Tàu quỹ đạo NASA phát hiện dấu vết tàu thăm dò Trung Quốc trên sao Hỏa

Nguyễn Hạnh |

Tàu quỹ đạo sao Hỏa của NASA đã phát hiện tàu thám hiểm Chúc Dung của Trung Quốc cùng dấu vết hành trình kéo dài 10 tháng trên bề mặt sao Hỏa.

Tàu quỹ đạo Do thám sao Hỏa (MRO) - cách bề mặt sao Hỏa khoảng 288km - đã chụp được hình ảnh của tàu Chúc Dung vào ngày 11.3. Hình ảnh cũng cho thấy dấu vết mà Chúc Dung để lại trong hành trình tiến về phía nam kể từ khi hạ cánh vào tháng 5.2021, theo Space.com.

Phóng to hình ảnh do tàu quỹ đạo của NASA chụp được, cho ta thấy tàu thám hiểm Chúc Dung và các đường đi của nó trên sao Hỏa. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/UA Arizona
Phóng to hình ảnh do tàu quỹ đạo của NASA chụp được, cho ta thấy tàu thám hiểm Chúc Dung và các đường đi của nó trên sao Hỏa. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/UA Arizona

Chúc Dung là một phần của sứ mệnh Thiên Vấn 1 (Tianwen 1) của Trung Quốc. Tháng trước, tàu quỹ đạo thuộc sứ mệnh đó đã đánh dấu tròn 1 năm (tính theo năm Trái đất) quay quanh hành tinh đỏ. Chúc Dung đã ở trên tàu quỹ đạo trong vài tháng trước khi tách ra và hạ cánh trên Utopia Planitia - một lưu vực rộng 3.300km ở Bắc Bán cầu của sao Hỏa. Kể từ đó, robot nghiên cứu địa chất xung quanh, thành phần hóa học của đá và điều kiện thời tiết bằng 6 công cụ khoa học của mình.

Dựa trên dữ liệu từ 60 sols (khoảng 62 ngày Trái đất) đầu tiên của Chúc Dung trên sao Hỏa, các nhà khoa học đã hiểu hơn về việc thời tiết và sự tương tác với nước đã thay đổi những tảng đá xung quanh điểm Chúc Dung hạ cánh như thế nào trong hàng triệu năm.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Trực thăng sao Hỏa NASA hoàn thành chuyến bay thứ 22

Nguyễn Hạnh |

Trực thăng sao Hỏa Ingenuity của NASA đã thực hiện thành công chuyến bay thứ 22 trên hành tinh đỏ.

Trực thăng sao Hỏa NASA nhận nhiệm vụ mở rộng mới

Nguyễn Hạnh |

Trực thăng Ingenuity của NASA sẽ tiếp tục bay trên bầu trời sao Hỏa đến hết tháng 9. Nhiệm vụ dự kiến của Ingenuity gồm 5 chuyến bay, nhưng bây giờ nó đã bay tổng cộng 21 chuyến và số chuyến bay sẽ tiếp tục tăng.

Xe thám hiểm Trung Quốc khám phá ngoạn mục trên sao Hỏa

Nguyễn Hạnh |

Xe thám hiểm tự hành Chúc Dung (Zhurong) của Trung Quốc tiết lộ thời tiết và nước cổ đại đã thay đổi đá tại lưu vực lớn nhất trên sao Hỏa như thế nào.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.