Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh:

Nhiều hoạt động lớn hướng tới thanh niên công nhân

Quế Chi |

Chiều 28.8, Tổng LĐLĐVN và T.Ư Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tổ chức lễ ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2017 - 2023. Đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - chủ trì buổi lễ. Các Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Lý, Trần Văn Thuật và Nguyễn Thị Thu Hồng dự.
Nhiều mô hình hay hướng tới đoàn viên, CNLĐ trẻ

Trước đó, ngày 3.5.2012, Tổng LĐLĐVN và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ký Chương trình phối hợp giai đoạn 2012-2017. Ngay sau khi chương trình được ký kết, hai bên đã chỉ đạo LĐLĐ tỉnh, thành phố và các tỉnh, thành Đoàn xây dựng, ký kết và tổ chức thực hiện chương trình phối hợp. Đến nay có 49/63 LĐLĐ tỉnh, thành phố ký chương trình phối hợp với tỉnh, thành Đoàn.

Các cấp CĐ đã tổ chức tuyên truyền, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội trong đoàn viên, CNLĐ trẻ. Giai đoạn 2013-2016, các cấp CĐ đã tổ chức trên 836.000 cuộc tuyên truyền cho trên 36,6 triệu lượt đoàn viên, NLĐ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức 2 cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với hàng nghìn CNLĐ; có hơn 16.000 DN thực hiện đối thoại tại nơi làm việc với NLĐ. Giai đoạn 2013-2016, đã có trên 411.000 đoàn viên CĐ ưu tú được kết nạp Đảng.

Tổng LĐLĐVN cũng đã nghiên cứu đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của CĐ tại các KCN, KCX” và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đề án bước đầu đã được triển khai ở một số địa phương, góp phần chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Đề án đã mở ra những điều kiện mới để tổ chức CĐ trực tiếp tham gia giải quyết các nhu cầu cấp thiết, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống NLĐ như: Nhà ở, nhà trẻ, siêu thị, trung tâm văn hóa, tư vấn pháp luật.

Trong việc phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNLĐ trẻ, hai bên đã có những mô hình hay, cách làm hiệu quả nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, đồng hành với đoàn viên, thanh niên công nhân. Tiêu biểu như mô hình “Lễ cưới tập thể” dành cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân xa quê; phát triển mô hình “Khu lưu trú văn hóa” tại các khu nhà trọ; trao tặng “Căn phòng mơ ước”, “Mái ấm CĐ” cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; mô hình “Tổ tự quản CNLĐ” tạo môi trường gắn kết, kết nối, xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội… Chương trình “Tiếp sức thanh niên công nhân” do T.Ư Đoàn và Tổng LĐLĐVN phối hợp tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên công nhân, NLĐ đang làm việc tại các KCN tham gia.

Xây dựng đời sống văn hóa cho thanh niên công nhân

Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, hai bên tiếp tục ký chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2017-2023. Theo đó, hai bên thống nhất sẽ tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên công nhân, NLĐ, chủ DN và nhận thức của xã hội về vai trò của đoàn viên, thanh niên công nhân và tổ chức CĐ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN.

Bên cạnh đó, hai bên thống nhất tiếp tục phối hợp chăm lo, hỗ trợ, đồng hành, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, thanh niên công nhân. Hai bên sẽ phối hợp hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên thanh niên công nhân và lao động trẻ thông qua tuyên truyền, phổ biến, tư vấn về Luật Lao động, Luật BHXH, BHYT, BHTN; tham gia giám sát việc thực hiện Luật Lao động tại các DN.

Hai bên cũng sẽ phối hợp tổ chức xây dựng đời sống văn hóa cho thanh niên công nhân tại các KCN, KCX, khu lưu trú, khu nhà trọ gắn với xây dựng các thiết chế về văn hóa, thể thao, phục vụ thanh niên công nhân đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Hai bên cũng sẽ phối hợp để phát triển đoàn viên, hội viên, tiến tới thành lập tổ chức CĐ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trong các DN ngoài nhà nước...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - cho rằng, trong thời gian qua, hoạt động phối hợp ở các cấp của cả hai tổ chức đã có sự chuyển biến tích cực, ngày càng chặt chẽ; các hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, nhiều hoạt động đã trở thành những mô hình, những cách làm hay. Đồng chí Lê Quốc Phong đánh giá cao các ý tưởng trong chương trình ký kết và nhận định, trong 5 năm tới, lực lượng thanh niên công nhân tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, những hoạt động hỗ trợ, tiếp sức của của hai tổ chức tiếp tục hướng vào đối tượng này với nhiều phương thức khác nhau.

