Từ thua lỗ, lương lao động ngành hàng hải đạt 16 triệu đồng/tháng

Minh Hạnh |

Từ một doanh nghiệp luôn nằm trong "top đầu" về thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu và thậm chí đứng bên bờ vực phá sản, kết quả kinh doanh thuận lợi giúp đảm bảo lương người lao động ngành hàng hải đạt 16 triệu đồng/tháng.

Theo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, khối vận tải biển đạt sản lượng 23 triệu tấn (tăng 102% cùng kỳ 2020; đạt 121% kế hoạch 2021). Đối với cảng biển, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 126 triệu tấn (tăng 114% cùng kỳ 2020), sản lượng container ước đạt 5,4 triệu TEU (tăng 105% cùng kỳ).

Tổng giám đốc VIMC - ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, từ một doanh nghiệp Nhà nước luôn nằm trong "top đầu" về thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản. Tuy nhiên, bằng việc triển khai tác cơ cấu một cách quyết liệt, toàn diện, VIMC đã có những bước bứt phá mạnh mẽ.

Sau giai đoạn tái cơ cấu toàn diện (2013-2015), VIMC đã hồi phục và duy trì ổn định được năng lực sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa của quốc gia. Đặc biệt, tính đến hết năm 2021, doanh thu Tổng công ty ước đạt 19.604 tỉ đồng (tăng 124% cùng kỳ 2020; đạt 129% kế hoạch 2021).

Lợi nhuận nhờ đó ước đạt 3.750 tỉ đồng, trong khi năm 2020, VIMC lỗ tới 145,3 tỉ đồng nhưng năm 2021 mức lãi đã tăng 554% kế hoạch 2021. Tổng số lao động khoảng 12.447 lao động, thu nhập bình quân người lao động hàng hải đạt 16 triệu đồng/người/tháng.

Tại hội nghị triển khai công tác năm 2022 của VIMC ngày 11.1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao, tập thể lãnh đạo viên chức người lao động VIMC đã nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn, tái cơ cấu thành công, phát triển vươn lên và đạt kết quả tốt như hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng vận tải biển phải phát triển bền vững, không chỉ dựa vào “té nước theo mưa” phải nhìn trực diện đội tàu đã thực sự mạnh, làm ăn có lãi chưa? Liệu kết quả sản xuất kinh doanh có được năm 2021 có tiếp diễn năm tới hay không?

Theo ông Sang, Việt Nam có tiềm năng lợi thế có bờ biển dài nhưng phát triển vận tải biển thời gian qua là chưa xứng với tiềm năng và đây là mục tiêu quan trọng của VIMC trong thời gian tới với hình ảnh của doanh nghiệp ngành hàng hải đứng đầu cả nước cả về vận tải biển và cảng biển, dẫn dắt sự phát triển kinh tế hàng hải của cả nước đồng thời kỳ vọng vai trò mở đường trong mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải biển container quốc tế.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Năm 2021: Ngành hàng hải không có tranh chấp lao động tập thể

Linh Chu |

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong năm 2021, nhưng Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và lãnh đạo các đơn vị đã dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm điều kiện lao động, việc làm, thu nhập, đời sống cho người lao động (NLĐ).

Người lao động ngành Giao thông Vận tải Hà Nội hiến máu tình nguyện

Hải Anh |

Hà Nội - Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức “Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2021”. Đây là hoạt động ý nghĩa trong thời điểm ngân hàng máu đang rất thiếu máu.

Hàng nghìn lượt tàu mắc lỗi khiếm khuyết khi vào cảng biển Việt Nam

Minh Hạnh |

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt khiếm khuyết của phương tiện thuỷ nội địa tại các cảng biển Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải xả trạm thu phí nếu ùn tắc

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công điện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân năm 2022. Trong đó, yêu cầu phải xả trạm thu phí nếu xảy ra ùn tắc.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

PHẠM ĐÔNG |

Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Cơ hội mới từ diễn đàn "Kết nối Doanh nghiệp - 2024"

Tường Minh |

Những thông tin và cam kết từ diễn đàn “Kết nối Doanh nghiệp - 2024” hứa hẹn mang lại cho doanh nghiệp Đà Nẵng những cơ hội phát triển mới.

Trắng tay sau sạt lở, hàng chục hộ dân phải dựng lán ở tạm

Khánh Linh |

Hòa Bình - Trước nguy cơ sạt lở đổ sập nhà, hàng chục hộ dân tại xóm Rài, xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn phải dựng lán giữa cánh đồng ở tạm.

Mất khí đốt Nga, EU tê liệt tăng trưởng

Song Minh |

Việc Liên minh châu Âu (EU) từ chối mua năng lượng, khí đốt Nga đã làm tê liệt tăng trưởng kinh tế của khối này.

Năm 2021: Ngành hàng hải không có tranh chấp lao động tập thể

Linh Chu |

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong năm 2021, nhưng Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và lãnh đạo các đơn vị đã dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm điều kiện lao động, việc làm, thu nhập, đời sống cho người lao động (NLĐ).

Người lao động ngành Giao thông Vận tải Hà Nội hiến máu tình nguyện

Hải Anh |

Hà Nội - Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức “Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2021”. Đây là hoạt động ý nghĩa trong thời điểm ngân hàng máu đang rất thiếu máu.

Hàng nghìn lượt tàu mắc lỗi khiếm khuyết khi vào cảng biển Việt Nam

Minh Hạnh |

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt khiếm khuyết của phương tiện thuỷ nội địa tại các cảng biển Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải xả trạm thu phí nếu ùn tắc

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công điện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân năm 2022. Trong đó, yêu cầu phải xả trạm thu phí nếu xảy ra ùn tắc.