Thay đổi cách ăn ca để phòng chống virus Corona

Nhóm phóng viên |

Để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (n-CoV) gây ra, nhiều công đoàn cơ sở doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp cùng với chủ sử dụng lao động có những giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Phối hợp phòng chống nCoV

Công ty Sunshine là doanh nghiệp (DN) 100% vốn đầu tư Trung Quốc tại Khu công nghiệp (KCN) Bình Xuyên 2, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Công ty có 550 công nhân lao động (CNLĐ), 6 người Trung Quốc là lãnh đạo công ty.

Theo chị Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty, ngay từ ngày làm việc đầu tiên, công ty đã thực hiện phun khử độc toàn bộ công ty; mua khẩu trang về phát cho CN (1 chiếc/ngày/người). Bên cạnh đó, công ty còn tiến hành đo thân thiệt cho CN trước khi vào công ty và sau khi xong công việc. CN rửa tay sát khuẩn trước khi vào công ty, trước khi ăn cơm.

Công ty còn có nhiều thay đổi trong cách bố trí ăn, nghỉ cho CN để phòng chống dịch. Nếu trước đây, khi chưa có dịch, CN được chia làm 2 ca ăn cơm, ngồi đối diện nhau thì hiện nay, để phòng tránh dịch, CĐ đã phối hợp với chủ sử dụng lao động bố trí chia CN ăn làm 4 ca, ngồi cùng một hướng. CN cũng được khuyến cáo trong giờ ăn cơm không nên nói chuyện. Đối với nước uống, thay vì CN tự lấy từ các bình 18 lít như trước kia, hiện CN được phát 2 chai nước một ngày. Sau khi uống xong, vỏ chai sẽ được đưa ngay ra nơi để rác thải.

“Trước đây, sau khi ăn cơm, CN hay ngồi từng nhóm nhỏ để nói chuyện. Bây giờ, CN không tụ tập như vậy nữa” - chị Nga nói. CĐCS cũng luôn chủ động phối hợp với chủ DN để tuyên truyền những giải pháp phòng chống virus Corona cho CN.

Bên cạnh đó, 6 người Trung Quốc là lãnh đạo công ty được tự cách ly hoàn toàn ở ký túc xá. Công việc được trao đổi qua email và các cuộc gọi video. Những người Trung Quốc nhận thực phẩm tươi từ người khác mang vào để tự chế biến.

Bà Phùng Thị Hà - Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh Vĩnh Phúc - cho hay, trong các KCN thường có các nhóm trên mạng xã hội với nhau, như nhóm cán bộ CĐ, nhóm nhân sự… Vì vậy, những cách làm hay thường được các đơn vị cập nhật và áp dụng vào DN mình. CĐ các KCN thường xuyên chỉ đạo các CĐCS phối hợp chủ DN tuyên truyền trên bảng tin, lúc CN ăn ca, nghỉ giải lao… để tăng cường ý thức, kiến thức phòng trống virus Corona cho CN. Các cấp CĐ đều nằm trong tổ công tác phòng chống dịch virus Corona của chính quyền các cấp. CĐ các KCN cũng đã có văn bản gửi các CĐCS trong các KCN về việc thực hiện các biện pháp phòng chống virus Corona. Theo đánh giá của CĐ các KCN tỉnh, hiện nay, tình hình CNLĐ trong các KCN tỉnh ổn định.

Tăng cường các biện pháp phòng chống

Ngày 4.2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống  dịch do nCoV tại các DN.

Theo đó, UBND tỉnh giao Ban quản lý các KCN tỉnh, LĐLĐ tỉnh, UBND các huyện, thành phố cử cán bộ theo dõi sát sao, nắm chắc tình hình, diễn biến dịch bệnh tại các DN, các cơ sở kinh doanh, lưu trú thuộc phạm vi, địa bàn quản lý. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định. Thực hiện các biện pháp đảm bảo ổn định tình hình, tránh để người lao động, nhân dân bị hoang mang, dao động. Đề xuất cụ thể các giải pháp để xử lý các tình huống phát sinh, không để bị động, bất ngờ…

Đối với các DN trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; DN ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp có người nước ngoài làm việc và các nhà máy, khách sạn, cơ sở lưu trú có nguy cơ ảnh hưởng của dịch bệnh, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly y tế ít nhất 14 ngày đối với 100% công dân Việt Nam, công dân Trung Quốc, người nước ngoài đến từ vùng dịch hoặc đi qua Trung Quốc đến tỉnh Vĩnh Phúc. Chủ động phối hợp với cơ quan an ninh, y tế trong việc quản lý, kiểm soát và cách ly các nhân viên của mình khi nghi ngờ có dấu hiệu phát bệnh hoặc trở về từ vùng dịch.

Trường hợp cần thiết phải thực hiện ngay việc khám, theo dõi, cách ly tại cơ sở y tế gần nhất (Trung tâm Y tế huyện, thành phố) để kịp thời phát hiện, điều trị người bệnh. Sau thời gian cách ly, DN phải phối hợp với các cơ sở y tế hoặc Trung tâm Y tế huyện, thành phố trên địa bàn để kiểm tra, đánh giá và xác nhận về tình trạng sức khỏe của người lao động ổn định thì mới được quay trở lại làm việc và tham gia các hoạt động cộng đồng.

Nhóm phóng viên
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.