Vụ thuê bao di động bị “móc túi” này có số nạn nhân nhiều hơn vụ hoa hậu gấp hàng chục ngàn lần, có số tiền “bị hại” nhiều gấp 14 lần. Số tiền đó chảy về đâu thì đã quá rõ rồi: Sam Media và đối tác tại Việt Nam.
Thế nhưng, vụ việc này đang chỉ dừng lại ở tiến trình là: “Móc túi” người dùng 230,5 tỉ đồng nhưng chỉ bị phạt 55 triệu đồng mà thôi. Hành vi thứ nhất Sam Media bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt 30 triệu đồng là “Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định”; còn hành vi thứ hai bị phạt 25 triệu đồng do “Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh”.
Vậy là xong sao thưa các cơ quan chức năng?
Vậy thì các CP và những Cty như Sam Media sẽ “ngu gì" không tiếp tục “móc túi” người tiêu dùng Việt Nam. Đơn giản vì: Số tiền phạt chỉ bằng 1/4.190 tổng số tiền đã “móc túi” của người dùng, còn lại 239,445 tỉ đồng vẫn được ăn trọn.
Người viết đến đây không thể không thấy ức. Trên thực tế có những vụ, như vụ “cướp hai chiếc bánh mì” trị giá chục ngàn đồng bạc đã bị xử lí hình sự. Còn đây, hành vi “móc túi” người dùng có tổ chức, có tính toán, có áp dụng công nghệ cùng với những thủ thuật, chiêu thức bài bản, thì vẫn “nhởn nhơ” sau khi bị phạt 55 triệu đồng.
Ông Trần Bình Dương - Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông VMG – phân bua rằng VMG chỉ cung cấp dịch vụ thuê đầu số cho Sam Media, ý là vô can. Có dễ vậy không? Người dùng chỉ biết đầu số đó của VMG chứ có biết của Sam Media, đầu số của VMG đứng tên không lẽ không chịu trách nhiệm gì?...
Tính đến hôm qua (26.9), một số nhà mạng đã “cắt” quan hệ với CP. MobiFone “cắt tận gốc” với cả 3 CP, Viettel thì đã “cắt” Công ty cổ phần đầu tư ACOM (Viettel chỉ hợp tác với 1 trong số 3 CP)… Nếu “cắt” không triệt để, thì trò “móc túi” mà người dùng không hay biết này sẽ lại tái diễn mà thôi. Người dùng đang chờ các nhà mạng thể hiện trách nhiệm bằng cách xử lí vấn đề mạnh mẽ hơn, nghiêm khắc hơn trước khi cần đến ý kiến của các luật sư rằng số tiền hàng trăm tỉ đồng họ đã bị “móc túi” mà không hề hay biết ai sẽ trả lại? Các cơ quan chức năng có muốn đưa vụ việc này tới cùng để lấy lại những khoản tiền người dùng bị mất một cách phi lý?