Số lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tăng

ANH THƯ |

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 2 tháng đầu năm 2020 tăng lên so với cùng kỳ năm 2019. Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trung tâm dự báo số lượng người lao động đến khai báo hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ tăng đột biến vào thời gian tới.

BHTN là “phao cứu sinh”

8h sáng 13.3, nhiều người lao động (NLĐ) đã có mặt ở Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (TTDVVL, ở Trung Kính, Hà Nội) để tìm kiếm việc làm mới và giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian mất việc. Tại phòng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người lao động (NLĐ) đeo khẩu trang ngồi ở hàng ghế chờ đến lượt làm các thủ tục và nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên tay cầm hồ sơ đến làm thủ tục đề nghị hưởng BHTN, anh T.L.T (SN 1974, ở phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty mà tôi đã gắn bó 20 năm trong lĩnh vực du lịch, vé máy bay phải cắt giảm nhân sự. Chúng tôi thấy được thời điểm dịch như thế này ảnh hưởng khá lớn đến tình hình kinh doanh của công ty. Vì vậy, khi bị cắt giảm nhân sự, phải nghỉ việc nhưng NLĐ rất cảm thông”.

Anh T.L.T nói rằng, khi NLĐ mất việc làm, BHTN là “phao cứu sinh”. Từ đó, NLĐ có khoản tiền trang trải cuộc sống trong thời gian tìm kiếm công việc mới. Với bối cảnh dịch như hiện nay, anh T chắc chắn phải chờ thêm thời gian nữa mới có thể tìm kiếm công việc đúng ngành nghề của mình.

Đóng bảo hiểm được hơn 20 năm, anh P.V.H (Khâm Thiên, Đống Đa) làm lái xe cho đơn vị kinh doanh vận tải cho biết: “Thời điểm này, công ty chưa có nhiều đơn hàng, nên tôi không thể không làm mà vẫn hưởng lương nên chủ động xin nghỉ việc. Trong thời gian chưa có việc làm, tôi đến trung tâm giải quyết chế độ BHTN”.

Ngoài những NLĐ mất việc làm do công ty thu hẹp sản xuất, kinh doanh sụt giảm do ảnh hưởng của dịch, cũng có nhiều người đơn phương chấm dứt hợp đồng để tìm kiếm công việc phù hợp hơn. Anh Lê Văn Dũng (Đan Phượng, Hà Nội) cho hay: “Tôi làm ở vị trí bán hàng, tư vấn nội thất được 2 năm. Do thấy công việc không phù hợp nên tôi muốn tìm việc khác để có cơ hội phát triển hơn. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, tôi sẽ nghỉ ngơi thêm một thời gian nữa thì mới bắt đầu bắt tay vào tìm việc”.

Dự báo số người đề nghị hưởng BHTN sẽ tăng

Trao đổi về vấn đề này, ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc TTDVVL Hà Nội - nói rằng: “Trong 2 tháng đầu năm 2020, trung tâm tiếp nhận 6.945 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 5,35% so với cùng kỳ năm 2019. Tôi cho rằng, những con số gia tăng này chưa hẳn phản ánh là do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Vì từ khi thực hiện chính sách BHTN đến nay, số người tham gia tăng đều hằng năm, nên số người thụ hưởng BHTN tăng tương ứng. Cụ thể số người tham gia BHTN năm 2019 tăng 10% so với năm 2018”.

Theo tổng hợp của trung tâm, NLĐ đăng ký hưởng BHTN trong tháng 2 là 4.037 trường hợp, trong đó có hơn 200 lao động thất nghiệp vì doanh nghiệp phá sản, giải thể, cắt giảm sản xuất, tái cơ cấu ở hơn 80 doanh nghiệp. “Từ những số liệu này, chưa thể khẳng định gia tăng số người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là do dịch COVID-19. Bên cạnh đó, có đến 70% trường hợp đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp do NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng” - ông Thảo nhấn mạnh.

Giám đốc TTDVVL Hà Nội cho rằng, theo quy định của pháp luật, NLĐ có khoảng thời gian 3 tháng đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, những NLĐ mất việc trong tháng 1, 2 đang trong thời gian hoàn thiện hồ sơ và có thể lo ngại dịch bệnh chưa đến trung tâm để đăng ký.

Trước bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay, ông Thảo nhận định: “Trung tâm có những phán đoán vào khoảng tháng tháng 4 và tháng 5 sẽ có 2 yếu tố kép. Thứ nhất, NLĐ đến làm thủ tục BHTN tăng cao. Nguyên nhân do sau nghỉ Tết, họ đã tích luỹ kỹ năng, chuyên môn và mong muốn tìm công việc tốt hơn nên chuyển đổi công việc. Nếu chưa tìm được việc, họ dồn hưởng trợ cấp thất nghiệp vào thời điểm này. Thứ hai, trong bối cảnh dịch COVID-19, do thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất, nhiều doanh nghiệp thu hẹp kinh doanh, việc làm của NLĐ bị ảnh hưởng. Vì vậy, số lượng người đăng ký hưởng BHTN có thể tăng đột biến. Chúng tôi đang tính toán, báo cáo cơ quan cấp trên có giải pháp hỗ trợ”.

Bên cạnh giải quyết các chế độ BHTN cho NLĐ, trung tâm còn tăng cường kết nối cung - cầu lao động. Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành thu thập thông tin, dữ liệu về những vị trí việc làm còn trống cũng như thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp; đồng thời khai thác nhu cầu tìm việc của những người đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và đối tượng lao động tự do. Dựa trên thông tin thu thập được, TTDVVL Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu về cung - cầu lao động đồng bộ trên hệ thống sàn giao dịch việc làm. Hình thức kết nối cung - cầu lao động được các sàn giao dịch việc làm thực hiện trực tuyến, diễn ra hằng ngày trong bối cảnh hiện nay.

Về số lao động bị mất việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thêm, theo báo cáo của 22/63 tỉnh/thành phố, số lao động bị mất việc là 1.027 người, chủ yếu rơi vào ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống (365 người, chiếm 35,5%) và ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (106 người, chiếm 10,3%). Số mất việc làm còn lại rải rác ở một số ngành khác.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, sở đã làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội bàn hướng khắc phục khó khăn cho thị trường lao động, việc làm. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đang tiến hành khảo sát, đánh giá hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhu cầu sử dụng lao động của mạng lưới doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Giúp người lao động được nhận trợ cấp thất nghiệp

Nam Dương |

Những ngày này và trong dịp Tết vừa qua, gần 150 công nhân (CN) của Công ty TNHH AF Group (chuyên gia công đế lót giày, 100% vốn của Mỹ, Khu công nghiệp Tân Tạo, Quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh), dù gặp nhiều khó khăn vì chủ công ty bỏ đi, nhưng vẫn tạm thời yên tâm sinh sống do có tiền trợ cấp thất nghiệp. Điều đáng nói, khoản tiền trợ cấp thất nghiệp này có được từ sự trợ giúp của tổ chức công đoàn (CĐ) TP.Hồ Chí Minh.

Đóng bảo hiểm thất nghiệp 10 tháng, có được hưởng trợ cấp?

nam dương |

Bạn đọc có email hungnguyenx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp được 10 tháng thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân: Nhiều chính sách ưu đãi

P.H |

Thông tin từ BHXH TP.Hải Phòng cho biết, đến nay, có hơn 99% số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân ATM.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.