Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội:

"Nói BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không hiểu bản chất vấn đề"

Cường Ngô |

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nói phí BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không đúng, không thỏa đáng.

Thời gian vừa qua, vụ việc tài xế dùng tiền lẻ để phản đối trạm thu phí BOT không còn là vấn đề cục bộ, mang tính địa phương mà trở thành vấn đề nóng của toàn xã hội. Nguyên nhân chủ yếu là do các tài xế không đồng ý với giá vé quá cao của các trạm BOT và cho rằng, một số trạm BOT đặt sai vị trí.

Ngày 7.9, phát biểu tại một buổi tọa đàm khoa học, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - cho rằng, phí BOT không ảnh hưởng đến người nghèo.

"Người dân nghèo dùng xe máy thì đã được miễn phí qua trạm BOT, vì vậy không bị ảnh hưởng gì(?!)" - ông Kiên nói.

Phát biểu này ngay lập tức vấp phải làn sóng chỉ trích, phản đối của người dân cũng như các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực giao thông.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết: “Nói BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không thỏa đáng, không hiểu bản chất vấn đề. Bởi BOT hiện đang ảnh hưởng theo kiểu dây chuyền đối với nhiều người kể cả giàu hay nghèo".

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Theo ông Liên, việc đầu tư BOT là chủ trương đúng. Khi đó, người dân được đi trên những con đường chất lượng tốt, tốc độ nhanh, đỡ tốn xăng dầu, không khí trong sạch.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, hoạt động BOT không minh bạch, làm méo mó chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người, kể cả người nghèo lẫn người giàu.

"BOT chúng ta đã nói quá nhiều nhưng bây giờ vẫn phải làm hội thảo, phải tham gia ý kiến với Chính phủ. Phát biểu BOT không ảnh hưởng đến người nghèo không khác gì nói tăng thuế VAT không gây tác động đến người nghèo của Bộ Tài chính. Mọi người nghèo hay giàu đều phải chi cho những nhu cầu và hàng hóa thiết yếu hàng ngày" - ông Bùi Danh Liên phân tích.

Ông Liên dẫn bằng chứng là việc các trạm BOT chủ yếu được đặt ở cao tốc nên không thể đi xe máy, bên cạnh đó xe máy cũng chỉ là phương tiện đi lại trong phạm vi gần, không thể đi xa.

Chính vì vậy người dân giàu hay nghèo muốn đi xa phải đi ôtô, dù ôtô cá nhân hay ôtô khách đều phải trả phí BOT.

"BOT tác động lên toàn xã hội, làm tăng chi phí vận tải, kéo theo tăng chi phí hàng hóa. Đây là tác động dây chuyền", ông Liên khẳng định.

Trước đó, trao đổi với Báo Lao Động, TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, cho biết dự án BOT số 1 vay vốn của Ngân hàng Thế giới để xây dựng, người dân đã đóng chi phí xăng dầu, đường bộ, nên việc thu phí ở tuyến quốc lộ này không hợp lý.

Cường Ngô
RELATED NEWS

Loạt bất động sản khủng Trương Mỹ Lan dùng để khắc phục

NHÓM PV |

TPHCM - Trương Mỹ Lan bày tỏ sự hối hận sâu sắc về hậu quả vụ án gây ra, khẳng định sẵn sàng dùng các siêu dự án để khắc phục hậu quả cho trái chủ.

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.

Google hỗ trợ quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam ra thế giới

Chí Long |

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao đổi với đại diện Google về khả năng hợp tác để quảng bá văn hóa, du lịch, chuyển đổi kỹ thuật số...

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.

Nước lũ thấm qua thân đê ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ảnh hưởng nước sông Mã dâng cao, áp lực lớn, một điểm đê ở huyện Vĩnh Lộc có hiện tượng thấm, rò nước qua thân đê.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.

Tàn tích nhà máy ô tô tiền tỉ ở tỉnh nghèo Bắc Kạn

Việt Bắc |

Dự án nhà máy ô tô Tralas tại tỉnh Bắc Kạn tổng mức đầu tư 42 tỉ đồng, sau gần 15 năm triển khai đến nay vẫn không thể hoạt động và bị bỏ hoang.