Sự thật đằng sau cuộc ngừng việc tập thể của một số công nhân Cty Swimax

XUÂN HÙNG |

Như Lao Động đã thông tin, sáng 21.4, hơn 60 người bao gồm công nhân (CN) và một số người không phải CN Cty CP quốc tế Swimax (Cty Swimax) tập trung trước cổng Cty phản đối. Đi sâu tìm hiểu, đằng sau câu chuyện ngừng việc tập thể này có sự tham gia của một số phần tử bên ngoài với mục đích xấu.

Xuất hiện các đối tượng xăm trổ

Nhà máy may xuất khẩu Thọ Xuân của Cty Swimax bắt đầu hoạt động từ năm 2006 với số lượng CNLĐ khoảng 700 người. Ngay từ khi đi vào hoạt động, Cty đã đăng ký thang bảng lương, nội quy lao động, đóng BHXH, BHYT và thành lập tổ chức CĐCS. Mức lương trung bình hiện nay của CN khoảng 4,6 triệu đồng/tháng, của cán bộ quản lý 7,5 triệu đồng/tháng. Theo ông Nguyễn Thành Luân - Chủ tịch LĐLĐ huyện Thọ Xuân - mức thu nhập trên là cao so các nhà máy, Cty khác trong khu vực. Hiện, Cty đang sản xuất kinh doanh tốt, chuẩn bị mở nhà máy thứ 2.

Cuộc ngừng việc tập thể của một bộ phận CN bắt đầu từ nhóm CN mới vào làm việc tại Cty. Theo bà Lê Thị Kim Thuỳ - Chủ tịch CĐ Cty - khoảng 21h30 ngày 18.4, khi kết thúc tăng ca, một số ông chồng cùng các đối tượng khác đến đón vợ trong tình trạng say xỉn, đứng bên ngoài Cty chửi bới, gây huyên náo ngoài cổng. Sáng ngày 19.4, khoảng 10 - 15 lao động đứng bên ngoài cổng, từ chối vào làm việc. Kết hợp với các thành phần xã hội bên ngoài đã có sự chuẩn bị từ trước (loa đài, vật cản) và cản trở, không cho một số CN Cty vào làm việc. Tuy vậy, hơn 600 CN bên trong Cty - đã vào cổng trước đó - vẫn hoạt động bình thường.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Thành Luân - Chủ tịch LĐLĐ huyện Thọ Xuân - xác nhận, có sự tham gia của một số đối tượng không phải người địa phương, có một số đối tượng xăm trổ từ nơi khác đến. CN Lê Thị Bình - người tham gia ngừng việc tập thể - cho hay, thực tế có việc bức xúc do tăng ca, nhất là hôm đó là ngày Tết Thanh minh. Tuy nhiên, “chủ yếu do bọn em bị kích động từ bên ngoài, họ nói dối rằng, Cty đã phá sản, họ đang vây nhà máy không cho chủ trốn và nói rằng bên trong nhà máy cũng đang ngừng việc khiến bọn em hoang mang. Nhưng sau đó, bọn em gọi điện vào trong nhà máy thì mọi người vẫn làm việc bình thường. Giờ nghĩ lại thật dại” - CN Lê Thị Bình nói.

Ngay sáng 19.4, LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá đã cử đoàn công tác do ông Nguyễn Xuân Tuấn - Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật - có mặt tại Cty nắm bắt tình hình, bên cạnh đó là các đơn vị khác như công an, Phòng LĐTBXH huyện. Đoàn công tác đã thuyết phục lãnh đạo Cty tổ chức đối thoại với CN, nhưng khi Cty bố trí hội trường thì nhóm CN này không hợp tác. Tiếp xúc với nhóm CN bên ngoài nhà máy, các cơ quan chức năng tiếp nhận bản kiến nghị chủ yếu phản đối việc tăng ca và một số chế độ khác.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Quang Thoả - TGĐ Cty - do đặc thù là Cty sản xuất đồ may mặc có tính mùa vụ cao và do đơn hàng xuất gấp trước ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10.3), Cty đã làm việc với CĐ và quản lý các bộ phận, thống nhất động viên CN tăng ca trong 3 ngày (17-19.4) từ 6h30 đến 21h30 và bố trí lao động nhận lương tháng 3 và nghỉ kể từ chiều thứ bảy (21.4) để tái tạo sức lao động. Việc tăng ca này, Cty cũng đã trao đổi với khách hàng.

