Apple và Google đã bị Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản (JFTC) điều tra kể từ tháng 10.2021, chủ yếu liên quan đến vị thế thống trị cửa hàng ứng dụng của họ.
Cơ quan quản lý của Nhật hiện đã công bố những phát hiện của mình, trong đó chỉ trích việc "lạm dụng vị thế" của cả hai công ty.
JFTC nói rằng các mô hình kinh doanh hiện tại của cả hai công ty là một "vấn đề”, theo AMA - Đạo luật chống độc quyền của đất nước mặt trời mọc.
Đây cũng chính là hành động dẫn đến việc Apple bị cáo buộc vi phạm các giao dịch được cho là "chống lại người tiêu dùng" bởi các nhà mạng di động địa phương vào năm 2018.
Trong một cuộc kiểm tra chi tiết về App Store của Apple và Google Play Store, JFTC đã đưa ra nhiều khuyến nghị cho những thay đổi. Nó không nói rõ ràng rằng các công ty phải cho phép các cửa hàng ứng dụng thay thế, nhưng cuộc điều tra của họ kết luận rõ ràng rằng điều đó là cần thiết.
Trong một phần liên quan đến "ngăn chặn sự tự ưu tiên trong thị trường ứng dụng", báo cáo của JFTC nói rằng các công ty phải đảm bảo "sự bình đẳng về quản lý cửa hàng Ứng dụng".
"Điều này bao gồm việc cho phép người dùng sử dụng hoặc chọn một hệ thống khác với hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Google/Apple”, báo cáo cho biết, "và thiết lập riêng tiền hoa hồng khi sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng và hoa hồng sử dụng cửa hàng ứng dụng”.
Báo cáo cũng nói rằng, Apple và Google không được tận dụng các tính năng không có sẵn cho các nhà phát triển để tạo lợi thế trong thị trường ứng dụng di động tại Nhật Bản.
"Họ phải cấp quyền truy cập vào các chức năng của hệ điều hành di động ở cùng thời điểm, phạm vi và cấp độ với các ứng dụng, sản phẩm và dịch vụ của Google/Apple để các ứng dụng, sản phẩm và dịch vụ của nhà phát triển khác có thể tương thích với hệ điều hành di động”, báo cáo kết luận.
Tuy nhiên, cơ quan quản lý của Nhật Bản cho biết điều này không phải lúc nào cũng khả thi. Báo cáo của họ đã bổ sung thêm cả các trường hợp “ngoại trừ” cho hai gã khổng lồ.
Báo cáo vẫn cần phải được đánh giá và thảo luận thêm bởi chính phủ Nhật Bản trước khi yêu cầu các công ty thực hiện hành động thay đổi. Thời gian chính xác cho việc xem xét và thực hiện hành động đó vẫn chưa được đưa ra rõ ràng. Apple hiện chưa bình luận về báo cáo từ Ủy ban Thương mại Công bằng của Nhật Bản.