Đề xuất tăng lương giáo viên bị từ chối: “Đáng tiếc” nhưng không bất ngờ

QUANG ĐẠI |

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12.3 không có đề xuất tăng lương giáo viên và miễn học phí cấp THCS mà trước đó đã đề xuất.

Nguyên nhân đề xuất tăng lương giáo viên không được ủng hộ, do Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính còn có những quan điểm chưa thống nhất. Theo giải thích của hai bộ này, cần đảm bảo sự tương quan chế độ lương giữa các ngành nghề; nhà giáo đã được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề mức cao nhất đến 70% và phụ cấp thâm niên nghề, là một sự “ưu đãi đặc biệt”.

GS Đào Trọng Thi (nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội) cho rằng đó là điều “đáng tiếc”.

Nhiều người trong và ngoài ngành giáo dục đều có nhận định giống GS Đào Trọng Thi. Bởi vì, tăng lương, phụ cấp, sẽ nâng cao đời sống giáo viên (GV), để GV yên tâm, chuyên tâm cống hiến, tạo động lực thu hút người giỏi vào sư phạm, giảm tiêu cực trong giáo dục..., góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ.

Tuy nhiên, thực tế là mức lương GV hiện nay, nếu so với những ngành nghề khác, thì không phải là thấp. Cùng là viên chức, các ngành nghề khác sẽ không có thâm niên và phụ cấp đứng lớp (25 - 70%) như GV.

Mặt khác, đội ngũ GV hiện nay có số lượng rất lớn (hàng triệu người), nếu tăng lương, phụ cấp đồng loạt thì ngân sách không thể kham nổi. Nhiều địa phương, GV chiếm khoảng 80% số công chức, viên chức, ngân sách thu không đủ trả lương cho đội ngũ này.

Việc tăng lương, phụ cấp đồng loạt cho GV để thực hiện mục tiêu lương GV được xếp cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp sẽ không thực hiện được trong điều kiện “chiếc bánh ngân sách” đang quá eo hẹp.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển, việc tăng lương cho GV là tất yếu. Việc tăng lương chỉ có thể thực hiện được và có ý nghĩa khi các địa phương giải quyết cơ bản số GV dôi dư, thanh lọc, nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo cơ chế cạnh tranh để tuyển người giỏi, loại người kém.

Việc tăng lương cũng không thể cào bằng mà dựa trên chất lượng, kết quả giáo dục, tính đến các yếu tố đặc thù như điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, các trường chuyên biệt…

Việc tăng lương cho GV, cũng như công chức, viên chức hiện nay đang gặp khó khăn do bất cập, mâu thuẫn giữa ý chí, mong muốn của nhà quản lý cũng như người dân và khả năng của ngân sách. Nhà giáo cũng biết rõ điều này nên không đến mức thất vọng trước diễn biến tình hình.

Điều nhà giáo mong chờ và có thể thực hiện được, đó là xây dựng cơ chế tuyển dụng minh bạch, môi trường giáo dục thân thiện, nhà giáo được tôn trọng và tạo điều kiện trong hoạt động nghề nghiệp.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất tăng lương giáo viên không được ủng hộ: Các đơn vị có liên quan chưa làm hết trách nhiệm

HUYÊN NGUYỄN thực hiện |

“Hơn 20 năm không thực hiện được Nghị quyết Trung ương Đảng là xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp, các đơn vị có liên quan cần tự nhìn lại mình xem đã làm hết trách nhiệm chưa? Ngay từ đầu đã “gạt đi” thì làm sao có cố gắng và quyết tâm để làm một việc mà sẽ mang lại tiến bộ lớn” - GS-VS Đào Trọng Thi - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - nói.

Quan điểm của Bộ GDĐT khi đề xuất tăng lương giáo viên không được ủng hộ

Đặng Chung |

Sau khi Bộ Nội vụ có ý kiến không ủng hộ đề xuất tăng lương giáo viên quy định trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Bộ GDĐT đã có ý kiến về vấn đề này.

Bỏ đề xuất tăng lương giáo viên và miễn học phí THCS trong Luật Giáo dục

Đặng Chung |

Hai đề xuất mang tính đột phá của Bộ GDĐT trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục là tăng lương giáo viên và miễn học phí đến cấp THCS đều không nhận được đồng thuận. Lý do được Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính đưa ra là ngân sách hiện nay còn hạn hẹp.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.