Theo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, khối vận tải biển đạt sản lượng 23 triệu tấn (tăng 102% cùng kỳ 2020; đạt 121% kế hoạch 2021). Đối với cảng biển, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 126 triệu tấn (tăng 114% cùng kỳ 2020), sản lượng container ước đạt 5,4 triệu TEU (tăng 105% cùng kỳ).
Tổng giám đốc VIMC - ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, từ một doanh nghiệp Nhà nước luôn nằm trong "top đầu" về thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản. Tuy nhiên, bằng việc triển khai tác cơ cấu một cách quyết liệt, toàn diện, VIMC đã có những bước bứt phá mạnh mẽ.
Sau giai đoạn tái cơ cấu toàn diện (2013-2015), VIMC đã hồi phục và duy trì ổn định được năng lực sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa của quốc gia. Đặc biệt, tính đến hết năm 2021, doanh thu Tổng công ty ước đạt 19.604 tỉ đồng (tăng 124% cùng kỳ 2020; đạt 129% kế hoạch 2021).
Lợi nhuận nhờ đó ước đạt 3.750 tỉ đồng, trong khi năm 2020, VIMC lỗ tới 145,3 tỉ đồng nhưng năm 2021 mức lãi đã tăng 554% kế hoạch 2021. Tổng số lao động khoảng 12.447 lao động, thu nhập bình quân người lao động hàng hải đạt 16 triệu đồng/người/tháng.
Tại hội nghị triển khai công tác năm 2022 của VIMC ngày 11.1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao, tập thể lãnh đạo viên chức người lao động VIMC đã nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn, tái cơ cấu thành công, phát triển vươn lên và đạt kết quả tốt như hiện nay.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng vận tải biển phải phát triển bền vững, không chỉ dựa vào “té nước theo mưa” phải nhìn trực diện đội tàu đã thực sự mạnh, làm ăn có lãi chưa? Liệu kết quả sản xuất kinh doanh có được năm 2021 có tiếp diễn năm tới hay không?
Theo ông Sang, Việt Nam có tiềm năng lợi thế có bờ biển dài nhưng phát triển vận tải biển thời gian qua là chưa xứng với tiềm năng và đây là mục tiêu quan trọng của VIMC trong thời gian tới với hình ảnh của doanh nghiệp ngành hàng hải đứng đầu cả nước cả về vận tải biển và cảng biển, dẫn dắt sự phát triển kinh tế hàng hải của cả nước đồng thời kỳ vọng vai trò mở đường trong mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải biển container quốc tế.