Vụ ngừng việc tập thể tại Phú Thọ: Chính thức ra quyết định tăng lương

Quế Chi – Hà Anh |

Liên quan đến vụ hàng chục công nhân xưởng Nhúng Công ty TNHH Găng tay Dongwon Việt Nam (huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ) ngừng việc tập thể, ngày 26.3, công ty đã có quyết định chính thức về tăng lương năm 2022.

Theo đó, về lương cơ bản năm 2022: Công nhân làm việc dưới 1 năm có mức lương 3,3 triệu đồng/tháng; từ 1 năm đến dưới 3 năm là 3,4 triệu đồng/tháng; trên 3 năm là 3,5 triệu đồng/tháng.

Lương cơ bản của bộ phận bảo vệ, vệ sinh là 3,3 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, công ty tăng đơn giá sản phẩm để tính lương cho bộ phận vắt sổ là 4 đồng/1 đôi; tăng đơn giá sản phẩm để tính lương cho bộ phận dán găng tay là 20 đồng/1 đôi. Công ty cũng cho biết, năm 2022 không có phụ cấp COVID-19 như năm 2021.

Bên cạnh đó, công ty quyết định, đối với công nhân xưởng Nhúng (là xưởng có hàng chục công nhân ngừng việc tập thể vừa qua - PV); trong 3 ngày (24,25,26.3), những công nhân nghỉ làm sẽ tính phép năm, những công nhân chưa có phép năm thì sử dụng phép thường không trừ chuyên cần.

Vẫn theo quyết định của công ty, trường hợp những công nhân tự ý bỏ việc liên tục 5 ngày, từ ngày 24.3 đến thứ 3 ngày 29.3 những công nhân không quay lại làm việc sẽ chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 24.3 và thực hiện các quy định liên quan về việc người lao động nghỉ việc không báo trước.

Trước đó, như Báo Lao Động đã thông tin, hàng chục công nhân Công ty TNHH găng tay Dongwon Việt Nam đã ngừng việc tập thể.

Theo đơn đề nghị tăng lương của tập thể công nhân gửi công ty, tập thể công nhân cho biết, từ năm 2020, lương cơ bản của công nhân là 3,1 triệu đồng/tháng; đến thời điểm này, công nhân không được tăng lương cơ bản. “Công nhân chúng tôi làm việc gắn bó với công ty trong thời gian dài, nhưng mức lương cơ bản bản thấp, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của chúng tôi trong thời buổi kinh tế tăng cao” – đơn viết.

Công nhân còn cho biết thêm: Hiện tại công nhân làm việc 11 tiếng/ngày; 26 công/tháng, mức thu nhập là 5.661.000 đồng/tháng. Do thời gian làm việc ở công ty nhiều, nên chúng tôi không có thời gian làm thêm việc phụ ở nhà để tăng thu nhập thêm. Vì vậy, công nhân viết đơn đề nghị với giám đốc, các cấp lãnh đạo công ty xem xét tăng lương cơ bản cho công nhân, đảm bảo có thu nhập ổn định và yên tâm làm việc lâu dài.

Báo cáo nhanh của Liên đoàn Lao động huyện Thanh Thuỷ cho biết, trước kiến nghị của công nhân, ngày 22.3, giám đốc công ty đã có quyết định tăng lương cơ bản thực hiện từ năm 2021 là 3,1 triệu đồng/tháng lên 3,3 triệu đồng/tháng, thực hiện từ tháng 1.2022. Tuy nhiên, người lao động không đồng ý và tự ý nghỉ việc, bỏ về nhà.

Sáng ngày 24.3, Liên đoàn Lao động huyện, Phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện, Công an huyện Thanh Thuỷ đã kịp thời có mặt tại công ty, làm việc trực tiếp với Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở về việc 90 công nhân lao động xưởng Nhúng có đơn đề nghị giám đốc công ty tăng lương cơ bản từ 3,1 triệu đồng/tháng lên 3,8 - 4 triệu đồng/tháng.

Tại buổi làm việc, Liên đoàn Lao động huyện đề nghị giám đốc công ty tăng lương cơ bản lên 3,5 triệu đồng/tháng và tiếp tục hỗ trợ 1,4 triệu đồng/năm cho người lao động do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như năm 2021 mà công ty đã thực hiện. Tuy nhiên, các nội dung đề nghị của đoàn công tác đối thoại, đàm phán trực tiếp với giám đốc công ty chưa được giải quyết, với lý do, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đơn hàng khó khăn và giá nguyên vật liệu tăng… 

Quế Chi – Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Vụ ngừng việc tập thể tại Phú Thọ: Công ty tăng lương cho người lao động

Hà Anh - Quế Chi |

Liên quan đến vụ việc hàng chục công nhân Công ty Dongwon Glove Việt Nam (huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ) viết đơn, ngừng việc tập thể đòi tăng lương, đầu giờ chiều 25.3, ông Phạm Văn Đông - Chủ tịch công đoàn cơ sở công ty - cho biết, sau cuộc họp sáng 25.3, công ty quyết định đáp ứng nhu cầu của công nhân.

Phú Thọ: Hàng chục công nhân ngừng việc tập thể đề nghị tăng lương

Hà Anh – Quế Chi |

Do lương cơ bản chỉ có 3,1 triệu đồng/tháng, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, khoảng 90 công nhân xưởng nhúng, Công ty Dongwon Glove Việt Nam (huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ) đã ngừng việc tập thể trong hai ngày 24-25.3 để đề nghị tăng lương.

Bắc Giang: 5 bước giải quyết tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể

Quế Chi |

Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.