Bồ Đào Nha cấm sử dụng thiết bị Trung Quốc trong mạng di động 5G

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo Reuters, Hội đồng an ninh mạng của Bồ Đào Nha (CSSC) đã ban hành một nghị quyết, qua đó có thể chính thức cấm các nhà khai thác viễn thông sử dụng thiết bị Trung Quốc trong mạng di động 5G tốc độ cao của họ, cũng như các nền tảng 4G dựa trên công nghệ mới này.

Nghị quyết mới có thể giáng mạnh vào nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei nhằm thâm nhập thị trường 5G của Bồ Đào Nha, cũng như gia hạn những hợp đồng hiện có. Trước đó, Bồ Đào Nha đã thông qua đạo luật vào tháng 8.2022, cho phép chính phủ nước này có thể xác định "việc loại trừ, hạn chế sử dụng hoặc ngừng sử dụng thiết bị hoặc dịch vụ" của các công ty viễn thông, đặt ra các điều kiện và thời hạn để các nhà khai thác tuân thủ.

Các nhà khai thác viễn thông chính của Bồ Đào Nha như Altice, NOS và Vodafone đã cho biết họ sẽ không sử dụng thiết bị của Huawei trong các mạng lõi 5G. Các mạng 5G hiện có của Bồ Đào Nha không phải là mạng độc lập và phần lớn vẫn dựa trên công nghệ và thiết bị 4G.

Trước quyết định của CSSC, Huawei cho biết trong một tuyên bố rằng họ "không biết trước và chưa được hỏi ý kiến ​​về vấn đề này" và họ vẫn đang thu thập thông tin "về bản chất của đánh giá" và hi vọng sẽ tiếp tục phục vụ các khách hàng Bồ Đào Nha.

Châu Âu đã nổi lên như một chiến trường trong cuộc cạnh tranh công nghệ giữa Bắc Kinh và Washington. Các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu của Huawei như Ericsson và Nokia, có thể trở thành nhà cung cấp độc quyền nếu công ty Trung Quốc bị hạn chế kinh doanh tại đây.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Chưa xong 5G, Nhà Trắng đã tổ chức cuộc họp về phát triển 6G

Anh Vũ |

Có vẻ như chúng ta vẫn còn ở giai đoạn đầu của kỷ nguyên 5G nhưng Nhà Trắng đã hướng tới 6G, thế hệ kết nối không dây tiếp theo.

Huawei ra mắt hệ thống phần mềm nội bộ MetaERP, tránh phụ thuộc vào Mỹ

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo Reuters, Huawei đã thay thế thành công hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP cũ bằng MetaERP mà họ tự phát triển, nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào các công nghệ có nguồn gốc nước ngoài, trong bối cảnh họ phải vật lộn với các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Malaysia lên kế hoạch mở mạng 5G thứ 2 vào năm 2024

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo Reuters, chính quyền của Thủ tướng Anwar Ibrahim đang lên kế hoạch giới thiệu mạng 5G thứ 2 vào năm 2024, trong chính sách để cải tổ nhằm xóa bỏ độc quyền và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.