Chia taxi theo vùng: Không khéo thành “ngăn sông cấm chợ”!

Thế Lâm |

Được biết, UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Quy chế quản lý xe taxi trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nhìn vào một số điều được dự thảo thấy không ổn.

Đầu tiên là việc Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho xe taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn thành phố thông qua các hình thức telecom, bộ đàm, phần mềm…, cho thấy chính quyền đã “với tay” quá mức vào công việc kinh doanh của doanh nghiệp một cách không cần thiết. Nên nhớ rằng, nguồn lực của chính quyền là quản lí, điều phối xã hội, thị trường chứ không phải “chọc tay” vào điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như một cách làm thay, và chắc chắn rằng các doanh nghiệp cũng chẳng ai muốn… bị làm thay như vậy.

Tổng đài điều hành xe taxi là một cấu phần về phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi của doanh nghiệp, tất nhiên song hành với chi phí. Nhà nước tham gia làm việc này, vừa tốn kém mà chưa chắc hiệu quả. Còn vấn đề nan giải là, dùng “tổng đài điều hành chung” thì sự phân chia cuộc gọi hành khách ra sao, liệu có bảo đảm công bằng, và nguồn lực con người Hà Nội phải đưa vào đây là bao nhiêu…

Điểm thứ hai, việc phân chia ra thành taxi ngoại thành – taxi nội thành và taxi khu vực nào chỉ được đón khách ở khu vực đó, thậm chí bị khống chế cả thời gian và địa điểm dừng đỗ trong nội thành đối với taxi ngoại thành… Một quy định sẽ gây ra rất nhiều rào cản và sự phân biệt đối xử chẳng khác nào một kiểu “ngăn sông cấm chợ” mới trên thị trường. Bởi Hiến pháp và pháp luật có cấm cản người dân và phương tiện kinh doanh nội thành hay ngoại thành đâu? Chính vì thế mà coi chừng quy định này vi hiến. Và trên thực tế, giả sử nếu dự thảo quy định này được thông qua và ban hành, thì liệu có kiểm soát được tình hình là cấm được taxi ngoại thành vào nội thành và bắt khách trong nội thành không? Khi đó, chính quyền có đủ lực lượng để kiểm soát, xử phạt theo ý chí của mình? Một dự thảo quy định như thế không chỉ không khả thi về triển khai mà còn không khả thi về khâu kiểm soát, chế tài.

Điểm thứ ba, buộc các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng taxi phải có phần mềm điều hành xe taxi (đặt/gọi taxi) trên smartphone. Nếu không trang bị phần mềm hoặc không kết nối vào tổng đài dùng chung thì Sở GTVT sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe taxi từ sau thời điểm ngày 1.1.2019. Có vẻ như, chính quyền đang muốn ý chí hóa việc nâng cấp điều hành, quản lí kinh doanh dịch vụ taxi theo hướng công nghệ hóa, nhưng lại quên rằng ngay cả ở các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Châu Âu, Nhật… cũng chưa có nước nào quy định phần mềm đặt/gọi xe trên smartphone là một chuẩn mực buộc taxi phải có, mà nó chỉ là một loại hình taxi mới (gần đây thường được gọi là taxi công nghệ) và song song tồn tại với taxi truyền thống.

Việc trang bị phần mềm, hãy để doanh nghiệp tự nguyện khi nhận thấy nó hữu ích, có lợi cho công cuộc kinh doanh của họ và khách hàng. Bằng không, nếu trang bị nhưng sử dụng đối phó cho có hình thức, như hầu hết các hãng taxi truyền thống hiện nay đã làm, thì đã dở lại càng thêm dở.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất quản lý taxi Hà Nội theo vùng, màu sơn: Doanh nghiệp “than trời”, Sở GTVT bảo “chưa chốt”!

Khánh Hoà |

Các đề xuất trong xây dựng “Dự thảo quy chế quản lý taxi ở Hà Nội” về việc buộc các DN taxi đấu thầu quyền khai thác xe, sử dụng chung trung tâm điều hành hay cấm xe taxi ngoại thành bắt khách ở nội thành... đang khiến các DN taxi “kêu trời”. Trong khi đó, nhiều khách hàng cũng như chuyên gia nhận định là không khả thi và gây khó dễ cho cả đơn vị cung ứng dịch vụ lẫn khách hàng!

Các hãng taxi “kêu trời” với đề xuất lạ của Hà Nội

Khánh Hoà |

Phân vùng taxi, buộc sử dụng trung tâm điều hành chung… những đề xuất của UBND Tp Hà Nội trong Quy chế quản lý taxi khiến các hãng taxi “kêu trời”.

Taxi ngoại thành không được bắt khách ở nội thành - một quy định "lạ"?

Khánh Hoà |

Taxi Hà Nội đang được đề xuất phân theo vùng, sử dụng chung 1 tổng đài và khách đang ở khu vực nội thành sẽ không được bắt taxi ngoại thành...

BRICS có khả năng trở thành khối lớn nhất hành tinh

Khánh Minh |

23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024.

Người dân dỡ nhà, giao đất làm đường 57km qua Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều người dân huyện Mê Linh đồng loạt tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4.

Nối nghiệp cha ông, cốm Mễ Trì đỏ lửa những ngày vào mùa

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Dù công việc vất vả, nhưng nhiều gia đình tại làng cốm Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn cố gắng giữ lửa nghề, nối nghiệp cha ông.

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.

Hà Nam phát tin báo động II trên sông Đáy

Thu Giang |

Ngày 22.9, cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam vừa có công văn hỏa tốc về việc phát tin báo động II trên sông Đáy và chủ động ứng phó với lũ.