Trước phiên họp thứ 2 gay cấn, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương nói gì?

ANH THƯ |

Phiên họp lần 2 của Hội đồng Tiền lương Quốc gia dự kiến sẽ diễn ra vào ngày hôm nay (11.7). Các bên kỳ vọng sẽ "chốt" được mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2020.

Trước thềm phiên họp, ông Doãn Mậu Diệp- Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho biết, bộ phận kĩ thuật của hội đồng đã tính toán mức tăng lương tối thiểu vùng 2020 khoảng 5%.

Ở phiên họp thứ nhất của Hội đồng Tiền lương Quốc gia dừng lại ở việc trình bày phương án đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (đại diện người lao động) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI- đại diện chủ sử dụng lao động).

Theo ông Diệp, bộ phận kĩ thuật tính toán mức tăng lương tối thiểu vùng khoảng 5% sẽ đáp ứng được mức sống tối thiểu. Kết quả cao hơn hay thấp hơn còn tùy thuộc vào căn cứ, đàm phán giữa các bên.

Lương tối thiểu áp dụng cho người lao động trong doanh nghiệp ở tất cả các ngành nghề. Đó là kết quả thương lượng giữa 3 bên. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận thấy có những tín hiệu có thể tăng trưởng được nên cần phải tăng lương tối thiểu.

Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho rằng, quan điểm của Chính phủ muốn cải thiện đời sống của người lao động, năng lực của doanh nghiệp không bị bào mòn và tôn trọng kết quả thương lượng giữa hai bên.

Từ đó, một mặt đời sống của người dân cải thiện và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được nâng lên.

"Mức sống tối thiểu cũng phải cải thiện theo sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Vì vậy, năm nay lương tối thiểu đáp ứng 100% nhu cầu sống tối thiểu thì việc tăng lương không phải dừng lại ở đây", ông Diệp nói.

Trao đổi vấn đề nhiều doanh nghiệp cho rằng trên thực tế trả lương cao hơn mức lương tối thiểu, ông Diệp khẳng định: "Đây là cái ngụy biện của doanh nghiệp. Lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn trong điều kiện bình thường. Còn những người lao động sau thời gian làm việc có kinh nghiệm, đào tạo phải khác lao động giản đơn, lúc bắt đầu".

Ông Diệp cho biết thêm: "Phiên họp thứ 2 không nói trước được điều gì. Thông thường phải 3 phiên thì mới thống nhất được mức lương tối thiểu vùng".

Trước đó, tại phiên họp thứ nhất, Tổng LĐLĐVN đề xuất 2 phương án tăng lương tối thiểu vùng, trong đó phương án 1 là tăng 8,18%, tương ứng với mức tiền tăng từ 180.000 - 380.000 đồng tuỳ theo từng vùng lương. Phương án 2 đề xuất tăng từ 7,06%, tương ứng với mức từ 160.000 - 330.000 đồng, tuỳ từng vùng lương.

Trong khi đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - đại diện cho người sử dụng lao động, đề xuất mức tăng lương tối thiểu năm 2020 chỉ khoảng 2% bình quân cho các vùng.

Như vậy, kết thúc phiên thứ nhất về phương án tăng tương tối thiểu vùng năm 2020, đề xuất tăng giữa Tổng LĐLĐVN và VCCI chênh nhau khá xa, tới 5%.

Mặt khác, căn cứ kết quả tính toán của bộ phận kỹ thuật của Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho thấy, mức lương tối thiểu năm 2019 đã bảo đảm 95% mức sống tối thiểu của NLĐ.

Và căn cứ theo Nghị quyết 27-NQ/TW, đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu năm 2020 bình quân các vùng là khoảng 5,2%.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Tiền lương là vấn đề cơ bản, chủ chốt trong hoạt động của Công đoàn

Nam Dương |

Tiền lương là vấn đề cơ bản, chủ chốt trong hoạt động của Công đoàn - bà Trần Thị Thanh Hà, Phó Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhấn mạnh như trên tại tọa đàm “Tình hình tiền lương trong các doanh nghiệp Dệt may và điện tử” do Tổng LĐLĐ Việt Nam, Viện Công nhân – Công đoàn, LĐLĐ TPHCM phối hợp tổ chức sáng 10.7.

Hướng tới tiền lương đủ sống cho người lao động

Nam Dương |

Sáng 20.6, Viện Công nhân – Công đoàn trực thuộc Tổng LĐLĐVN phối hợp với với Quỹ Rosa Luxemburg (Đức) khai mạc Hội nghị tập huấn “Hướng tới mục tiêu tiền lương đủ sống ở cấp doanh nghiệp”.

Tiền lương KPI có phải đóng bảo hiểm xã hội?

Nam Dương |

Bạn đọc có email thanhhoangx@xx hỏi: Công ty tôi trả lương cho người lao động (NLĐ) theo hiệu quả làm việc được chấm từ KPI. Tiền lương KPI được hạch toán vào chi phí và thanh toán vào mỗi quý. Như vậy, tiền KPI có được xem là khoản tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (BHXH) không?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.