Công tác thoả ước lao động tập thể và đối thoại năm 2017:

Tiến tới lễ tuyên dương 70 chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc

VIỆT LÂM |

LTS: Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã quyết định tuyên dương, khen thưởng 70 chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) xuất sắc tiêu biểu trong công tác thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và đối thoại năm 2017. Dự kiến lễ tuyên dương sẽ được tổ chức trong các ngày 20 - 21.1.2018 tại thủ đô Hà Nội. Báo Lao Động xin trân trọng giới thiệu một số gương điển hình trong 70 chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu được tuyên dương lần này.

ÔNG HUỲNH PHÁT ĐẠT - CHỦ TỊCH CĐCS CTY TNHH SANOFI AVENTIS VIỆT NAM:

“Lo cái lo của người lao động và vui vì cái vui của người lao động”

Cty TNHH Sanofi Aventis Việt Nam (quận 4, TPHCM) được thành lập năm 1962, liên doanh với Pháp, chức năng sản xuất thuốc phòng ngừa và điều trị bệnh cho người. Tổ chức công đoàn (CĐ) tại Cty được thành lập ngay từ những ngày sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975). Ngay từ đầu thành lập, CĐCS đã xác định tôn chỉ, mục đích là tuân theo Hiến pháp và pháp luật, đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại nơi làm việc.

Người lao động luôn tin tưởng CĐCS

Ông Huỳnh Phát Đạt - Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Sanofi Aventis Việt Nam - cho biết, một trong những thành công lớn của BCH CĐCS chính là xây dựng thành công niềm tin của NLĐ và biến thành niềm tự hào của Cty, khi CĐCS thương lượng thành công một bản TƯLĐTT trong đó ngày càng tăng cao hơn về mặt chính sách, chăm lo, chế độ phúc lợi cho NLĐ theo tinh thần bản thỏa ước sau phải cao hơn bản trước ít nhất bằng hoặc hơn 10% giá trị.

Ông Huỳnh Phát Đạt dẫn chứng, năm 2015, mặc dù Cty bị rút một số giấy phép của 6 sản phẩm, doanh số tụt giảm hàng trăm tỉ đồng, vậy mà CĐ Cty vẫn đề xuất và được chấp thuận tăng mức thưởng đóng góp từ 3.500.000 đồng lên 4.500.000 đồng/người cho hơn 1.100 lao động, điều này có nghĩa Cty phải chi tăng thêm 1,1 tỉ đồng; đề xuất tăng tiền quà tết từ 2,2 triệu đồng lên 2,5 triệu đồng, tổng tiền chi thêm là 330 triệu đồng và nhiều khoản phúc lợi khác cũng được đề xuất xem xét điều chỉnh tăng lên.

Chị Nguyễn Ngọc Phương - công nhân tổ đóng gói Cty TNHH Sanofi Aventis Việt Nam - cho biết, TƯLĐTT do CĐCS thương lượng với lãnh đạo Cty có rất nhiều điều khoản có lợi cho người lao động. Chúng tôi luôn tin tưởng và phó thác cho CĐ thương lượng ký kết nhiều chính sách phúc lợi ngày càng tăng cho NLĐ. Chị Phương ví dụ, tháng 9.2017 vừa qua, CĐCS đã thương lượng và ký kết xong TƯLĐTT với nhiều chính sách phúc lợi được tăng cao hơn so với năm trước như hằng tháng, Cty sẽ hỗ trợ cho chi phí hoạt động CĐ là 6.000 đồng/nhân viên; ăn ca 32.000 đồng/bữa; tuần làm việc 40 giờ; nâng lương hằng năm; hỗ trợ học phí hằng năm với số tiền từ 358.000 - 1.716.000 đồng; mua bảo hiểm 24/24h.

Lãnh đạo Cty luôn coi CĐCS là đối tác tốt

Trải qua hơn 15 năm trực tiếp làm Chủ tịch CĐCS tại một Cty có vốn 100% nước ngoài là khoảng thời gian không quá dài, nhưng cũng đủ cho ông Đạt tích cóp, học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tiễn và áp dụng vào hoạt động CĐ tại doanh nghiệp và để quá trình đối thoại, thương lượng tập thể được thực hiện một cách hiệu quả và thiết thực nhất.

Ông Đạt cho rằng, điều kiện tiên quyết dẫn đến thành công trong mọi hoạt động của tổ chức CĐ chính là cán bộ CĐCS phải làm việc từ cái “Tâm” của chính bản thân, lo cái lo của NLĐ và vui vì cái vui của NLĐ. Để từ đó, người cán bộ CĐ mới có thể dốc toàn tâm, toàn lực mà cống hiến cho tổ chức, cống hiến cho NLĐ. Điều đặc biệt là người cán bộ CĐ phải có đủ uy tín, có kiến thức, trình độ và sự am hiểu nhất định để thuyết phục được NLĐ. Tựu trung lại, người cán bộ CĐ phải vừa có “Tâm” và có “Tầm” thì mọi việc sẽ thành công. Ngoài ra, chủ tịch CĐCS cần phải nhìn nhận và đánh giá khách quan, chính xác về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đưa ra những nội dung thương lượng phù hợp; tránh việc đòi hỏi quá nhiều điều vô lý trong nội dung thương lượng, bảo đảm quyền lợi cho cả hai bên, xây dựng môi trường lao động, ổn định, bền vững.

Ông Rajesh Kamat - Giám đốc công nghệ Cty TNHH Sanofi Aventis Việt Nam - khẳng định: “Để NLĐ cống hiến cho doanh nghiệp, ngoài sự tri ân của lãnh đạo doanh nghiệp, còn có sự vào cuộc tích cực của CĐCS trong việc đại diện NLĐ thương lượng TƯLĐTT. Qua đó, giúp NLĐ hiểu rõ được quyền, nghĩa vụ và lợi ích của mình tại doanh nghiệp. Lãnh đạo Cty luôn trân trọng sự đóng góp của tất cả NLĐ và CĐ vào sự phát triển của Cty. Đặc biệt lãnh đạo Cty luôn coi CĐCS là đối tác tốt”.

VIỆT LÂM
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.