Nữ chủ tịch CĐCS và những sáng kiến mang lại lợi ích cho NLĐ

NGUYỄN TRƯỜNG |

Với vai trò là Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MCNEX Vina, (Khu công nghiệp Phúc Sơn, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), hơn 8 năm qua, chị Doãn Thị Thu Giang luôn chủ động phối hợp với lãnh đạo công ty thực hiện tốt công tác đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng và không ngừng cải thiện thu nhập cho người lao động.

Đề xuất điều chỉnh lương trước thời hạn cho NLĐ

Những năm qua, với vai trò của người đứng đầu CĐCS, chị Doãn Thị Thu Giang thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo công ty thực hiện tốt công tác đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng và không ngừng cải thiện thu nhập cho NLĐ.

Điển hình như việc tham mưu cho Ban lãnh đạo công ty đồng ý cho công đoàn dành 1 ngày cuối tháng để tuyên truyền cho NLĐ về chế độ, chính sách, kiến thức về sức khỏe, an toàn vệ sinh lao động, văn hóa ứng xử trong gia đình và nhiều nội dung khác... cho toàn thể CNLĐ trong Công ty. Công tác tuyên truyền này đã được áp dụng từ 1.2015 đến nay, đây là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã làm và duy trì được việc này. Đồng thời,  tổ chức tuyên truyền vận động đoàn viên, NLĐ tham gia ủng hộ các hoạt động quyên góp xã hội như: Tham gia hiến máu tình nguyện, ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19.

Chia sẻ với PV Lao Động, chị Giang cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, trong 3 năm qua, tình hình mức lương tối thiểu vùng không tăng cho NLĐ, nhưng năm 2021, với trách nhiệm là Chủ tịch CĐCS công ty tôi đã nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ, tuyên truyền và đề xuất với lãnh đạo công ty tăng mức lương thấp nhất 4,45 triệu đồng/tháng, năm 2021 tăng lên 4,6 triệu đồng/tháng và điều này đã được Ban lãnh đạo công ty chấp thuận.

Bên cạnh đó, tôi cũng đã đề xuất với lãnh đạo công ty lắp đặt thêm điều hòa, quạt tại khu vực nhà ăn cho NLĐ vào thời điểm nắng nóng và đã được áp dụng từ năm 2021. Đề xuất hỗ trợ phụ cấp 70.000 đồng/tháng cho 150 an toàn vệ sinh viên trong công ty.

Những sáng kiến mang lại lợi ích cho NLĐ

Với vai trò là Chủ tịch CĐCS chị Giang luôn trăn trở, tìm ra những giải pháp, sáng kiến để mang lại lợi ích cho NLĐ trong công ty. Đặc biệt, có những sáng có những sáng kiến đã được Ban lãnh đạo công ty áp dụng, mang lại lợi ích to lớn cho NLĐ như: Sáng kiến “Cải thiện chất lượng bữa ăn ca”; Sáng kiến “Tuyên truyền pháp luật và kiến thức xã hội cho đoàn viên, người lao động vào ngày kiểm xưởng định kỳ hằng tháng”; Sáng kiến “Đề xuất lãnh đạo Công ty tăng khung giờ ăn cơm ca đảm bảo công tác phòng chống dịch tại doanh nghiệp”...

Chị Giang chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, việc đề xuất tăng giá trị bữa ăn ca cho NLĐ là rất khó khăn. Chính vì vậy tôi đã chia nhỏ các đề xuất thành từng giai đoạn để giảm áp lực cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho NLĐ. Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2013 tới 2015 giá suất ăn ca là 18.000 đồng/suất, sau tăng lên là 20.000 đồng/suất và 21.000 đồng/suất được áp dụng từ 2014 đến nay. Việc đề xuất bữa ăn ca từ 21.000 đồng/suất lên 25.000 đồng/suất đã được Ban lãnh đạo công ty đồng ý và được áp dụng trong tháng 7.2022.

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình cho biết: Sáng kiến “Cải thiện chất lượng bữa ăn ca” của chị Doãn Thị Thu Giang đã được Ban lãnh đạo Công ty TNHH Mcnex Vina áp dụng và được giới thiệu rộng rãi tới các CĐCS khác trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Đến nay đã có 2 đơn vị học tập, đề xuất áp dụng tại doanh nghiệp là: CĐCS Công ty TNHH Thái Bình Dương (Khu công nghiệp Gián Khẩu) và CĐCS Công ty cổ phần DHA Ninh Bình (Khu công nghiệp Khánh Phú). tạo thêm phúc lợi cho người lao động toàn nhà máy với giá trị gần 2 tỉ đồng/năm.

Ngoài ra, Sáng kiến “Đề xuất lãnh đạo công ty tăng khung giờ ăn cơm ca” của Chị Giang cũng đã được công ty áp dụng từ tháng 3.2020, vừa đảm bảo thời gian nghỉ trưa của CNLĐ vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch tại công ty.

Trong quá trình hoạt động công đoàn, chị Doãn Thị Thu Giang, đã vinh dự được nhận nhiều danh hiệu thi đua như: Bằng khen của Tổng LĐLĐVN (năm 2017),  Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình (năm 2019, 2020), Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Ninh Bình (năm 2021)... và mới đây chị rất vui mừng khi nhận được tin mình là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu được Hội đồng xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III, năm 2022 của Tổng LĐLĐVN xét chọn.

NGUYỄN TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Tập huấn công tác kiểm tra công đoàn cho 150 cán bộ công đoàn cơ sở

Nam Dương |

TPHCM - LĐLĐ quận Bình Thạnh tập huấn công tác kiểm tra, qua đó giúp cán bộ công đoàn cơ sở củng cố nghiệp vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

Công đoàn cơ sở tiêu biểu, chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Lê Hà |

Sơn La - Công ty TNHH Mỏ Nikel Bản Phúc là một trong 30 doanh nghiệp tiêu biểu tại Hội nghị gặp mặt “Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đồng hành cùng tổ chức Công đoàn” lần thứ II, năm 2022.

10 cán bộ công đoàn sẽ nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III

Hà Anh |

Hội đồng xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III, năm 2022 của Tổng LĐLĐVN vừa công bố thông tin về kết quả bỏ phiếu xét chọn 10 cá nhân đạt Giải thưởng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.