Du xuân online ngay tại nhà

TRÍ MINH |

Với sự phát triển của công nghệ và hoạt động chuyển đổi số, những người ưa thích khám phá hoàn toàn có thể du xuân online ngay tại nhà.

Trên thế giới, việc ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đang trở thành xu hướng tất yếu, ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, công nghệ đã từng bước được đưa vào ứng dụng bảo tồn di sản thông qua việc số hóa các di tích, di sản văn hóa phục vụ lưu trữ, tiếp cận quảng bá đến đông đảo công chúng.

Nhiều điểm đến đã ứng dụng công nghệ trong hoạt động trưng bày, tham quan online từ nhiều năm nay, như Hoàng thành Thăng Long đã cho ra mắt các tour du lịch về đêm, di tích Nhà tù Hỏa Lò có kênh phát thanh độc quyền trên nền tảng Spotify và Apple Podcasts; Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt sản phẩm tour tham quan trực tuyến 3D; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng giới thiệu tour tham quan 360 độ…

Còn theo ghi nhận của PV, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia hiện có Trưng bày tương tác ảo 3D về chuyên đề “Bảo vật quốc gia”. Chỉ cần truy cập vào trang web https://baovatquocgia.baotangso.com/, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hình ảnh từ nhiều góc độ của Trống đồng Ngọc Lũ, Mộ thuyền Việt Khê, Tượng hai người cõng nhau thổi khèn, Bia Võ Cạnh, Bia điện Nam Giao, Trống Cảnh Thịnh, Kim sách Đế hệ thi, Cuốn Đường Kách Mệnh, Tác phẩm Nhật ký trong tù, Bản thảo Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến…

Giao diện chính của Trưng bày 3D Bảo vật quốc gia. Ảnh: Bảo tàng lịch sử quốc gia.
Giao diện chính của Trưng bày 3D Bảo vật quốc gia. Ảnh: Bảo tàng lịch sử quốc gia.

"Điều đặc biệt là với mỗi bảo vật, công chúng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng, khám phá đa chiều, không chỉ ở nhiều góc độ khám phá thị giác mà còn là những cấp độ thông tin đáp ứng nhu cầu, cách thức tìm hiểu và trải nghiệm khác nhau" - phía Bảo tàng lịch sử quốc gia cho hay.

Ngoài ra, những người ưa khám phá có thể trải nghiệm Dự án "Kỳ quan Việt Nam" trên Google Arts & Culture, dự án có sự phối hợp của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch).

Dự án "Kỳ quan Việt Nam" bao gồm 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh, đưa người xem đến nhiều góc nhìn độc đáo về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

Một số những hình ảnh ấn tượng của kỳ quan Việt Nam được tái hiện đó chính là Hang Sơn Đoòng, lễ hội đèn lồng Hội An, Nhã nhạc cung đình Huế,... Đặc biệt hiện tại, người dân có thể trải nghiệm dưới dạng 3D những hình ảnh trong Lăng Tự Đức.

Người dân có thể du xuân online qua trải nghiệm dự án “Kỳ quan Việt Nam“. Ảnh: Chụp màn hình.
Người dân có thể du xuân online qua trải nghiệm dự án “Kỳ quan Việt Nam“. Ảnh: Chụp màn hình.

Trên nền tảng này, người dân có thể khám phá nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, tìm kiếm những điểm du lịch xung quanh hoặc lưu lại những điểm đến yêu thích.

Với từ khóa “Wonder in Vietnam”, người xem cũng có thể khám phá theo chủ đề của văn hóa, màu sắc hoặc tìm kiếm theo các địa danh, âm nhạc truyền thống của Việt Nam

Đây được xem là một trong những cách làm độc đáo để các kỳ quan du lịch Việt Nam có thể đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Du khách nô nức trẩy hội du xuân sau 2 năm dịch bệnh

Hải Nguyễn - Vương Trần |

Hà Nội - Sau 2 năm trải qua dịch bệnh COVID-19, xuân Quý Mão 2023, nhiều người dân đã có thể tự tin trẩy hội, du xuân với khuôn mặt rạng rỡ.

Không khí lạnh tràn về, người dân trùm kín mít đi du Xuân

Linh Chi - Dương Anh |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, hôm nay (mùng 3 Tết) nhiệt độ miền Bắc giảm sâu, người dân Hà Nội trùm khăn kín, mặc áo dày để đi du Xuân.

Nô nức du xuân tại khu di tích lăng Kinh Dương Vương

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 24.1 (mồng 3 Tết), Khu di tích lăng mộ và đền thờ Kinh Dương Vương (Thuận Thành, Bắc Ninh) đón lượng khách lớn du xuân năm mới.

Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội chưa hoạt động đã xuống cấp

KHÁNH AN |

Đã 14 năm kể từ thời điểm Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, đến nay Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn chưa đi vào hoạt động trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp.

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.

Nước lũ thấm qua thân đê ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ảnh hưởng nước sông Mã dâng cao, áp lực lớn, một điểm đê ở huyện Vĩnh Lộc có hiện tượng thấm, rò nước qua thân đê.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.