Một quận trung tâm ở Đà Nẵng đã xoá "loa phường" hai năm trước

Hữu Long |

Sự phát triển của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đại chúng khiến người dân ở các quận trung tâm TP. Đà Nẵng ngày càng quay lưng với hệ thống loa phát thanh tại phường, xã trên địa bàn...

Cuối năm 2016, Sở TTTT Đà Nẵng có cuộc khảo sát, đánh giá  về hiện trạng của hệ thống Đài Truyền thanh quận, huyện, phường xã trên địa bàn. Theo cuộc khảo sát này, người dân  ở khu vực đô thị  hiện ít hoặc không nghe thông tin qua hệ thống truyền thông không dây. Nguyên nhân được xác định chủ yếu là do người dân  tại khu vực  đô thị đã có nhiều hình thức tiếp cận thông tin khác như truyền hình, báo chí, mạng xã hội…

Chưa hết, qua cuộc khảo sát này, sở đã nhìn nhận thực tế rằng, hệ thống truyền thanh cũng gây nhiều phiền hà cho đời sống người dân tại khu vực đô thị như âm thanh quá to, nhiều âm thanh khó chịu (rồ, giật, nhiễu âm thanh lạ…)

Ông Nguyễn Hoàng Cẩm – Phó Giám đốc Sở TTTT Đà Nẵng cho biết, cuộc khảo sát trước đó được đơn vị thực hiện là do hệ thống Đài Truyền thanh trên địa bàn bộc lộ các bất cập để từ đó tìm giải pháp nâng cao chất lượng chứ hoàn toàn không đề cập chuyện xóa bỏ.

“Qua cuộc khảo sát này, chúng tôi nhận ra xu hướng của người dân tại các quận trung tâm Đà Nẵng hoàn toàn không có nhu cầu sử dụng hệ thống qua công cộng. Và khi người dân đã không có nhu cầu sử dụng thì chúng ta không thể ép họ nghe loa phường được!" -  ông Cẩm nói.

Theo ông Cẩm, sự phát triển với mạng xã hội, báo chí điện tử khiến nhu cầu tiếp nhận thông tin của người dân tại vùng trung tâm trở nên đa dạng và loa phường ngày càng lạc hậu. Cạnh đó, trong xã hội hiện đại, người dân thành phố cũng không có nhiều thời gian nghe đài.   Tuy nhiên, ông Cẩm cũng cho rằng, hệ thống loa phường tại các quận, huyện vùng xa tại Đà Nẵng vẫn cần được duy trì.

Quận Thanh Khê là địa phương tại Đà Nẵng quyết định "khai tử" loa phường trên toàn địa bàn. Ảnh: Minh họa

"Hiện chưa thể nói có hay không nên xóa bỏ loa phường, xã tại các khu vực trung tâm TP. Đà Nẵng. Để làm việc này, nhiều sở ngành cần phải tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân" - ông Cẩm cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, cách đây 2 năm, quận Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) đã chính thức “khai tử” hệ thông loa công cộng trên địa bàn do người dân không có nhu cầu sử dụng.

Ông Nguyễn Thanh Xuân –  Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Thanh Khê - thông tin: “Lãnh đạo quận sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân về việc tồn tại các hệ thống qua phường, xã này là không phù hợp với thực tiễn đã quyết định xóa bỏ toàn bộ hệ thống loa công cộng. Việc xóa bỏ này hoàn toàn phù hợp với sự phát triển của xã hội”.

Ngày 16.1, PV cũng đã có cuộc khảo sát ý kiến người dân tại khu vực Chợ Cồn về việc nên duy trì hệ thống loa phường hay không. Qua đó, nhiều ý kiến ủng hộ chủ trường xóa bỏ loa phường tại các khu vực trung tâm.

Chị Liên, giáo viên tại quận Cẩm Lệ, cho biết, chị và nhiều đồng nghiệp lâu nay thường sử dụng mạng xã hội và điện thoại thông minh để thông tin với phụ huynh và học sinh. “Ở các vùng thôn quê thì những thông tin từ loa phường, xã rất có giá trị nhưng ở thành phố thì hệ thống loa này lại trở nên phiền toái vì ồn ào” – chị Liên nói.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Người bạn từ Mỹ muốn giúp Trương Mỹ Lan khắc phục thiệt hại

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phiên tòa, theo lời luật sư thì một người bạn của Trương Mỹ Lan tại Mỹ có nhã ý sẽ đứng ra trả nợ cho bị cáo.

Những thương vụ M&A nghìn tỉ của KIDO Group

Lục Giang |

Nutifood mua lại 51% vốn của KIDO Group, đem lại cho KIDO hàng nghìn tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, KIDO cũng chi hàng nghìn tỉ để chi phối nhiều thương hiệu lớn.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Ủng hộ trên 100.000 đồng được nhận giấy khen, dưới chỉ nhận thư khen

Chân Phúc |

TPHCM - Học sinh ủng hộ trên 100.000 đồng thì nhận được giấy khen còn ủng hộ dưới 100.000 đồng thì chỉ được nhận thư khen.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.

Điều khách Tây “choáng” nhất khi đi trên vỉa hè ở Việt Nam

nguyễn đạt |

Khách Tây hóm hỉnh nhận xét vỉa hè Việt Nam có thể dành cho tất cả các hoạt động, ngoại trừ việc đi bộ.

Lộ nhiều sai phạm của doanh nghiệp khai thác đá ở Lâm Đồng

Hoài Thanh |

Lâm Đồng - Suốt nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bảo Lộc đã ngang nhiên khai thác đá ở ngoài ranh giới và phạm vi được cấp phép.

Ông Hồ Xuân Trường giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông

BẢO LÂM |

Ông Hồ Xuân Trường được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông nhiệm kỳ 2020 - 2025.