“Mục tiêu cuối cùng của các hoạt động là tạo môi trường thuận lợi nhất cho thanh niên công nhân để họ có những sân chơi, có nơi để chia sẻ, gửi gắm nguyện vọng của mình; từ đó hai tổ chức có thể đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của họ” - đồng chí Lê Quốc Phong chia sẻ.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - đánh giá chương trình phối hợp giữa hai bên là một việc rất có ý nghĩa bởi hoạt động của hai tổ chức đều có đối tượng chung là thanh niên công nhân.

“Hiện nay, tại khu vực DN ngoài nhà nước, đối tượng thanh niên công nhân rất đông đảo. Nếu hai tổ chức biết phát huy thế mạnh và điều kiện thì sẽ thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình đối với đối tượng này” - đồng chí Bùi Văn Cường cũng cho rằng, ngoài nội dung đã ký kết, thời gian tới, hai bên có thể phối hợp tổ chức những hoạt động lớn hướng tới thanh niên công nhân, đúng như tinh thần của Chỉ thị 52-CT/TW năm 2016 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ tại các KCN, KCX.

Tại buổi lễ, đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp CĐ” cho các đồng chí là Bí thư T.Ư Đoàn và lãnh đạo các ban T.Ư Đoàn. T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đã trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN và các Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Lý, Trần Văn Thuật, Mai Đức Chính và Nguyễn Thị Thu Hồng.
Quế Chi
TIN LIÊN QUAN

Lãi suất trái phiếu tiếp tục tăng, gấp đôi lãi gửi ngân hàng

Lục Giang |

Lãi suất trái phiếu doanh nghiệp phát hành mới trong năm nay đã lên đến 13,5%, loạt doanh nghiệp phát hành mới ở mức 12%, cao gấp đôi tiền gửi ngân hàng.

Quán quân Olympia muốn góp sức cho công nghệ ở Việt Nam

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Quán quân Olympia 2024 muốn trở thành một lập trình viên máy tính, cố gắng đóng góp cho xã hội và đóng góp cho việc phát triển công nghệ ở Việt Nam.

Trấn Thành, Lý Hải lại chiếm lĩnh thị trường phim đầu 2025?

ĐÔNG DU |

Sau khi Trấn Thành công bố "Bộ tứ báo thủ" ra rạp dịp Tết 2025, thì chiều 14.10, Lý Hải cũng cho biết, phim "Lật mặt 8" sẽ công chiếu 30.4.2025.

Mất nước sạch, dân chung cư ở Hà Nội xếp hàng xách từng xô

Vân Trường |

Hà Nội - Do sự cố mất nước, tối 14.10, cư dân chung cư Gemek 1 (An Khánh, Hoài Đức) phải xếp hàng xách nước.

Su-25 Nga nã tên lửa vào các mục tiêu của Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Cường kích Su-25 và pháo binh Nga tấn công các điểm tập trung nhân lực và vũ khí của 13 lữ đoàn Ukraina tại tỉnh Kursk ở Nga.

Ngang nhiên phá rừng đặc dụng giữa ban ngày ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Khoảng 60 cây gỗ tại rừng đặc dụng thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt bị đốn hạ ngang nhiên giữa ban ngày, nhưng mấy ngày qua vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Bắt cán bộ địa chính ở Thái Bình lừa tiền làm sổ đỏ cho dân

TRUNG DU |

Thái Bình - Một cán bộ địa chính xã bị khởi tố, bắt giam vì vòi 158 triệu đồng của 14 người dân hứa làm sổ đỏ rồi chiếm đoạt tiêu xài.

Khai trừ Đảng 2 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Thanh Mai |

An Giang - 2 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên là Nguyễn Bảo Sinh và Đào Văn Ngọc bị kỷ luật khai trừ Đảng.