Lý do SCN tiến hành khởi kiện 2 công ty Anh vì đã sử dụng cụm từ “Wolfoo” - nhân vật hoạt hình của doanh nghiệp Việt đã chinh phục thế giới trong thời gian qua - trong phần video tag (thẻ từ khóa) cho hàng loạt các tập phim hoạt hình Peppa Pig (nhân vật hoạt hình thuộc sở hữu bản quyền của EO) được đăng tải trên nhiều kênh YouTube có liên quan tới Peppa Pig. Việc này cũng đã được luật sư phía EO thừa nhận nhưng cho rằng chỉ “thử nghiệm”.
SCN là một công ty khởi nghiệp của Việt Nam, chuyên sáng tạo nội dung, sản xuất phim hoạt hình cho trẻ em phát trên các kênh YouTube. Trong đó, nhân vật hoạt hình chú sói Wolfoo đang là sản phẩm nổi tiếng nhất của SCN, phát trên hàng chục kênh YouTube lan tỏa đến nhiều quốc gia như Mỹ, Châu Âu, Châu Á… chinh phục thị trường thế giới với số lượng lượt xem lên tới hàng chục tỉ, đồng thời hợp tác kinh doanh với nhiều đối tác ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc…
Vụ SCN khởi kiện nhóm công ty EO tại Việt Nam chỉ đến sau vụ EO khởi kiện SCN tại Nga (tháng 1.2022) và tại Anh (tháng 2.2022). Vụ kiện tại Nga sau đó đã được Tòa án Mátxcơva (Nga) chấm dứt thủ tục tố tụng vụ án dân sự vào ngày 7.7.2022 vì bên nguyên đơn EO đã rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện.
Doanh nghiệp làm phim hoạt hình tỉ views SCN của Việt Nam cho rằng, EO là một thương hiệu lớn, đã lạm dụng thủ tục tố tụng để chèn ép, bắt nạt và cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup), cho thấy tính độc quyền sáng tạo nhằm hạn chế sáng tạo của các thương hiệu đến từ quốc gia nhỏ hơn.
Theo anh Bùi An - quản trị viên diễn đàn HDvietnam.com, việc tranh chấp bản quyền trên các nền tảng online vẫn thường xuyên xảy ra, nhất là ở những ngành nghề sáng tạo như phim ảnh. Việc các bên đưa nhau ra tòa cũng phù hợp và văn minh. Tuy vậy, khi bên EO đưa ra tòa ở Anh, YouTube đã chấp nhận chuyện này, ảnh hưởng lên các kênh có nút kim cương (trên 10 triệu lượt đăng ký) của SCN thì là chuyện bất thường và không đúng nguyên tắc “suy đoán vô tội” khi tòa chưa có phán quyết thì chưa có tội.
“Vấn đề đáng bàn ở đây là cách YouTube thiết lập các tiêu chuẩn về bản quyền và xác lập bản quyền trên nền tảng của mình vẫn còn nhiều lỗ hổng. Và cách hành xử của chính YouTube cũng mang màu sắc “độc đoán” đối với các nhà phát triển nội dung” - anh Bùi An nhận xét.
Trong khi đó, nhà báo công nghệ kỳ cựu Phạm Hồng Phước cho hay, trong cuộc chơi toàn cầu, chuyện các thương hiệu lớn “bắt nạt” các thương hiệu nhỏ vẫn hay xảy ra. Trên trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam nhìn chung yếu thế, các “ông lớn” quốc tế có thể kiện ở nhiều nơi và doanh nghiệp Việt có đủ sức theo đuổi các vụ kiện hay không chính là vấn đề.
Theo nhà báo Phạm Hồng Phước, nhân vật Wolfoo của SCN đẹp hơn nhiều, hấp dẫn hơn nhiều. Nhưng về ý tưởng, cấu hình, cấu trúc giữa Wolfoo và Peppa Pig rất dễ dẫn đến kiện tụng. Có điều họ ra mắt trước, lại là doanh nghiệp lớn toàn cầu nên có thế mạnh rất lớn, nên họ ép.