Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm

Hà Anh |

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam - cho biết, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) đã xác định việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đề cập xuyên suốt tại Nghị quyết Đại hội Công đoàn các nhiệm kỳ.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn

Được biết, trong nhiệm kỳ VI (2018 - 2023), Ban Chấp hành CĐNHVN đã xây dựng Nghị quyết 4C/NQ-CĐNH ngày 30.9.2019 về “Xây dựng và nâng cao văn hóa, đạo đức nghề nghiệp trong đoàn viên, người lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Ngân hàng trong giai đoạn mới” nhằm góp phần hình thành các giá trị chuẩn mực trong việc thực thi nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động kinh doanh của ngành và xây dựng đội ngũ cán bộ ngân hàng đạo đức tốt, nghiệp vụ giỏi, đáp ứng yêu cầu của ngành Ngân hàng trong hội nhập quốc tế.

Theo Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Đào Minh Tú, văn hoá doanh nghiệp không chỉ có tổ chức công đoàn làm được mà trước hết phải có sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các cơ quan chuyên môn coi văn hoá doanh nghiệp là điều kiện không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh…

“Muốn có nhiều người sử dụng dịch vụ thì doanh nghiệp phải có văn hoá - văn hoá ứng xử, văn hoá giao tiếp, tôn trọng và bảo đảm quyền lợi cho khách hàng khi đó thì mới có được niềm tin, thiện cảm từ khách hàng. Do đó, tổ chức công đoàn phải phát huy vai trò của mình, tổ chức, vận động cán bộ, đoàn viên nâng cần cao kỹ năng hoạt động, ứng xử, giao tiếp, bảo đảm quyền lợi của khách hàng… Trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn coi vấn đề văn hoá doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh, niềm tin, uy tín, đối với ngân hàng làm nhiệm vụ trọng tâm” - ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Triển khai các giải pháp đồng bộ

Ông Hồng Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Vietcombank - cho rằng, hoạt động Ngân hàng là một loại hình kinh doanh đặc biệt, chứa đựng nhiều rủi ro, đó là kinh doanh tiền tệ, kinh doanh trên cơ sở chữ “Tín”. Hơn ai hết, cán bộ ngân hàng phải có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh vững vàng; có trách nhiệm cao, thực hiện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ để dòng tiền - huyết mạch của nền tài chính quốc gia được thông suốt.

Ông Hồng Quang cho biết, trong những năm qua, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đặc biệt quan tâm đến vấn đề tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ Ngân hàng, xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp trong toàn hệ thống ngành Ngân hàng, qua đó tăng niềm tin và giữ hình ảnh đẹp về ngành ngân hàng, thúc đẩy, năng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh, gìn giữ bản sắc văn hóa và phát triển thương hiệu.

Nhận thức văn hóa là nhân tố quan trọng, ngành Ngân hàng luôn quan tâm đến việc xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh, thực thi trách nhiệm xã hội, tích cực hỗ trợ cộng đồng.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam xây dựng "Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ Ngân hàng”, ban hành Nghị quyết về “Xây dựng và nâng cao văn hóa, đạo đức nghề nghiệp trong đoàn viên, người lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Ngân hàng trong giai đoạn mới”, tổ chức các buổi tọa đàm về “Vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp”, các cuộc thi “Nét đẹp văn hóa ngành Ngân hàng”,… nhằm góp phần hình thành các giá trị chuẩn mực trong việc thực thi nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động kinh doanh và xây dựng đội ngũ cán bộ ngân hàng đạo đức tốt, nghiệp vụ giỏi, đáp ứng yêu cầu của ngành Ngân hàng trong hội nhập quốc tế.

Các cấp Công đoàn trong toàn hệ thống đã phát huy vai trò, chủ động, tích cực tham gia gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, giúp nhiều đơn vị trong ngành phát triển thương hiệu vươn ra tầm khu vực và quốc tế, tạo dấu ấn và giành được nhiều tín nhiệm từ đối tác và khách hàng. Một trong số đó phải kể đến Vietcombank.

Nhân viên Ngân hàng Vietcombank thực hiện giao dịch với khách hàng bằng thái độ niềm nở, thân tình. Ảnh: L.D.O
Nhân viên Ngân hàng Vietcombank thực hiện giao dịch với khách hàng bằng thái độ niềm nở, thân tình. Ảnh: L.D.O

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank luôn xác định các giá trị truyền thống và văn hóa cốt lõi là nền tảng; ý chí và khát vọng là động lực, là sức mạnh quý báu cho sự phát triển bền vững của Vietcombank.

