Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam:

Thực hiện tốt công tác chăm lo bảo vệ lợi ích của đoàn viên

HÀ ANH thực hiện |

Với hơn 50 năm truyền thống “Đi trước mở đường”, Công đoàn (CĐ) và CNVCLĐ ngành Giao thông Vận tải (GTVT) VN đã góp phần vào công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất và xây dựng đất nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch CĐ GTVT - cho biết:

- Ngày 18.11.1966, Ban Thư ký Tổng CĐ Việt Nam (nay là Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐVN) đã quyết định thành lập gồm: CĐ Đường sắt, Đường sông, Đường biển, Vận tải ôtô, Quản lý đường bộ, Cục công trình kiến thiết cơ bản, các xí nghiệp công nghiệp thuộc ngành GTVT từ Trung ương đến địa phương và cơ sở với 125.000 CNVC, 112.000 đoàn viên CĐ, 965 cán bộ CĐ chuyên trách thuộc 250 CĐCS.

Ngay sau khi ra đời, CĐ đã vận động đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thi đua lao động sản xuất, sẵn sàng chiến đấu với tinh thần: “Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Mở đường mà tiến, đánh địch mà đi”, “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Địch phá ta sửa ta đi, địch phá ta cứ đi!”… góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Trong suốt 53 năm trưởng thành, phong trào công nhân và hoạt động CĐ ngành GTVT luôn vượt qua những khó khăn, thử thách, đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần, đại diện bảo vệ quyền, hợp ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; vận động tập hợp, giáo dục và động viên CNVCLĐ thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành GTVT và của tổ chức CĐ.

Ngày 28.7, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2019), CĐ GTVT VN có những hoạt động gì để chào mừng sự kiện này, thưa ông?

- Ông Đỗ Nga Việt: Ngay từ đầu năm 2019, CĐ ngành đã phối hợp với Bộ GTVT phát động thi đua đến tất cả cơ quan, đơn vị trong ngành; tổ chức “Tháng Công nhân”, Lễ phát động hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2019, Lễ phát động “Đã uống rượu bia-Không lái xe” trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngành GTVT; tổ chức hội nghị biểu dương 160 CNLĐ xuất sắc tiêu biểu cấp ngành, thành lập 6 Cụm văn hóa thể thao tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, giao lưu, giao hữu, tạo không khí sôi nổi trong CNVCLĐ…

Hưởng ứng các phong trào thi đua do CĐ phát động, trong 6 tháng đầu năm 2019, có 105 công trình sản phẩm của CBCNV được công nhận, 187 sáng kiến được áp dụng với giá trị làm lợi hơn 23 tỉ đồng; đề nghị Tổng LĐLĐVN tặng 15 bằng Lao động Sáng tạo cho CNVCLĐ.

Quỹ Xã hội-từ thiện kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho 826 công nhân lao động trong ngành có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng 3 nhà “Mái ấm CĐ”; tặng 250 suất quà, hỗ trợ xây dựng 13 nhà “Tình nghĩa” cho cựu TNXP, cựu bộ đội Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện nhiều hoạt động xã hội khác... Tổng số tiền chi cho các hoạt động trên là hơn 3,5 tỉ đồng.

Theo ông, cán bộ CĐ ngành GTVT thời kỳ đổi mới cần có những phẩm chất gì?

- Theo tôi, từ trước đến nay, người làm công tác CĐ là người thật thà, chịu khó hoặc chu đáo. Tuy nhiên, trước thực trạng chung của xã hội hiện nay, khi mà đời sống, việc làm người lao động trong ngành GTVT đang gặp nhiều khó khăn sau thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp, cùng với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức CĐ thì cán bộ CĐ cũng phải đổi mới.

Tâm huyết, chu đáo, nhiệt tình thôi chưa đủ, cán bộ CĐ phải giỏi. Không giỏi sẽ không tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh chuyên môn, không thực hiện được tốt chức năng kiểm tra, giám sát để bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động, chăm lo cho người lao động... Không giỏi, làm sao đóng góp ý kiến cho chủ doanh nghiệp, cho chính quyền để họ nghe.

Bên cạnh sự quan tâm đào tạo của tổ chức, cán bộ CĐ cũng phải tự ý thức, nâng cao trình độ, bồi dưỡng năng lực. Nếu cứ nghĩ làm CĐ chỉ cần trình độ thế thôi, làm theo “phong trào” là chính thì sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ.

- Xin cảm ơn ông!

HÀ ANH thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam tăng xả lũ gấp đôi, mở 3 cửa

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với lưu lượng tăng từ 320m3/giây đến 480m3/giây vào ngày mai 24.9.