Bỏ khoảng cách 70km, dân sẽ càng “ngộp thở” với trạm BOT giao thông

Thế Lâm |

Bộ GTVT đang đưa ra lấy ý kiến lần hai cho dự thảo Thông tư 49 qui định về xây dựng trạm BOT giao thông và giá dịch vụ. Tuy nhiên, hai vấn đề nóng nhất trong thời gian qua đã không còn nằm trong nội dung dự thảo.

Tình trạng phản đối tại các trạm thu phí BOT giao thông liên tục xảy ra trong thời gian qua (ảnh: Báo Giao thông).
Ảnh: Báo Giao thông.
Hai vấn đề nóng đó là khoảng cách đặt trạm (qui định hiện hành là tối thiểu cách nhau 70km) và lấy ý kiến người dân về xây dựng trạm. Thời gian qua, hết trạm thu phí này đến trạm thu phí khác đã phải xả trạm do bị người dân và tài xế phản ứng bởi cho rằng đặt trạm không đúng vị trí trong dự án ban đầu, khoảng cách trạm dày đặt, mức phí cao không hợp lí…

Như vậy có thể thấy, dự thảo lần hai đã gạt bỏ ra những vấn đề “gai góc” và phức tạp nhất, xác lập sự đơn giản hơn và quyền chủ động hơn trong việc xây dựng trạm thu phí giao thông BOT cho các chủ đầu tư. Người dân nếu không còn được lấy ý kiến, cũng chẳng khác nào đã mất đi tiếng nói đối với quá trình xây dựng trạm thu phí BOT, như vậy sẽ khó tham gia bảo vệ quyền lợi cho chính mình ngay từ ban đầu.

Khoảng cách tối thiểu 70km và lấy ý kiến người dân chính là những “hàng rào” bảo vệ cuối cùng cho quyền lợi của người dân, nếu bị dỡ bỏ, thì thực trạng “giữa muôn trùng vây” bởi các trạm thu phí giao thông sẽ khó kiểm soát và chưa biết các trạm sẽ còn dày đặc như thế nào nữa trong tương lai. Bởi trên thực tế, đã có không ít trường hợp trạm thu phí BOT giao thông – điển hình là trạm Cai Lậy – trong dự án ban đầu xin đặt trạm một đằng nhưng cuối cùng lại xây trạm ở một nẻo. Đến khi phát hiện thì sự đã rồi, muốn di dời cũng không hề đơn giản. Trạm thu phí Cai Lậy đặt không đúng vị trí ban đầu nhưng đến giờ đã di dời được đâu?

Như một lẽ tất yếu, doanh nghiệp đầu tư BOT giao thông luôn muốn làm sao thu nhiều, thu nhanh để hoàn vốn và lãi lớn. Trong khi đó, sức chịu đựng của người dân thì có hạn. Người dân chỉ còn biết trông chờ vào các qui định pháp lí để điều tiết việc đặt trạm và mức thu phí một cách hợp lí. Các bộ ngành chức năng đứng cửa giữa với việc tham mưu, đề xuất các chính sách, qui định cần nhắm đến sự hài hòa lợi ích các bên chứ không thể trong bối cảnh BOT giao thông đang phức tạp như hiện nay lại loại bỏ đi “cây gậy” pháp lí bảo vệ lợi ích của người dân được.

Nếu bỏ qui định khoảng cách trạm thu phí BOT giao thông cách nhau tối thiểu 70km, người dân càng “ngộp thở”, thì tình hình tại các trạm thu phí có thể sẽ càng diễn biến phức tạp hơn.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Hezbollah tấn công căn cứ quân sự Israel

Thanh Hà |

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã bắn một loạt tên lửa vào một căn cứ quân sự sâu bên trong Israel vào sáng sớm 22.9.

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Siêu bão Yagi đã làm gẫy, đổ 4 cây Xích Tùng cổ trong rừng Xích Tùng hơn 700 tuổi cực kỳ quý hiếm trên non thiêng Yên Tử.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hòa Bình, Đắk Nông, Bộ Tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, kỷ luật 4 cán bộ ở Đắk Nông... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (16.9-21.9).

Mạnh Quân "Nhật ký Vàng Anh: Kết hôn đã giúp tôi trưởng thành

Huyền Chi - Mi Lan (thực hiện) |

Diễn viên Mạnh Quân quay trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn Hào trong bộ phim giờ vàng “Sao Kim bắn tim sao Hỏa", đóng cặp cùng Diễm Hằng - nữ diễn viên đã hợp tác với anh từ bộ phim "Nhật ký Vàng Anh" năm 2006.

Tuấn Hưng, Đinh Tùng bị bỏ lại ở Anh trai vượt ngàn chông gai

Chí Long |

"Anh trai vượt ngàn chông gai" tập 11 tiến hành chia lại đội hình thành 2 nhà, Tuấn Hưng - Phan Đinh Tùng gây bất ngờ khi rơi vào top lựa chọn cuối.

Tình thế khó khăn của phim Hàn chiếu cuối tuần

An Nhiên |

Năm nay, thành tích của các bộ phim Hàn chiếu cuối tuần trên đài KBS khá ảm đạm, ảnh hưởng không nhỏ đến Giải thưởng phim truyền hình diễn ra vào cuối năm.

Liverpool tạm thời vươn lên dẫn đầu Premier League

Chi Trần |

Liverpool giành chiến thắng giòn giã trước Bournemouth ở vòng 5 Premier League 2024-2025 diễn ra vào đêm 21.9.

Những điểm tựa để ngư dân Quảng Ninh bám biển

Đoàn Hưng |

Với tinh thần sẻ chia, quyết tâm giúp ngư dân làm lại sau bão, Quảng Ninh đã đưa ra nhiều quyết sách, tạo điểm tựa để ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển.