Dồn dập “bão” mua sắm online, làm gì để tránh “ngợp“?

Kim Ngân |

Vừa dứt đợt sale “khủng” Black Friday, thị trường tiêu dùng lại bước vào đợt cao trào khuyến mãi Online Friday và tâm điểm là Tuần lễ mua sắm trực tuyến khuyến mãi lớn nhất trong năm (Online Fever 2016) được Zalora tổ chức kéo dài từ 0 giờ ngày 12-16.12 với sự tham gia của hơn 50 thương hiệu, doanh nghiệp đầu mối thương mại và bán lẻ hàng đầu hiện nay tại Việt Nam trên website http://www.zalora.vn/online-fever/.

Tuy nhiên, việc xem mua sản phẩm trực tuyến mùa sale hot dễ gây cảm giác ngợp và khó chọn lựa, hoặc dễ mua phải hàng không ưng ý. Các chuyên gia và “tín đồ mua sắm” có nhiều kinh nghiệm chia sẻ rằng cần nắm vững một số nguyên tắc trước những “cơn bão” khuyến mãi mới hay những “cơn sốt” mua sắm online.

Việc đầu tiên: Lên “danh mục cần mua”

Đây là một cách định hướng rõ ràng và có mục tiêu cụ thể cho việc mua sắm, tránh lan man rồi thấy cái gì cũng thích dẫn đến móc hầu bao thiếu kiểm soát. Danh mục càng cụ thể càng tốt. Đơn cử như một chiếc túi xách nam, một chiếc máy ảnh loại không gương lật, hay một lọ nước hoa.v.v… trong một khả năng ngân sách cho phép. Danh mục này cũng cần sắp xếp theo thứ tự ưu tiên (quan trọng hơn) cần phải được “xử lý” trước.

Kế tiếp: Khoản ngân sách dự phòng

Tuy nhiên, bên cạnh ngân sách cho “danh mục cần mua” cũng cần khoản ngân sách dự phòng (từ 20-30%) để không bỏ qua cơ hội sở hữu những món hàng mới, rẻ nhưng chất lượng và ứng ý. Ngân sách dự phòng cho phép chúng ta “nghía” sang các sản phẩm khác sau khi hoàn tất “danh mục cần mua”. Nhưng trước khi quyết định chi trả, hãy “tự test” lại mình qua một số câu hỏi (có thực sự cần thiết mua lắm không? Mua để làm gì và dùng cho việc gì? Món này có ý nghĩa, tác dụng như thế nào trong lúc này?...) để tránh tình trạng mua rồi chẳng biết dùng làm gì.

Và tham vấn trước khi… rút ví

Quyết định tiêu dùng quan trọng nhất từ chính bản thân mỗi người chúng ta. Tuy nhiên khi bạn đã xác nhận được một món hàng/sản phẩm mà mình muốn mua đến 95% hay thậm chí 99%, thì thận trọng nhất vẫn nên có một tham vấn khách quan từ những người bạn hoặc những khách hàng đã từng mua và sử dụng sản phẩm đó, để giúp chúng ta đưa ra quyết định chính xác và tiêu tiền một cách hiệu quả.

Sau Black Friday, Online Friday, giờ đến lượt Online Fever là đợt sale online giảm giá "khủng" lớn nhất năm trong ngành hàng thời trang và phụ kiện.

Đừng chỉ cân nhắc mỗi giá tiền

Cân nhắc mức giá về sản phẩm cần mua luôn cần thiết vì nó liên quan tới khoản ngân sách chúng ta đã chuẩn y cho việc mua sắm. Nhưng tránh cực đoan như nhiều người, cứ thấy rẻ, được giảm giá mạnh là mua… Hãy nhớ câu thành ngữ “tiền nào của nấy”. Một sản phẩm tốt không chỉ nằm ở giá thành mà còn nằm ở mẫu mã và chất lượng. Chúng ta không thể “khuân” về thật nhiều thứ siêu rẻ nhưng chẳng có cái nào thật sự tốt.

So sánh hàng offline và hàng online

Nếu chúng ta đang đứng ở cửa hàng nào đó, cứ hãy xem thỏa thích nhưng nhớ ghi chép, chụp ảnh lưu lại mẫu mã, kiểu dáng, thương hiệu, màu sắc, kích cỡ, mức giá… Sau đó khi về nhà, chúng ta có thể tìm kiếm sản phẩm đó từ nhiều nguồn shop online của các hệ thống bán hàng trực tuyến khác nhau để có thể so sánh, từ đó sẽ chọn được những sản phẩm ưa thích với mức giá siêu hời.

Đón mùa sale/làn sóng giảm giá “khủng”

Không ít người vì bận rộn, hay do thiếu thông tin mà ngay sau thời điểm sale giảm giá mạnh mới đi mua một sản phẩm nào đó khiến mất hẳn 50% ưu đãi. Những mùa sale hay làn sóng giảm giá luôn đến vào những thời điểm nhất định trong năm. Vì thế, chúng ta nên lập kế hoạch (danh mục sản phẩm cần mua, ngân sách, so sánh mức giá…) và chờ đợi đến đúng thời điểm. Đây là một cách tiêu dùng khôn ngoan. Thường thì nên đăng kí thành viên tại các shop cũng như theo dõi (follow) các trang web bán hàng để nhận được thông tin cập nhật về những khuyến mãi hot nhất.


Kim Ngân
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.