Trò chuyện nắm bắt tâm tư lao động nữ trong giờ nghỉ ca, ăn trưa

Kiều Vũ |

Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI Việt Nam có hơn 6.200 đoàn viên, trong đó có 5.500 đoàn viên nữ, chiếm 90%. Nhận thức được trọng trách và vai trò của mình trong tham mưu đề xuất những chế độ chính sách có lợi hơn quy định của pháp luật dành cho lao động nữ trong thương lượng, ký kết TƯLĐTT, Ban Nữ công quần chúng đã tham mưu cho BCH CĐCS tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm.

Để tham mưu chính xác và hiệu quả, Ban Nữ công quần chúng của công ty có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Với đặc thù hơn 90% lao động nữ tập trung trong độ tuổi 18-40, độ tuổi có tỉ lệ sinh sản và nuôi con nhỏ cao, Ban Nữ công chia ra từng tổ nhóm nhỏ tìm hiểu cập nhật thông tin về sức khỏe NLĐ nói chung và lao động nữ nói riêng, từ đó tham mưu cho CĐ công ty và ban lãnh đạo công ty tổ chức thăm khám sức khỏe cho lao động nữ định kỳ.

Ngoài các hạng mục khám theo quy định của luật, công ty tăng thêm các hạng mục khám đặc biệt cho lao động nữ với các bệnh có nguy cơ cao như siêu âm tuyến giáp, siêu âm ổ bụng, siêu âm tuyến vú… luân phiên hàng năm.

Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của lao động nữ còn được tranh thủ thực hiện qua các buổi nói chuyện, chia sẻ vào thời gian ngắn như giờ nghỉ giải lao, giờ ăn trưa… Đây là thời điểm thu thập thông tin hiệu quả, qua đó tham mưu với BCH CĐCS kịp thời đưa ra các đề xuất về chính sách chế độ nghỉ ngơi, các mức trợ cấp theo vật giá hiện tại.

Một trong những kết quả đạt được là đề xuất thành công việc tăng giá trị suất ăn ca từ 22.000 đồng lên 27.000 đồng, đồng thời sắp xếp thêm 1 bữa ăn đặc biệt/tháng để gắn kết NLĐ. Duy trì bữa ăn phụ khi NLĐ làm thêm từ 2h trở lên. Tiền hỗ trợ xăng xe đi lại cũng được tăng lên từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/ngày từ năm 2022. Vào mùa hè và mùa sản xuất cao điểm, có chính sách thưởng đặc biệt cho NLĐ tương đương mức từ 540.000 đồng tới 2.200.000 đồng/tháng để động viên khích lệ NLĐ trong giai đoạn làm việc vất vả…

Chị em tới kỳ kinh nguyệt cũng được quan tâm đặc biệt. Tại đây đã trang bị các phòng vệ sinh, phòng tắm và phòng y tế để lao động nữ có thể nghỉ ngơi khi kinh nguyệt; đồng thời áp dụng linh hoạt chế độ nghỉ 30 phút/ngày vẫn hưởng lương. Trường hợp lao động nữ không sử dụng 30 phút nghỉ ngơi có thể quy đổi thành tiền trợ cấp cho những ngày đặc biệt này

Những chính sách có lợi cho NLĐ từ những sự tham mưu và sự quan tâm của Ban nữ công quần chúng đã góp phần để NLĐ gắn kết hơn với công ty, có động lực làm việc, sáng tạo và nâng cao năng suất lao động.

Kiều Vũ
TIN LIÊN QUAN

Lo ngại về tỉ lệ ly thân, ly hôn trong lao động nữ di cư

Linh Nguyên |

Trong buổi báo cáo khảo sát “Về thực trạng đời sống và thực hiện quyền nuôi dưỡng, chăm sóc con nhỏ của lao động nữ di cư tại các khu công nghiệp, chế xuất” do Ban Nữ công Tổng LĐLĐVN thực hiện, một vấn đề đặt ra là tình trạng ly thân, ly hôn trong lao động nữ di cư.

Khoảng 10% tổng số lao động nữ di cư ly hôn, ly thân

Kiều Vũ |

Hà Nội - Ngày 15.12, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công bố kết quả khảo sát về “Về thực trạng đời sống và thực hiện quyền nuôi dưỡng, chăm sóc con nhỏ của lao động nữ di cư tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”. Một trong những kiến nghị đưa ra là tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nữ di cư mua hoặc thuê nhà ở với giá cả hợp lý.

Thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ lao động nữ

Linh Nguyên (thực hiện) |

Điểm nổi bật trong hoạt động của nữ công CĐ nhiệm kỳ 2018 - 2023 là tổ chức, chỉ đạo thực nhiều mô hình hỗ trợ lao động nữ. Trả lời phỏng vấn của Báo Lao Động về hoạt động này, bà Đỗ Hồng Vân - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐVN cho biết:

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.