Xe buýt điện GreenBus áp dụng công nghệ hiện đại, thông minh
Hôm 8.3, TPHCM khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên với tần suất 20 phút/chuyến, giá vé từ 3.000 đồng - 7.000 đồng/lượt. Tuyến xe buýt điện số D4 có lộ trình: Bến xe buýt Sài Gòn - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình - Ký Con - Võ Văn Kiệt - Hầm vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên - Bát Nàn - Trương Văn Bang - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Võ Chí Công - Lê Văn Việt - Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiển - KĐT Vinhomes Grand Park.
Xe buýt điện mới được đưa vào sử dụng tại TPHCM có thiết kế thân thiện, với màu xanh lá làm chủ đạo. Tính từ khi thành lập đến khi hòa vào mạng lưới xe buýt của TPHCM, nhà sản xuất đã hợp tác và làm việc với rất nhiều đối tác toàn cầu với uy tín và chất lượng cao trong lĩnh vực này như Simens, Hexagon, ZF, CATL hay Advantech…
Nhờ đó, xe buýt điện này có các tính năng nổi trội như sàn xe thấp, thân thiện với môi trường, không phát tiếng ồn; xe dài 10,7m với sức chứa lên đến 67 chỗ bao gồm cả đứng và ngồi; quãng đường đi được trung bình từ 220-260km/mỗi lần sạc đầy; thời gian sạc đầy đối với sạc nhanh là 2 tiếng...
Trên xe trang bị các hệ thống hiện đại như: Camera AI (trí tuệ nhân tạo), hệ thống cảm biến thông minh nhận diện được các hành vi gây mất an toàn của tài xế như phóng nhanh, mất tập trung, buồn ngủ, hút thuốc, ăn uống… Bên cạnh đó trong và ngoài xe trang bị hệ thống camera an ninh giám sát, màn hình giải trí, hệ thống âm thanh, Wi-Fi và cổng sạc cho hành khách miễn phí.
Công nghệ hỗ trợ tối đa khách hàng
Nhằm tương tác với khách hàng tốt hơn, nhà sản xuất đã mở đa nền tảng từ mạng xã hội, trang chủ cho đến số hotline hay ứng dụng trên điện thoại di động để mọi người có thể dễ dàng tra cứu lộ trình, định vị xe buýt, tìm phương án di chuyển kết hợp với mạng lưới chung của xe buýt TPHCM.
Về phương thức thanh toán, đơn vị sản xuất đã hợp tác với cổng thanh toán quốc gia Napas và gần nhất là đối tác Zion để áp dụng thanh toán không tiền mặt lên xe buýt. Khách hàng có thể sử dụng đồng thời vé lượt, vé tập, thẻ Unipass hoặc 9 ngân hàng liên kết như BIDV, TP Bank, SHB… để thanh toán trực tiếp. Để tránh cho khách hàng mất phí "oan", hệ thống sẽ đưa ra thông báo khi khách hàng đã mua xong vé. Đại diện đơn vị sản xuất và vận hành cho biết, trong tương lai hệ thống xe buýt điện này sẽ nâng số lượng ngân hàng chấp nhận thanh toán lên 50.
Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ và số hóa đào tạo cũng là ưu tiên hàng đầu của nhà sản xuất. Tất cả các khâu của tài xế, tiếp viên từ việc nhận lệnh, bàn giao và kiểm tra phương tiện tới đo nồng độ cồn hay đào tạo đều sử dụng thông qua hệ thống ứng dụng trên điện thoại di động một cách nhanh chóng và tiện lợi. Trung tâm điều hành được trang bị hệ thống trang thiết bị, phần mềm kiểm soát và cảnh báo hiện đại giúp cho việc điều hành được nhanh chóng, chính xác.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho rằng, tuyến xe buýt điện đầu tiên ứng dụng công nghệ tiên tiến góp phần xây dựng giao thông xanh, thân thiện môi trường, từ đó thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn. Ông Bình yêu cầu Sở GTVT TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan khai thác tuyến xe buýt điện hiệu quả và tiếp tục nhân rộng.