Trong báo cáo mới nhất của mình hôm 10.4, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) cho biết, các lô hàng PC toàn cầu đạt 56,9 triệu trong quý đầu tiên của năm nay, giảm so với 80,2 triệu trong cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó trong quý 4 năm 2022, doanh số PC cũng giảm 28,1% so với cùng kỳ.
Trong số 5 công ty PC hàng đầu được phân tích trong báo cáo, các lô hàng quý 1 của Apple giảm nhiều nhất 40,5% so với cùng kỳ năm 2022, Dell Technologies Inc đứng thứ hai với mức giảm 31%.
IDC cho biết, Lenovo Group Ltd, Asustek Computer Inc và HP Inc cũng phải đối mặt với sự sụt giảm về số lượng đặt hàng.
Vào tháng 2.2023, Apple đã báo cáo rằng doanh số bán máy tính Mac của họ, vốn bùng nổ trong làn sóng làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch COVID-19, đã giảm 29% so với cùng kỳ xuống còn 7,7 tỉ USD trong quý gần đây nhất.
IDC nhấn mạnh khối lượng giao hàng PC trong quý 1 năm 2023 là ít nhất trong vài năm trở lại đây, ít hơn nhiều so với con số 59,2 triệu chiếc vào quý 1 năm 2019 và 60,6 triệu chiếc trong quý 1 năm 2018.
Theo IDC, nhu cầu mua PC đã giảm trên toàn thế giới do xu hướng làm việc từ xa, từ nhà không còn “bùng nổ” như trong giai đoạn dịch COVID-19.
Ngoài ra, thị trường cũng chịu tác động tiêu cực từ những lo ngại về sự suy giảm ở các nền kinh tế lớn, sự sụp đổ gần đây của một số ngân hàng quốc tế, làm trầm trọng thêm những lo lắng về việc lạm phát tăng cao và chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ cản trở tăng trưởng và đầu tư tài chính.
Linn Huang, Phó Chủ tịch nghiên cứu mảng Thiết bị và Màn hình của IDC cho biết: “Nếu nền kinh tế có xu hướng đi lên vào năm 2024, chúng tôi kỳ vọng thị trường PC sẽ tăng trưởng đáng kể khi người tiêu dùng tìm cách làm mới máy móc của mình, như các trường học tìm cách thay thế những chiếc Chromebook đã cũ và các doanh nghiệp chuyển sang dùng Windows 11.
Nhưng nếu suy thoái kinh tế ở các thị trường trọng điểm kéo dài sang năm tới, thì quá trình phục hồi có thể rất khó khăn”.