Bức xúc trước cách làm việc lúng túng, không rõ ràng của chính quyền địa phương khiến sự việc kéo dài, số người lạ mặt ngăn chặn toàn bộ 4 xe tải đang giao dịch, ông Thoả đã cho ngừng toàn bộ nhà máy trong chiều 19.4.

Cần ngăn chặn sự kích động từ bên ngoài

Sang ngày 20.4, Cty đã phối hợp với tổ chức CĐ và các cơ quan chức năng phân tích từng kiến nghị của CN và đã có trả lời thoả đáng. Theo đó, một số vấn đề về giữ lương 2 tháng, chậm trả lương hay phải làm việc thâu đêm là do hiểu nhầm, sau khi Cty giải thích, CN đã đồng tình. Các vấn đề khác, Cty cam kết thực hiện theo đúng quy định của Bộ luật Lao Động và hứa sẽ chấn chỉnh, kỷ luật những cán bộ xúc phạm công nhân và rà soát, điều chỉnh bếp ăn cho an toàn hơn. Cách giải thích của Cty đã nhận được sự đồng tình cao của CN. Tất cả CN tham gia ngừng việc đều đã trở lại làm việc bình thường.

Trao đổi với Lao Động, ông Ngô Quang Thoả - TGĐ Cty kiêm Giám đốc Chi nhánh Thọ Xuân - cho rằng, nguyên nhân sâu xa của vấn đề là do áp lực tăng ca đối với lao động mới vào Cty, chủ yếu là lao động phổ thông, chưa quen môi trường công nghiệp có tính kỷ luật cao; thứ 2 và rất nghiêm trọng là có sự kích động của một số phần tử bên ngoài xã hội nhằm gây áp lực ép Cty phải chấp nhận một số dịch vụ bảo kê an ninh, chấp nhận cung cấp suất ăn công nghiệp và dịch vụ vệ sinh, xử lý rác thải. Ông Thoả cho hay, từ năm 2015, rất nhiều lần các đối tượng này đã liên hệ với Cty, gây áp lực buộc Cty sử dụng các dịch vụ của họ nhưng Cty đều từ chối. Trong vụ việc này có sự kích động, tuyên truyền, xuyên tạc từ các đối thủ cạnh tranh là các Cty may trên địa bàn.

Theo nguồn tin của Lao Động, phía Công an tỉnh Thanh Hoá cũng đã cử bộ phận theo dõi sát tình hình và sẽ có các biện pháp ngăn chặn nhằm đảm bảo an ninh trật tự, chống nạn bảo kê, kích động từ các phần tử xấu bên ngoài xã hội nhằm đảm bảo môi trường sản xuất kinh doanh cho các DN.

XUÂN HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 8 có nhiều luật quan trọng

Tạ Quang |

Hậu Giang - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông tin tới cử tri, Kỳ họp thứ 8 có nhiều luật quan trọng, liên quan đến các địa phương, doanh nghiệp, người dân.

Công nhân gặp khó khăn trăm bề vì bị nợ lương 3 tháng liền

ĐÌNH TRỌNG - NHƯ QUỲNH |

Bình Dương - Cả trăm công nhân Công ty Hoàng Sinh ngừng việc, yêu cầu công ty trả lương. Đây là ngày ngừng việc thứ 3 của đợt ngừng việc thứ 2.

Nghịch cảnh của phim Việt dự Oscar

Bình An |

Xưa nay, mỗi bộ phim Việt gửi dự vòng sơ tuyển Oscar ở hạng mục "Phim quốc tế hay nhất" luôn gây tranh cãi.

Quy định là khung, việc ký phối hợp sẽ dựa trên thực tế

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội – Ngày 30.9, tại kỳ họp thứ 7, khóa XIII Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình dự thảo Quy định về mối quan hệ phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Trung ương và tương đương với các LĐLĐ tỉnh, thành phố.

Israel tấn công, 3 lãnh đạo phong trào Palestine thiệt mạng

Song Minh |

Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) cho biết 3 lãnh đạo của tổ chức này thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.

Đề nghị xử lý mất kết nối giám sát để hỗ trợ ngư dân

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sở NNPTNT tỉnh đã làm việc với nhà mạng Vinaphone - VNPT đề nghị xử lý việc mất kết nối giám sát hành trình của ngư dân.

Nữ bác sĩ BV K bị tấm kính rơi vào người đã trở lại làm việc

Lệ Hà |

Nữ bác sĩ nội trú Hoàng Minh Lý công tác tại Bệnh viện K bị tấm kính ở quán cà phê rơi vào người đã hồi phục sức khỏe, trở lại làm việc.