Tiền có nhưng chậm do thủ tục
Làm việc với phóng viên, đại diện công ty (Cty) khẳng định, có sự việc thang máy bị hỏng như báo chí phản ánh.
Lý giải nguyên nhân vì sao chậm trễ trong việc sửa chữa thang máy cho cư dân, ông Bùi Minh Tuân - Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và phát triển nhà ở xã hội (thuộc Cty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) - cho hay, Cty tiếp nhận lại các toà nhà chung cư này từ chủ đầu tư là Tổng Công ty Vinaconex từ tháng 9.2014.
Từ năm 2016 đến nay, toàn bộ tiền thuê nhà thu được, công ty phải thực hiện theo Thông tư 124/2016/TT-BTC. Thông tư này hướng dẫn về quản lý số tiền thu được từ cho thuê, cho thuê mua và bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; thanh toán tiền chênh lệch khi thuê nhà ở công vụ và quản lý tiền thu được từ cho thuê nhà ở công vụ theo quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.
Cụ thể, theo ông Tuân, Thông tư này quy định số tiền thu được từ cho thuê thì trong tháng phải nộp về tài khoản 124 của thành phố; nếu muốn chi thì phải có trình tự, thủ tục, phải đề xuất, phê duyệt. Trước đây, khi chưa có Thông tư 124, Cty được tạm giữ khoảng 40% diện tích cho thuê dịch vụ để xử lý tất cả tình huống sự cố.
“Công nhân nói không có tiền sửa là không đúng, mà là chưa được phê duyệt. Tiền có nhưng trình tự thủ tục phải theo quy định” - ông Tuân giải thích nguyên do việc chậm trễ giải quyết.
Ông Bùi Quốc Dũng - Trưởng phòng Quản lý nhà tái định cư-nhà ở xã hội (Cty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) - cho biết cụ thể hơn, Thông tư 124 của Bộ Tài chính quy định, các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh phải nộp ngay, không được giữ lại. Trước khi có thông tư, tiền thuê nhà, hoạt động kinh doanh tầng 1 được công ty giữ lại; việc quản lý, sửa chữa thì lấy từ nguồn này, sau đó cuối năm quyết toán.
“Nhưng Thông tư 124 tập trung nguồn vốn nhà nước lại, nhà nước quản lý, chi tiêu cái gì thì phải có kế hoạch, thực hiện theo quy trình. Hỏng phải xin, lập phương án, dự toán trình Sở Xây dựng, báo cáo với Sở Tài chính, phê duỵệt mới triển khai. Những khâu thủ tục đó kéo dài thời gian, gây ra bất cập dẫn đến việc sửa chữa hư hỏng không được kịp thời, dẫn đến việc người dân phải chờ đợi” - ông Dũng giải thích.
Đại diện Cty cũng hứa trong thời gian tới sẽ phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo trì để thực hiện sửa chữa ngay các thang máy khi gặp sự cố hư hỏng, dừng hoạt động.
Không thể chậm trễ đến như vậy được
Như Báo Lao Động đã phản ánh, những cư dân sống tại cụm chung cư CT1A, thôn Bầu Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) vô cùng bức xúc vì hệ thống thang máy liên tục xảy ra hỏng hóc, tồn tại nhiều nguy cơ mất an toàn. Song việc xử lý sửa chữa và duy tu lại không được đảm bảo đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình di chuyển của mọi người trong toà nhà.
Chiều 9.6, một cư dân tại nhà CT1A bức xúc cho biết: “Nhiều cư dân sống tại đây đóng tiền thuê nhà, tiền dịch vụ không bao giờ chậm, vì chậm thì sẽ bị xí nghiệp thông báo 2, 3 ngày sau cắt điện, rồi cắt nước. Trong khi đó, cứ nói đến chuyện sửa, xí nghiệp lại nói không có tiền. Tôi thừa nhận là thủ tục hành chính có thể chậm, nhưng không thể chậm nửa năm như thế được” - cư dân này nói.