Nền tảng số liệu thị trường Metric (Metric) vừa phát hành báo cáo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) quý 3 năm 2023.
Theo ghi nhận trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop có doanh thu từ ngày 1.7 đến 30.9.2023 lên đến 63 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 54% so với cùng kì năm 2022.
So với quý 3 năm 2022, quý 3 năm 2023 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán ở mức 12%, tương đương hơn 49.500 gian hàng dừng hoạt động trên sàn.
Nguyên do tới từ cả những yếu tố khách quan từ thị trường như: Nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhiều điều chỉnh chính sách từ sàn mua sắm trực tuyến.
Và đặc biệt là yếu tố chủ quan từ chính nhà bán như không có chiến lược kinh doanh hiệu quả, không tìm hiểu kĩ thị trường trước khi nhập hàng/sản xuất, chi phí chưa được kiểm soát chặt chẽ...
Tổng cộng sau 9 tháng đầu năm, doanh thu trên 5 sàn này lên đến 163 nghìn tỉ đồng, cao hơn cả năm 2022 là 7%, tương đương hơn 10 nghìn tỉ đồng.
Trong đó, TikTok Shop có sự tăng trưởng ấn tượng với 25 nghìn tỉ đồng mới hoạt động tại Việt Nam từ giữa năm 2022.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4,5 triệu tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng 9,7% so với cùng kì năm 2022.
Việc các sàn thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh trong quý III năm 2023 cũng như trong 9 tháng qua xuất phát từ việc các bộ, ban, ngành, địa phương đã có sự phối hợp với các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn tại Việt Nam, qua đó hỗ trợ cho hàng nghìn doanh nghiệp tiếp cận các phương thức phân phối hàng hóa trên thương mại điện tử.
Dự báo trong quý IV năm 2023, doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam sẽ đạt mức 90 nghìn tỉ đồng, với trên 850 triệu sản phẩm được bán ra.
Theo các chuyên gia của Metric, trong tương lai, thị trường thương mại điện tử sẽ ngày càng chuyên nghiệp và trở thành sân chơi chính của nhiều doanh nghiệp lớn hoặc các doanh nghiệp có sự đầu tư kĩ lưỡng trong chiến lược kinh doanh.
Do vậy, nếu không có sự chuẩn bị kĩ càng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ, thì việc bị "đá bật" khỏi thị trường là hệ quả tất yếu xảy ra.