Bản tin nóng công nghệ: Lazada dính nhiều khiếu nại từ người tiêu dùng; Thở phào sau “bão” WannaCry

VH |

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) tiếp nhận 11 đơn khiếu nại về việc mua hàng tại trang web Lazada.vn; Thở phào sau "bão" WannaCry... là những thông tin nóng trong bản tin công nghệ hôm nay.
Lazada dính nhiều khiếu nại từ người tiêu dùng

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), trong quý I/2017 đã tiếp nhận 11 đơn của nhiều người tiêu dùng khiếu nại về việc mua hàng tại trang web Lazada.vn. Cụ thể, những vấn đề người tiêu dùng thường xuyên khiếu nại bao gồm: Thời gian giao hàng chậm nhưng không được giải quyết; mặt hàng điện tử nhận được có thông số khác biệt so với quảng cáo trên trang web; đơn hàng bị hủy không lý do, người tiêu dùng phải đặt lại nhưng với giá cao hơn thời điểm đặt hàng trước; giao hàng lỗi nhưng qua 2 tháng vẫn không nhận lại hàng… Sau khi tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng, cục đã tư vấn, hỗ trợ để các bên tiến hành thương lượng và hòa giải. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các khiếu nại đã được giải quyết và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Thở phào sau "bão" WannaCry 
WannaCry đã không còn đáng sợ như vài ngày trước đây.

Con bão virus tống tiền WannaCry diễn ra trên toàn cầu và theo Bkav, tại Việt Nam có gần 1.900 máy tính bị nhiễm. Cho tới nay, WannaCry chưa bùng nổ ở Việt Nam nhưng hơn 4 triệu máy tính vẫn có nguy cơ nhiễm mã độc do chưa cập nhật vá lỗi. Lo ngại nhất là trong lĩnh vực sôi động nhất hiện nay - thương mại điện tử, nơi có nhiều doanh nghiệp “triệu USD” đang hoạt động.

Ông Hoàng Hạnh Phúc - Giám đốc Hạ tầng của DKT - cho biết, trong 30.000 người dùng hệ thống của DKT chưa có phản ánh nào yêu cầu trợ giúp hoặc báo cáo bị tấn công bởi mã độc WannaCry. Trước đó, DKT cũng khuyến cáo người dùng cẩn trọng trong việc sử dụng Internet, tuyệt đối không bấm vào đường link lạ, cập nhật đầy đủ bản vá lỗi hệ điều hành, chủ động sao lưu dữ liệu và nên sử dụng phần mềm diệt virut có bản quyền… Tới nay cũng đã có những công cụ cứu các file nhiễm WannaCry miễn phí - WanaKiwi từ Github - tải tại đây. Tuy nhiên, máy tính bị nhiễm virus không được khởi động lại cho tới lúc lấy lại được file.

Video hướng dẫn dùng WannaKiwi để cứu file:

 



Huawei trình diễn camera nhận dạng ở triển lãm hàng không tại Dubai

Triển lãm hàng không tại Dubai hôm 15.5. Ảnh: DKL

Tại triển lãm hàng không Dubai 2017, Huawei đã trình diễn và giới thiệu các sản phẩm và giải pháp ICT cho các sân bay. Các giải pháp cho sân bay trưng bày lần này đã được Huawei phát triển cùng với các đối tác hàng đầu trong ngành như T-Systems, SAP, TravelSky – hãng Hàng không dân dụng Thanh Đảo (Qingdao), YITU, Terra Vision, HYDATA và SenseTime.

Các giải pháp ICT dành cho sân bay của Huawei bao gồm: giải pháp vận hành sân bay ảo hóa, hệ thống giám sát video toàn bộ sân bay và đám mây hàng không giúp tăng cường trải nghiệm hành khách và hỗ trợ bảo vệ an ninh sân bay... Trong đó, các camera giám sát thông minh của Huawei cùng với hệ thống nhận dạng khuôn mặt của SenseTime, giúp tiết kiệm thời gian làm thủ tục lên máy bay nhờ việc kiểm tra sinh trắc học thay vì kiểm soát thẻ lên máy bay.

VH
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.