PGS Văn Như Cương: Thầy đồ Nghệ hay chữ, trọng nghĩa và độc đáo

ĐĂNG TRUNG |

Thầy Văn Như Cương đã về cõi vô cùng, để lại những tình cảm tiếc thương sâu sắc trong lòng mọi người và các thế hệ học trò. Thầy là hình ảnh tiêu biểu của một thầy đồ xứ Nghệ đã vươn tới đỉnh cao của học thuật và đạo làm thầy.

Thầy Văn Như Cương quê ở làng Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu, Nghệ An), là ngôi làng xứ Nghệ nổi danh về truyền thống hiếu học, khoa bảng. Truyền thống gia đình, quê hương đã hun đúc nên ở thầy một khí chất, tính cách của thầy đồ xứ Nghệ: hay chữ, trọng nghĩa, thương yêu học trò, và … “gàn”.

Có thể hiểu cái “gàn” đó là cá tính độc đáo, là phong cách, nét ứng xử riêng đậm chất trí tuệ, bản lĩnh, và hài hước, có “thương hiệu”, đẳng cấp riêng. Gia tài của thầy Văn Như Cương để lại, ngoài hệ thống kiến thức chuyên môn đồ sộ, còn là những giai thoại, cách ứng xử đậm chất đồ Nghệ của thầy.

Nhìn lại cuộc đời, sự nghiệp của thầy Văn Như Cương, có thể thấy được lịch sử ngành giáo dục Việt Nam, từ sau ngày miền Bắc giải phóng đến thời kỳ đổi mới, hội nhập. Nền giáo dục đó, đã trải qua những giai đoạn chiến tranh, thiếu thốn nhưng cũng đã đạt được những kỳ tích đáng tự hào.

Trong đó, có sự đóng góp của những bậc thầy như thầy Văn Như Cương. Những người thầy mà trí tuệ, nhân cách, bản lĩnh, và tình thương học trò đã trở thành huyền thoại. Mặc dù là người của thế hệ giảng viên từ sau ngày miền Bắc giải phóng, nhưng thầy Văn Như Cương luôn vượt lên, để trở thành tiên phong, trên nhiều lĩnh vực.

Là người có tầm nhìn xa, thầy là người đã đặt một trong những viên gạch đầu tiên của hệ thống trường tư thục, và hôm nay, chúng ta đã thấy được sự đúng đắn của hướng đi đó. Những thành quả mà thầy, gắn liền với trường Lương Thế Vinh, đã đóng góp cho nền giáo dục Thủ đô, và cả nước, thật khó để đong đếm, chỉ biết là rất đáng trân trọng.

Từ một làng quê của Nghệ An, vốn còn nhiều gian khó, thầy đã vươn lên đỉnh cao của tri thức, và dùng tri thức ấy, để đào tạo ra nhiều thế hệ tri thức mới. Nói theo ngôn ngữ nhà Phật, là công đức vô lượng.

Nhiều đồng nghiệp và học trò đã tiếc thương và khẳng định, nét độc đáo ở thầy Văn Như Cương là người thầy truyền cảm hứng, bằng chính sự mãnh liệt, độc đáo của nhân cách và khát vọng cá nhân. Người thầy giỏi, đã khó, người thầy được kính trọng, khó hơn; và người thầy truyền cảm hứng, rất hiếm.

“Thác là thể phách, còn là tinh anh”, như cánh hạc bay, thầy đã nhẹ bước về cõi khác. Những di sản của thầy Văn Như Cương, mãi là nguồn cảm hứng đẹp đẽ, để các thế hệ giáo viên tiếp bước trên hành trình chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện nhân cách.

ĐĂNG TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.