Thu nhiều, hiệu quả đầu tư Quỹ bảo hiểm xã hội chưa cao

Đình Trường |

Chỉ trong 6 tháng 2023, toàn ngành giải quyết cho khoảng 37.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng; 665.423 người hưởng các chế độ BHXH một lần. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng thu trùng, chi sai BHXH, sinh lời đầu tư từ quỹ này chưa đạt hiệu quả cao,...

Sinh lời từ đầu tư Quỹ BHXH giảm dần

Theo phía BHXH Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành giải quyết cho khoảng 37.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 665.423 người hưởng các chế độ BHXH một lần; hơn 4 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, đồng thời, phối hợp giải quyết cho 499.824 người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, một thực tế cần nhìn nhận, hoạt động đầu tư từ Quỹ BHXH không thực sự khởi sắc, hiệu quả sinh lời đang giảm dần.

Theo Bộ LĐTBXH, quy mô Quỹ BHXH tăng nhanh qua các năm, ước tính đến cuối năm 2022, quy mô các quỹ đạt gần 1,2 triệu tỉ đồng. Với quy mô quỹ này, đã gấp khoảng 175 lần quy mô đầu tư năm 1998, gấp 2,1 lần quy mô các quỹ năm 2016 (năm đầu thực hiện Luật BHXH năm 2014).

Dù vậy, Bộ LĐTBXH đánh giá, tốc độ sinh lời từ hoạt động đầu tư còn hạn chế và có xu hướng giảm dần do danh mục đầu tư chủ yếu là trái phiếu Chính phủ và lãi suất trái phiếu Chính phủ có xu hướng giảm mạnh từ mức trung bình khoảng 8-9%/năm còn khoảng 2,8-2,5%/năm vào năm 2021.

Trong một bài phân tích, chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Đình Luận cho rằng, Quỹ BHXH phải được chú trọng đến hoạt động đầu tư tăng trưởng để tránh bị bội chi. Mặt khác, thông thường Nhà nước phải hỗ trợ một phần ngân sách nhà nước để cân bằng thu - chi Quỹ BHXH.

Quỹ BHXH đầu tư hiệu quả, đem lại một nguồn tài chính không nhỏ sẽ giúp ngân sách Nhà nước giảm gánh nặng bù đắp cho quỹ BHXH.

Nhiều khoản chi sai, chi trùng

Giữa bối cảnh hoạt động đầu tư của Quỹ BHXH chưa đem lại hiệu quả cao, tình trạng thu chi của BHXH còn nhiều bất cập, gây bức xúc trong dư luận.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Lam (Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre) chỉ ra tình trạng nợ BHXH, chậm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp còn tỉ lệ khá cao, đến nay chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết căn cơ, số nợ đọng chậm đóng bảo hiểm đến hết năm 2021 là 16.350 tỉ đồng; còn thu trùng 4.815 trường hợp BHXH bắt buộc; thu hơn 100.000 bảo hiểm y tế trùng giữa ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng; thu trùng hơn 8.000 thẻ bảo hiểm y tế; chi trùng, chi sai bảo hiểm thất nghiệp cần phải thu hồi khoảng 3.000 trường hợp.

ĐHQH đặt ra những bất cập tồn tại từ lâu những cơ quan BHXH không xử lý mà để kéo dài trong suốt thời gian qua. Trách nhiệm kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý Nhà nước như thế nào. Vậy, những khoản chi sai, chi trùng, nợ BHXH của người lao động tồn đọng nhiều năm qua có phải là lãng phí về nguồn lực, cơ hội của hàng triệu người lao động hay không?

Đáng chú ý, ĐHQH đề nghị xem xét cần có một tổ chức độc lập để khảo sát, đánh giá toàn bộ lĩnh vực về chính sách bảo hiểm để có thay đổi và điều chỉnh một cách hợp lý trong từng giai đoạn. Không sợ chỉ ra sai phạm, trách nhiệm, bất cập, chồng chéo, lãng phí trong thực hiện chính sách để BHXH luôn làm mới mình từ trong chính sách, thực sự là chỗ dựa của người lao động.

Đồng thời, làm rõ loại hình hoạt động của cơ quan này.

Đình Trường
TIN LIÊN QUAN

Nhiều tài phiệt Hàn Quốc kỳ vọng hiệu quả đầu tư tại Việt Nam

Vũ Long (thực hiện) |

Ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Hợp tác Việt–Hàn; Chủ tịch Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia chia sẻ với Lao Động về tiềm năng hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Kiểm toán tính hiệu quả đầu tư các dự án tại Khu Kinh tế Vân Phong

Hữu Long |

Khánh Hòa - Kiểm toán Nhà nước vừa quyết định kiểm toán chuyên đề Đánh giá tính hiệu quả các chính sách ưu đãi đầu tư và việc đầu tư dự án đối với Khu kinh tế Vân Phong.

BRICS có khả năng trở thành khối lớn nhất hành tinh

Khánh Minh |

23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024.

Người dân dỡ nhà, giao đất làm đường 57km qua Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều người dân huyện Mê Linh đồng loạt tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4.

Nối nghiệp cha ông, cốm Mễ Trì đỏ lửa những ngày vào mùa

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Dù công việc vất vả, nhưng nhiều gia đình tại làng cốm Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn cố gắng giữ lửa nghề, nối nghiệp cha ông.

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.

Hà Nam phát tin báo động II trên sông Đáy

Thu Giang |

Ngày 22.9, cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam vừa có công văn hỏa tốc về việc phát tin báo động II trên sông Đáy và chủ động ứng phó với lũ.

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Nhiều tài phiệt Hàn Quốc kỳ vọng hiệu quả đầu tư tại Việt Nam

Vũ Long (thực hiện) |

Ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Hợp tác Việt–Hàn; Chủ tịch Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia chia sẻ với Lao Động về tiềm năng hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Kiểm toán tính hiệu quả đầu tư các dự án tại Khu Kinh tế Vân Phong

Hữu Long |

Khánh Hòa - Kiểm toán Nhà nước vừa quyết định kiểm toán chuyên đề Đánh giá tính hiệu quả các chính sách ưu đãi đầu tư và việc đầu tư dự án đối với Khu kinh tế Vân Phong.