Dự toán kiểu gì, đội vốn kiểu gì mà cứ ngân sách chịu và dân gánh thôi...

Thế Lâm |

Đó là câu chuyện dự án metro Bến Thành - Suối Tiên, có mức vốn dự toán ban đầu 17.000 tỉ đồng. Nhưng theo thời gian, TPHCM đã đề nghị tăng thêm vốn 30.000 tỉ đồng. Những con số này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ra tại cuộc họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 12.10.

Tất nhiên, lúc này Bộ trưởng Dũng đang “kêu” cho dự án, bởi nếu không được bổ sung vốn thì dự án có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Nhưng nếu xét về hậu quả nghiêm trọng, như cách Bộ trưởng Dũng đề cập, thì phải từ cái gốc vấn đề: Dự toán kiểu gì, đến những 17.000 tỉ đồng, mà không sát nhu cầu vốn? Hậu quả là đây chứ đâu, về một cách làm việc, một cách dự toán gây ra hệ luỵ đến bây giờ dự án bị đình trệ vì thiếu vốn. Và, như Bộ trưởng Dũng đề cập, là có thể để lại hậu quả nghiêm trọng nếu không được bơm vốn tiếp tục thi công.

Đội vốn kiểu gì đến 30.000 tỉ đồng, con số này gấp gần 176,5% so với dự toán ban đầu, vượt thẩm quyền phê duyệt của Chính phủ và phải đến cấp phê duyệt là Quốc hội. 30.000 tỉ đồng đâu thể dễ dàng gì tìm kiếm hay thu xếp được, trong khi một dự toán bị phá vỡ lại quá dễ và sự đội vốn “khủng” cũng đến một cách quá dễ!

Hậu quả chưa rõ nhưng hệ luỵ thì đã sờ sờ. Mà cũng không chỉ có trường hợp dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đâu, còn kia tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cũng đội vốn thuộc hàng hiếm có.

Ai làm đội vốn, nguyên nhân vì sao, trách nhiệm của những người liên quan gây ra đội vốn hàng chục ngàn tỉ như thế nào, do tính toán sai và không sát, hay chỉ thuần yếu tố giá cả thị trường biến động…, sao không được làm rõ? Trong khi đó, hầu bao ngân sách bị “thủng”, kế hoạch thu xếp vốn trở nên bị động hoàn toàn.

Gì thì gì, 30.000 tỉ đồng tăng thêm cho dự án metro Bến Thành -Suối Tiên, dân phải gánh là chắc rồi. Mà gánh bằng gì? Bằng các loại thuế tăng, bằng những gánh nặng thêm phí lên người tiêu dùng.

Vâng, dự toán kiểu gì và đội vốn kiểu gì mà chỉ toàn ngân sách phải chịu, và tất nhiên là dân lại phải gánh thôi.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Bên trong Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Hà Nội

Tùng Giang |

Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình lớn, hiện đại và được khánh thành chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?

Nước mắt ngày chia tay chiến sĩ bộ đội tại vùng lũ Yên Bái

Trần Bùi |

Sáng 22.9, người dân Yên Bái đổ ra đường, bịn rịn tiễn đoàn Bộ đội Cụ Hồ hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ bà con vùng lũ.

Đại gia Đức An bị yêu cầu trả hơn 31 tỉ cho cựu siêu mẫu

Anh Tú |

Cục Thi hành án dân sự TPHCM vừa có thông báo về thi hành án gửi cho ông Nguyễn Đức An, yêu cầu thanh toán cho cựu siêu mẫu Ngọc Thúy (vợ cũ) hơn 31 tỉ đồng.

Đến Huế ngắm vẻ đẹp kỳ vĩ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Cảnh vật nơi phá Tam Giang được ví như một kiệt tác nghệ thuật có một không hai, khiến bất kì ai cũng phải đắm say mỗi lần ghé thăm khi đến Huế.

Xét xử thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch làm 17 người chết

Hoàng Bin |

TAND tỉnh Quảng Nam đang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch, làm 17 người chết ở Hội An.

TPHCM giải tỏa hơn 1.000 hộ dân làm đường 6 làn xe ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM - TP Thủ Đức đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để chi hơn 7.000 tỉ đồng bồi thường cho hai đoạn của dự án Vành đai 2, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân.