân nam CN Trần Hữu Hùng. Anh Hùng đã mất vì TNLĐ.

Chia sẻ với khó khăn mà anh chị em CN bị TNLĐ đang gặp phải, tổ chức CĐ đã thăm hỏi, tặng quà gồm tiền mặt (2 triệu đồng), sổ tiết kiệm (5 triệu đồng) và hiện vật, động viên anh chị em vượt qua khó khăn.

Ông Mai Đức Chính chia sẻ: “Trong khả năng của mình, tổ chức CĐ sẽ cố gắng hỗ trợ để anh chị em có cuộc sống tốt hơn”.

Theo ông Chính, công tác đào tạo, hỗ trợ tìm việc cho anh chị em sau TNLĐ, đặc biệt là những người còn khả năng lao động là rất cần thiết, đó mới là sự chăm lo bền vững nhất.

Cùng ngày, đoàn công tác do ông Ngọ Duy Hiểu - Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ VN) làm trưởng đoàn cũng đã đến thăm các trường hợp CN bị tai nạn lao động nặng trên địa bàn TPHCM.

LÊ TUYẾT
TIN LIÊN QUAN

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.