Bảo hiểm xã hội tp.Hà Nội:

Quyết liệt xử lý những doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài

Hà Anh |

Sau ngày 10.8, BHXH TP.Hà Nội sẽ báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét chuyển hồ sơ những đơn vị cố tình không chấp hành kết luận thanh tra, không nộp tiền xử lý vi phạm hành chính và tiền nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sang Công an TP.Hà Nội xử lý theo quy định.

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp liên ngành để thống nhất các biện pháp xử lý đơn vị trây ỳ, cố tình để nợ đọng BHXH. Cuộc họp diễn ra ngày 9.7, có sự tham gia của đại diện cơ quan BHXH, Thanh tra, Sở LĐTBXH, LĐLĐ và Công an TP.Hà Nội.

Theo ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH Hà Nội - trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra Thành phố đã ban hành 200 quyết định thanh tra liên ngành đơn vị nợ BHXH, trong đó đã có 85 đơn vị nộp hết tiền nợ và đề nghị dừng thanh tra; tổ chức thanh tra tại 115 đơn vị còn lại đã thu hồi số tiền 59,2 tỉ đồng, bằng 53% số nợ. Tham mưu xử phạt vi phạm hành chính 4 đơn vị trây ỳ, cố tình để nợ đọng BHXH.

Trong thời gian này, Sở LĐTBXH ban hành 57 quyết định thanh tra liên ngành đơn vị nợ; đã thu hồi 14,1 tỉ đồng, bằng 66% số nợ; BHXH thực hiện thanh tra chuyên ngành 63 đơn vị nợ, đã thu hồi 20 tỉ đồng, bằng 60% số nợ. Cùng với đó, BHXH TP. Hà Nội đề nghị Thanh tra Bộ LĐTBXH xử phạt 5 đơn vị cố tình vi phạm.

Về công tác theo dõi, đôn đốc 10 đơn vị đã xử lý vi phạm hành chính từ năm 2017 trở về trước, đến nay đã có 2/10 đơn vị nộp toàn bộ tiền nợ là Cty Cổ phần dược phẩm Hoa Thiên Phú chi nhánh Hà Nội, nộp trên 508 triệu đồng và Cty Cổ phần nền móng ĐUA FAT, nộp trên 900 triệu đồng, 7/10 đơn vị nộp một phần số nợ và có giải trình, cam kết lộ trình trả nợ.

Còn 1 đơn vị là Cty Cổ phần Xây dựng số 12 Thăng Long nợ gần 6,1 tỉ đồng, trên 112 tháng, có quyết định xử phạt hành chính của Sở LĐTBXH từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn cố tình vi phạm, không chấp hành nộp phạt và không thực hiện nghĩa vụ nộp BHXH.

Tại buổi họp, liên ngành thảo luận và thống nhất, trong thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra đơn vị nợ BHXH để thu hồi nợ đọng nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; xác định công tác thanh tra thu hồi nợ đọng là một trong những giải pháp cơ bản giảm nợ BHXH. Các cuộc thanh tra tiếp tục tập trung vào việc thu thập hồ sơ, củng cố chứng cứ phục vụ khởi tố các đơn vị vi phạm Điều 216 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017, trong đó có Cty Cổ phần Xây dựng số 12 Thăng Long. Liên ngành cũng giao BHXH TP.

Hà Nội tiếp tục đôn đốc đối với các đơn vị nợ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Sau ngày 10.8, BHXH TP.Hà Nội sẽ báo cáo liên ngành để xem xét chuyển hồ sơ những đơn vị cố tình không chấp hành kết luận thanh tra, không nộp tiền xử lý vi phạm hành chính và tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN sang Công an TP.Hà Nội xử lý theo quy định. 

Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Đến Huế ngắm vẻ đẹp kỳ vĩ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Cảnh vật nơi phá Tam Giang được ví như một kiệt tác nghệ thuật có một không hai, khiến bất kì ai cũng phải đắm say mỗi lần ghé thăm khi đến Huế.

Xét xử thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch làm 17 người chết

Hoàng Bin |

TAND tỉnh Quảng Nam đang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch, làm 17 người chết ở Hội An.

TPHCM giải tỏa hơn 1.000 hộ dân làm đường 6 làn xe ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM - TP Thủ Đức đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để chi hơn 7.000 tỉ đồng bồi thường cho hai đoạn của dự án Vành đai 2, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân.

Mưa lớn, thêm các hộ dân ở Hòa Bình phải di dời khẩn cấp

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Thêm các hộ dân tại nơi có 8 triệu m3 đất đá chực sập đổ ở xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn phải di dời khẩn cấp.

Xác nhận mới về vị trí MH370 mất tích

Thanh Hà |

Tin MH370 mới nhất một lần nữa xác nhận nghiên cứu của kỹ sư hàng không vũ trụ Anh Richard Godfrey về việc xác định địa điểm máy bay MH370 rơi.

Tìm thấy thi thể bé trai 1 tuổi trong vụ lũ quét ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Sáng 22.9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên).

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua trận ra quân Giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

MINH PHONG |

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua 0-3 trước Kuanysh VC trận ra quân Giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024 vào sáng 22.9.

Chuyện của những người đo gió, đếm mây trong tâm bão

Thảo Anh - Thiều Trang |

Quãng thời gian đầu tháng 9.2024 được gọi là “những ngày không quên” của các dự báo viên, chuyên gia tại Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Bởi họ là những người ở tuyến đầu trong công tác dự báo và phát tin về cơn bão Yagi (bão số 3). Hành trình chiến đấu với siêu bão này khiến họ rùng mình mỗi khi nhớ lại.