Theo đó, Công đoàn Vietcombank đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Vietcombank ban hành Nghị quyết về khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy 5 giá trị văn hóa cốt lõi “Tin - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân” và sức mạnh con người Vietcombank; đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết như tham mưu các cơ chế chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, đãi ngộ tài chính, đãi ngộ ngoài lương, xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc, hiệu quả, chuyên nghiệp với không gian làm việc hiện đại, phân công công việc hợp lý, cán bộ được đào tạo, có cơ hội thăng tiến rõ ràng, được khuyến khích đổi mới, sáng tạo;

Tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng đạo đức, văn hóa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động thông qua Hội thi “Văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh”, Cuộc thi Vietcombank 60 năm “Lan tỏa tự hào - Khát khao cống hiến”; Cuộc thi “Đổi mới - Sáng tạo để phát triển và hội nhập” và nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, an sinh xã hội vì cộng đồng…

Với những kết quả đã đạt được, Vietcombank là đơn vị 8 lần liên tiếp được bình chọn “Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” và 4 lần liên tiếp được trao giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”.

“Với truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa, thương hiệu, nguồn nhân lực chất lượng cao cùng tinh thần sẵn sàng đổi mới, Công đoàn Vietcombank sẽ tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp để gìn giữ, phát huy 5 giá trị văn hóa truyền thống tại Vietcombank; xây dựng cán bộ Vietcombank phát triển toàn diện cả về “Tâm lực - Trí lực - Kỹ lực - Thể lực”, góp phần đưa Vietcombank nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung phát triển nhanh, bền vững, hoạt động an toàn và hiệu quả, xứng danh đơn vị “Anh hùng lao động” - ông Hồng Quang cho hay.

Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Phát triển văn hóa doanh nghiệp là tạo động lực phấn đấu

Nguyễn Thị Cẩm Thuỷ |

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã quan tâm, đẩy mạnh xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp trong toàn hệ thống ngành Ngân hàng. Qua đó, mỗi đoàn viên, người lao động (NLĐ) có động lực phấn đấu, sáng tạo hơn khi thực thi nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục đưa thực hiện văn hóa doanh nghiệp vào Thoả ước lao động tập thể

Kiều Vũ |

Ngày 8.12, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thành viên, công đoàn trực thuộc tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024. Một trong những nội dung của hội nghị là tiếp tục đưa nội dung, thỏa thuận chi tiết việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp vào Thoả ước lao động tập thể và nội quy lao động.

Chăm lo, bảo vệ người lao động làm nên văn hóa doanh nghiệp

Minh Ánh |

Xác định vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, Công đoàn ngành Ngân hàng đã đẩy mạnh phát huy vai trò của công đoàn cơ sở trong tổ chức, vận động cán bộ, đoàn viên nâng cần cao kỹ năng hoạt động, ứng xử, giao tiếp, bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

6 lần thu hồi đất bất thành của chính quyền TP Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù các cơ quan chức năng có hàng loạt thông báo yêu cầu di dời tài sản, bàn giao lại đất nhưng Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao vẫn phớt lờ.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.

Phát triển văn hóa doanh nghiệp là tạo động lực phấn đấu

Nguyễn Thị Cẩm Thuỷ |

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã quan tâm, đẩy mạnh xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp trong toàn hệ thống ngành Ngân hàng. Qua đó, mỗi đoàn viên, người lao động (NLĐ) có động lực phấn đấu, sáng tạo hơn khi thực thi nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục đưa thực hiện văn hóa doanh nghiệp vào Thoả ước lao động tập thể

Kiều Vũ |

Ngày 8.12, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thành viên, công đoàn trực thuộc tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024. Một trong những nội dung của hội nghị là tiếp tục đưa nội dung, thỏa thuận chi tiết việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp vào Thoả ước lao động tập thể và nội quy lao động.

Chăm lo, bảo vệ người lao động làm nên văn hóa doanh nghiệp

Minh Ánh |

Xác định vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, Công đoàn ngành Ngân hàng đã đẩy mạnh phát huy vai trò của công đoàn cơ sở trong tổ chức, vận động cán bộ, đoàn viên nâng cần cao kỹ năng hoạt động, ứng xử, giao tiếp, bảo đảm quyền lợi của khách hàng.