Nhìn hình ảnh bữa cơm tại trường (đã được Hiệu trưởng xác nhận), bằng cảm quan có thể thấy ngay sự đơn giản: Chỉ một miếng cá nhỏ, ít rau muống và cơm. Vì vậy, các phụ huynh bức xúc, nghi ngờ, cho rằng khẩu phần ăn của các em có thể đã không được cung cấp đầy đủ so với giá tiền định mức.
Phía nhà trường cam đoan là họ không bớt xén. Suất cơm nói trên được chuẩn bị đúng giá 19 nghìn, vì thức ăn là cá thu (đắt tiền). Nếu cần, nhà trường có thể mời thanh tra vào cuộc xác minh.
Tâm lý lo lắng, băn khoăn của phụ huynh là chính đáng. Vì đặc thù bán trú, các em ở trường cả ngày, bữa ăn, giấc ngủ và mọi hoạt động giáo dục được gửi gắm cho nhà trường. Các em còn nhỏ, nên không thể kiểm tra, xác định, hay phản ánh việc bữa cơm có giá trị như thế nào. Việc kiểm tra, giám sát của phụ huynh cũng không thể thường xuyên, và thường gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do việc bớt xén bữa ăn của học sinh có tiền lệ ở một số nơi, một số trường hợp còn ở diện nghi vấn, một số trường hợp đã có kết luận và những người liên quan đã bị xử lý.
Hành vi bớt xén bữa ăn của học sinh, tuồn thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc vào trường là nghiêm trọng và phản cảm. Đây không chỉ là hành vi tham ô, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ, và trái ngược với đạo đức, phẩm chất của nhà giáo.
Tuy nhiên, vì tính chất nhạy cảm, nên một số thông tin còn ở dạng nghi vấn, đã được lan truyền, gây ảnh hưởng rất lớn về nhiều mặt. Vì vậy, cũng cần kiểm chứng chặt chẽ, và cơ quan chức năng cần vào cuộc kịp thời để làm rõ.
Hiện nay, các trường đã phối hợp với phụ huynh về cơ chế kiểm soát chất lượng bữa ăn: công khai nguồn gốc, số lượng, giá cả, chủng loại thực phẩm, thực đơn… và các phụ huynh có thể kiểm tra bất cứ lúc nào.
Có thể, lắp đặt hệ thống camera tại khu vực chế biến và nhà ăn, tạo nên sự giám sát thường xuyên, hiệu quả hơn.
Dù sự việc "suất cơm 19 nghìn đồng" chưa có kết luận, nhưng cũng đã cho thấy niềm tin của phụ huynh vào nhà trường đã giảm sút. Đây là điều rất đáng buồn, bởi một môi trường giáo dục như thế, rất không có lợi cho sự phát triển của trẻ.
Một môi trường giáo dục thực sự thân thiện, nhân văn, các thầy cô giáo thương yêu, chăm lo học sinh như chính các con mình, cần phải đặt ra như một mục tiêu chiến lược, vừa có tính cấp bách của ngành giáo dục.